Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:16 - GMT+7

Nghiên cứu đánh giá điện áp và tổnt hất công suất xuất tuyến 378-E17.2 (Sơn La) có tích hợp điện mặt trời phân tán

Hệ thống điện mặt trời (PV) với những tác động khác nhau đã làm thay đổi nhiều đặc điểm của lưới điện phân phối về sự thay đổi điện áp, tổn thất công suất và chế độ vận hành của các thiết bị tham gia điều chỉnh điện áp trong lưới điện.

26/07/2023 - 09:52
Tóm tắt:
Hệ thống điện mặt trời (PV) với những tác động khác nhau đã làm thay đổi nhiều đặc điểm của lưới điện phân phối về sự thay đổi điện áp, tổn thất công suất và chế độ vận hành của các thiết bị tham gia điều chỉnh điện áp trong lưới điện. Để có thể phát triển điện mặt trời hiệu quả,việc đánh giá các tác động  này  là  rất  cần  thiết, đặc  biệt là trong các điều kiện cụ thể của các lưới điện phân phối thực tế ở Việt Nam. Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu và đánh giá sự thay đổi điện áp và tổn thất của xuất tuyến 35 kV có tích hợp điện mặt trời tại Sơn La, một khu vực có tiềm năng phát triển điện mặt trời lớn nhất của miền Bắc Việt Nam. Cấu trúc, thông số của lưới điện và phụ tải điện được tổng hợp thể hiện được hiện trạng của lưới, thông số điện áp và tổn thất của hệ thống. Sau đó tính toán mô phỏng đã được thực hiện trên phần mềm ETAP về sự thay đổi  của điện  áp  và  tổn  thất  trong lưới  với  5  kịch  bản có xét đến độ thâm  nhập  khác nhau  của  PV. Giải pháp cũng đã được đề xuất  nhằm giữ điện áp trên lưới  trong  giới  hạn  cho phép. Kết quả thu được cung cấp thông tin hữu ích, đồng thời là cơ sở kỹ thuật để đưa ra các khuyến nghị cho công tác quy hoạch và vận hành hệ thống PV.
Từ khóa: Lưới điện phân phối, điều chỉnh điện áp, tổn thất công suất, điện mặt trời (PV).
Ảnh minh hoạ (Nguồn: QVN Solar)
Xem chi tiết: TẠI ĐÂY
Nguyễn Phúc Huy, Vũ Hoàng Giang (Trường Đại học Điện lực)
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ năng lượng - Trường Địa học Điện lực, số 31 năm 2023.

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 0
  • 5
  • 2
  • 2