Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:40 - GMT+7

Công ty Điện lực Thanh Hóa nỗ lực chuyển đổi số

Hiện nay, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, qua đó đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang đến sự hài lòng của khách hàng.

28/03/2023 - 15:31
Xuất phát từ thực tiễn quản trị doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), thời gian qua Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã đặt ra mục tiêu chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng; cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) xây dựng kế hoạch và lộ trình tổ chức thực hiện bảo đảm cam kết xác định cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và sẽ hoàn thành chuyển đổi số một cách toàn diện hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
“Cùng với EVN, EVNNPC, PC Thanh Hóa cam kết quyết tâm hoàn thành chuyển đổi số cơ bản vào cuối năm 2022 và một cách toàn diện hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025” - ông Hoàng Hải – Phó Giám đốc PC Thanh Hóa chia sẻ.
Để đạt được những mục tiêu đó, ngay từ những ngày đầu triển khai, ban lãnh đạo PC Thanh Hóa đã bám sát chỉ đạo các phòng/ban chức năng công ty, các đơn vị trực thuộc cùng nhau bàn và đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả dựa trên 8 nội dung và 33 nhiệm vụ của EVN, EVNNPC đã đề ra như: Số hóa dữ liệu, Số hóa quy trình nghiệp vụ; Tương tác trên không gian số; Áp dụng công nghệ mới, Tự động hóa trong hoạt động SXKD; Đảm bảo hạ tầng VT&CNTT; Đảm bảo An toàn thông tin; chú trọng đến công tác đào tạo và nâng cao hiệu quả Truyền thông chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.
Phó Giám đốc PC Thanh Hóa Hoàng Hải cho biết: Công ty xác định, để chuyển đổi số giải pháp tiên quyết trước hết là cần phải chuyển đổi về nhận thức của từng người lao động trong trong đơn vị, tiếp đến là nhận diện và phát triển các trọng tâm, xây dựng chính sách, chương trình đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo các cấp và người lao động và coi đây là trách nhiệm của toàn thể CBCNV-LĐ trong Công ty. Từ đó, từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, đổi mới sáng tạo, tận dụng sức mạnh của công nghệ số để gia tăng hiệu quả hoạt động. Cùng với đó là sự nhạy bén, linh hoạt trong việc tận dụng những thời cơ thuận lợi để tập trung vào công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp quản lý, vận hành hệ thống điện thông minh.
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dân có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số điện, thanh toán tiền điện, báo sự cố điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện… mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở điện lực. Các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện... cũng được thông báo đến khách hàng qua các app chăm sóc khách hàng, Tổng đài 19006769, hệ thống website, qua tin nhắn zalo, facebook… Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mà PC Thanh Hóa triển khai, mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Tôi được nhân viên điện lực tận tình hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngành điện cung cấp ngay từ trên chiếc điện thoại của mình, gia đình chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Bà Nguyễn Thúy Hà – Khách hàng ở phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, khách hàng ở Phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa chia sẻ: “Các App dịch vụ chăm sóc khách hàng rất thiết thực, ví dụ như thanh toán tiền điện không phải đến điện lực mà ngồi nhà vẫn thanh toán được, tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày… đã mang lại sự tiện lợi, chính xác, ngoài ra, kết nối qua zalo hàng tháng khách hàng chúng tôi đều nhận thông tin điện lực gửi về đầy đủ…”.
Ông Bùi Đức Thuận, Giám đốc Điện lực TP Thanh Hóa.
Ông Bùi Đức Thuận, Giám đốc Điện lực thành phố Thanh Hóa cho biết: Dịch vụ đến cấp độ 4 hiện nay đã áp dụng 100% với khách hàng, tất cả khách hàng đều giao dịch trực tuyến với Điện lực thành phố, hiệu quả đem lại thì rất nhanh, tiện lợi, tiết kiệm được nhân công, khách hàng được cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi.
Cùng với việc thực hiện chuyển đổi số trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, PC Thanh Hóa cũng dành nguồn lực để đầu tư thiết bị, vật tư, xây dựng hệ thống quản lý, vận hành lưới điện thông minh. Điển hình như việc đưa vào vận hành hệ thống các trạm biến áp không người trực, tạo ra bước đột phá trong việc việc quản lý vận hành hệ thống lưới điện.
Ông Nguyễn Chí Xuân, Phó đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Thanh Hóa thông tin thêm: Trạm không người trực đã đáp ứng được công nghệ số, giúp giảm bớt nhân sự để vận hành và các trạm được vận hành kiểm soát tại trung tâm điều khiển xa giúp quản lý vận hành linh hoạt, tốt hơn.
Sau gần 2 năm thực hiện chuyển đổi số, đến nay công ty đã số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ trong sản xuất kinh doanh; từng bước xây dựng lưới điện thông minh qua việc theo dõi và cập nhật thường xuyên tình trạng thao tác xa, tín hiệu Scada đối với trạm 110kV và thiết bị đóng cắt; xây dựng và đưa vào hơn 50% số trạm biến áp vận hành chính thức không cần người trực, các trạm còn lại đã trang cấp đầy đủ các điều kiện để hướng tới hết năm 2022 phải đạt 100%; đảm bảo hệ thống Công nghệ thông tin hoạt động thông suốt; triển khai công tác số hóa dữ liệu và số hoá quy trình trong việc cập nhật số liệu vào các phần mềm và thực tế quản lý, tổ chức triển khai và khai thác hiệu quả từ các cấp quản lý đến người lao động; trang cấp thiết bị, đưa các ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh… Qua đó góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo thuận tiện nhất cả cho ngành điện và khách hàng.
Kiểm tra hoạt động các thiết bị tại TBA 110kV trước khi đưa vào vận không người trực.
Thời điểm hiện tại công ty đã thực hiện thay thế 523.905 công tơ đo xa. Riêng trong năm 2022, tính đến 30/11/2022, đã thực hiện thay thế 146.690 chiếc, hoàn thành 100% kế hoạch giao của năm; thực hiện chuẩn hóa thông tin cơ sở dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý CMIS3.0 đối với 100% khách hàng và các TBA công cộng, chuyên dùng; đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành điện, theo đó 100% dịch vụ điện cấp độ 4 thông qua: Tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, ứng dụng EVNNPC CSKH trên điện thoại di động, webiste, Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua tin nhắn zalo, fanpage facebook… để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp đến khách hàng trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới.
Đưa vận hành điện tử vào trong công tác quản lý nhân sự HRMS, Quy trình xây dựng bài giảng, lập khóa cử đi học, thi sát hạch trên phần mềm E-learning; hệ thống văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động, 100% công văn, hồ sơ đều được số hóa trên hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản; tổ chức các hội nghị, cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến; Tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian triển khai có hiệu quả các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng tháng 12/2022 dự kiến sẽ đạt 94,54% trở lên vượt 27,64% so với chỉ tiêu EVNNPC giao là 66,9%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 98,85%.
Chuyển đổi số là một hành trình dài, bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, từ việc thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả đã thực hiện trong năm 2022, cùng với đầu tư, cải tạo về cơ sở vật chất, kỹ thuật, công ty Điện lực Thanh Hóa cũng đang tập trung vào công tác đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho toàn thể người lao động để từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.
Nguồn: baothanhhoa.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 5
  • 0
  • 9
  • 0