Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:16 - GMT+7

Khoa học công nghệ: Chìa khóa thành công của Vinachem

Những thành tựu về khoa học và công nghệ (KH&CN) đóng một vai trò rất to lớn trong sự phát triển của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và có thể nói, đó là chìa khóa thành công của Tập đoàn.

04/08/2016 - 14:14

Nâng cao năng suất lao động xã hội và chất lượng tăng trưởng

Nhiều công trình nghiên cứu triển khai, chuyển giao KH&CN của Tập đoàn và các đơn vị thành viên đạt hiệu quả cao, điển hình như: Công trình chuyển đổi công nghệ sản xuất axit sunphuric từ phương pháp tiếp xúc đơn, hấp thụ một lần sang tiếp xúc kép, hấp thụ 2 lần của Công ty CP Supe phốt phát và Hoá chất Lâm Thao làm tăng hiệu quả sản xuất, giảm định mức tiêu hao nguyên liệu và đặc biệt làm giảm thiểu ô nhiễm khí thải công nghiệp xuống dưới mức cho phép. Công ty CP Phân lân Văn Điển sử dụng nhiên liệu sinh khối trấu ép, mùn cưa tận dụng thay thế cho việc dùng than cám để sấy lân; sử dụng một phần than cám ép thay than cục trong sản xuất tại lò cao. Các nhà máy mới đầu tư (DAP Hải Phòng, DAP Lào Cai) đã đầu tư đồng bộ dây chuyền, thiết bị và công nghệ của các hãng bản quyền, làm giảm đáng kể tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, tận dụng tối đa lượng nhiệt thừa, chi phí nhân công giảm khoảng 60% so với dây chuyền cũ. Quy trình công nghệ sử dụng quặng apatit tuyển ẩm không qua sấy để sản xuất supe photphat thương phẩm 16-16,5% P2O5 hữu hiệu, đã giảm tiêu hao than do không phải sấy quặng tuyển (6,89kg/tấn supe); điện năng giảm 1,35kWh/tấn supe; chi phí nhân công giảm; đặc biệt giảm thiểu ô nhiễm môi trường về bụi, giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.

Các cán bộ kỹ thuật trong Tập đoàn đã nghiên cứu, cải tạo thiết bị lò cao sản xuất phân lân nung chảy, đưa năng suất lò từ 12 tấn đến 14 tấn/h, giảm tiêu hao than cục 20 kg/tấn bán thành phẩm lân; cải tạo máy sấy lân đưa công suất từ 25 tấn/h lên 35 tấn/h, giảm tiêu hao than cám sấy 2kg/tấn bán thành phẩm lân; giảm điện năng 5 kWh/tấn lân sấy.

Trong lĩnh vực sản xuất lốp ô tô, nghiên cứu sản xuất thử nghiệm thành công nhiều loại lốp xe tải đặc chủng cỡ lớn cho ngành khai thác mỏ theo công nghệ radial, đưa vào sản xuất tại DRC và CASUMINA; lắp đặt và đưa vào vận hành ổn định hệ thống xử lý khói lò hơi đảm bảo đạt tiêu chuẩn về môi trường theo qui định. Từng bước hiện đại hoá công nghệ, thiết bị đồng thời cải thiện căn bản điều kiện làm việc và môi trường sản xuất, nhờ vậy năng suất lao động tăng lên không ngừng, năm 2007 tăng 32% so với năm 2005, năm 2009 tăng 15% so với năm 2007, năm 2011 tăng 13% so với năm 2009, năm 2013 tăng 10% so với năm 2011, năm 2015 tăng 15% so với năm 2013.

Nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh

 

Song song với việc nâng cao năng suất lao động xã hội và chất lượng tăng trưởng, KH&CN cũng có nhiều đóng góp đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh các sản phẩm của đơn vị. Nhiều kết quả được ứng dụng trong thực tế sản xuất, có thể cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập và đạt hiệu quả cao như thuốc tuyển quặng apatit loại III, sản phẩm lốp ô tô, hóa chất cơ bản, phân bón…

 

Dễ thấy nhất là hiệu quả và ảnh hưởng to lớn của phong trào thi đua sáng tạo KH&CN tại Tập đoàn. Các công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) không những được áp dụng thành công vào sản xuất mà còn tiếp tục được nghiên cứu hoàn thiện và phát triển, đem lại hiệu quả về kinh tế - kỹ thuật cao hơn. Ý nghĩa hơn là, từ những thắng lợi của các công trình giành giải

VIFOTEC đã làm động lực thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến, hợp lý hoá sản xuất phát triển mạnh mẽ trong toàn Tập đoàn.

Vinachem là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về sản xuất các loại sản phẩm phục vụ nông nghiệp, như: phân bón các loại, thuốc bảo vệ thực vật, kích thích sinh trưởng cây trồng… Tập đoàn đã tạo ra nhiều loại phân bón đặc chủng, phù hợp với từng loại cây trồng, từng loại đất trồng khác nhau nhằm tăng sản lượng và chất lượng nông sản, được bà con nông dân tin dùng.

Tăng cường đầu tư công nghệ

Định hướng của Vinachem trong giai đoạn 2016 - 2020 là thay đổi mạnh về mục tiêu hoạt động, đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên trong nước, tiết kiệm năng lượng cũng như đáp ứng các nhu cầu khác của nền kinh tế. Hoạt động KH&CN môi trường được tập trung theo hướng đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm; nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Với quy mô và đặc thù sản xuất của Vinachem, để có bước đột phá về công nghệ thì ngoài nỗ lực của đơn vị, Nhà nước cần có các chính sách ưu đãi về thuế, về vốn… cho những công nghệ then chốt, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn. Đối với những công nghệ trong lĩnh vực nhạy cảm, thiết yếu mà các doanh nghiệp nước ngoài không bán bản quyền, không chuyển giao công nghệ thì cần có chiến lược cụ thể, đồng thời giao cho các bộ, ngành tiến hành lập đề án đổi mới công nghệ và tiếp tục tăng kinh phí đầu tư cho nghiên cứu khoa học, tập trung vào các chương trình mũi nhọn.

Các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã góp phần quan trọng, giúp lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị có được định hướng chính xác hơn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư dự án mới một cách hiệu quả, đồng thời tiết giảm được chi phí sản xuất, nâng cao đời sống của người lao động. Các đơn vị thành viên nhờ ứng dụng những thành tựu KH&CN đã phát triển mạnh những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh như: Các loại phân bón chậm tan, thuốc bảo vệ thực vật sinh học thân thiện môi trường, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng; Các sản phẩm cao su kỹ thuật, pin, ăc quy...

 

Theo tapchicongthuong.vn

Cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế về Điều khiển và tự động hóa lần thứ 7

10/05/2024 - 08:19

Triển lãm trưng bày hàng trăm sản phẩm, giải pháp công nghệ, sản phẩm thành quả của áp dụng khoa học công nghệ đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sở, ngành, các viện, trường và các hội tự động hóa địa phương...

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 4
  • 3
  • 9
  • 6
  • 5