Chủ nhật, 28/04/2024 | 02:34 - GMT+7

Nghiên cứu ảnh hưởng của cấp cường độ chịu nén của bê tông và ăn mòn cốt thép đến khả năng chịu lực uốn của dầm bê tông cốt thép sử dụng phần mềm Abaqus

Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của cấp cường độ chịu nén của bê tông và cấp ăn mòn cốt thép đến khả năng chịu lực uốn của dầm bê tông cốt thép (BTCT) thông qua mô phỏng bằng phương pháp phần tử hữu hạn sử dụng phần mềm Abaqus.

24/04/2023 - 13:50
TÓM TẮT:
Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của cấp cường độ chịu nén của bê tông và cấp ăn mòn cốt thép đến khả năng chịu lực uốn của dầm bê tông cốt thép (BTCT) thông qua mô phỏng bằng phương pháp phần tử hữu hạn sử dụng phần mềm Abaqus. Các dầm được khảo sát có kích thước150x200x2100 (mm) với các cấp cường độ bê tông là B20, B30 và B45 và các cấp ăn mòn cốt thép là 0%, 2%, 4%, 8%, 10% và 15%. Kết quả chỉ ra rằng, mô hình Abaqus được sử dụng có độ tin cậy cao khi sự chênh lệch giữa khả năng chịu lực của mô hình mô phỏng và thí nghiệm của dầm đối chứng và dầm ăn mòn lần lượt là 1,2% và 0,6%. Kết quả từ mô hình phân tích cũng cho thấy, cốt thép bị ăn mòn làm suy giảm cả giới hạn chảy và khả năng chịu lực uốn của dầm BTCT. Cấp cường độ chịu nén của bê tông ảnh hưởng nhỏ đến khả năng chịu lực uốn trong khi sự ăn mòn cốt thép dọc ảnh hưởng lớn đến khả năng chịu lực uốn của dầm BTCT.
Từ khóa: Dầm BTCT; Abaqus; cấp cường độ chịu nén; ăn mòn cốt thép; khả năng chịu lực uốn.
AN INVESTIGATION OF THE EFFECT OF CONCRETE GRADE AND REINFORCEMENT CORROSION ON THE FLEXURAL STRENGTH OF REINFORCED CONCRETE BEAMS BY USING ABAQUS SOFTWARE
Abstract:
The paper investigates the effect of concrete grade and reinforcement corrosion on the flexural loading capacity of reinforced concrete (RC) beams by using the finite element method software Abaqus. The surveyed beams have dimensions of 150x200x2100 (mm), with the concrete grade of B20, B30, B45 and degree of reinforcement corrosion of 0%, 2%, 4%, 8%, 10% and 15%. The results show that, the current model is highly reliable as the differences of bearing capacity between the simulated model and experiment of control beam and corroded one is 1.2% and 0.6% respectively. The corrosion of reinforcing steel bars reduces both yield and ultimate strengths of RC beams. The compressive strength grade of concrete has a small effect while reinforcement corrosion shows the great influence on the flexural strength of RC beams.
Key words: Reinforced concrete beams; Abaqus; concrete grade; corrosion of reinforcement; loading capacity
Xem chi tiết bài viết TẠI ĐÂY.
Nguyễn Văn Chính1*, Bùi Quang Hiếu1, Lê Xuân Dũng1, Nguyễn Văn Vũ2, Lý Văn Thịnh3 
1Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
2Công ty TNHH Structerre
3Công ty MEICO
*Tác giả liên hệ: [email protected]
(Nguồn tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, số 21, tháng 1/2023)

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 9
  • 5
  • 2
  • 5