Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:29 - GMT+7

Nghiên cứu dòng chảy của nhựa nóng chảy trong thiết bị đùn trục vít đơn

Bài báo này trình bày nghiên cứu về dòng chảy của nhựa nóng chảy trong thiết bị đùn nhựa dùng trục vít đơn. Đặc tính dòng chảy của nhựa nóng chảy trong thiết bị đùn nhựa trục vít đơn tương tự như đặc tính dòng chảy của chất lỏng nhớt giữa hai tấm song song vô hạn, một tấm chuyển động và một tấm cố định.

31/05/2023 - 14:17
TÓM TẮT:
Bài báo này trình bày nghiên cứu về dòng chảy của nhựa nóng chảy trong thiết bị đùn nhựa dùng trục vít đơn. Đặc tính dòng chảy của nhựa nóng chảy trong thiết bị đùn nhựa trục vít đơn tương tự như đặc tính dòng chảy của chất lỏng nhớt giữa hai tấm song song vô hạn, một tấm chuyển động và một tấm cố định. Giả thiết rằng nhựa nóng chảy là một lưu chất Newton, một phương trình vi phân diễn tả mối quan hệ giữa tốc độ đùn và áp suất tại đầu đùn với các thông số hình học của trục vít và nhựa đùn được thành lập. Từ đó, phương trình dòng chảy tích hợp được tìm ra cho một trường hợp khi độ nhớt của chất lỏng không đổi trong thiết bị đùn và đùn đẳng nhiệt. Những lý thuyết về đặc tính của dòng chảy này sau đó được dùng để thành lập phương trình tính đường kính trục vít và được kiểm nghiệm thông qua quá trình thiết kế và chế tạo một thiết bị đùn sợi nhựa cho máy in 3D.
Từ khóa: Thiết bị đùn trục vít đơn, đặc tính dòng chảy, chất lỏng Newton, máy đùn sợi nhựa, máy in 3D.
INVESTIGATION OF FLOW THEORY FOR POLYMER MELT IN A SINGLE SCREW EXTRUDER
TRIEU KHOA NGUYEN*, THANH QUY NGUYEN, ANH THUONG DOAN NGOC, MINH HUNG NGUYEN, NHU KIEN LAI, TUAN DONG MAI
Faculty of Mechanical Engineering, Industrial University of Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh City
*Coresponding: [email protected]
Abstract:
This paper presents a study on the flow of molten plastic in a single screw plastic extrusion device. The flow characteristic of molten plastic in a single screw plastic extruder is similar to that of a viscous liquid between two infinitely parallel plates, one moving and the other fixed. Assuming that the molten plastic was a Newtonian fluid, a differential equation describing the relationship between the extrusion speed, the pressure at the head of the extruder, and the screw geometry, the properties of the molten plastic was established. Hence, the integrated flow equation is derived in the case of isothermal extrusion and the fluid viscosity was constant inside the extruder. These flow behavior theories were then utilized to established an equation for screw diameter calculation and verified through the design and construction of a filament extrusion device for a 3D printer.
Keywords: Single screw extruder, flow behavior, Newtonian fluid, filament extruder, 3D printer.
Xem chi tiết bài viết tại đây.
Nguyễn Khoa Triều*, Nguyễn Thanh Quý, Đoàn Ngọc Anh Thương,
Nguyễn Minh Hưng, Lại Như Kiên, Mai Tuấn Đồng
Khoa Công nghệ Cơ khí, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh,
*Tác giả liên hệ: [email protected]
(Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh - số 57,2022)

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 7
  • 9
  • 9
  • 1