Thứ tư, 01/05/2024 | 02:32 - GMT+7

Ứng dụng báo cáo quản trị thông minh vào sản xuất kinh doanh điện năng

Hướng đến mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị nội bộ, PC Đà Nẵng ứng dụng báo cáo quản trị thông minh BI (Business Intelligence) vào thực tế sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

28/02/2022 - 14:23
Những bảng báo cáo (Dashboard) trực quan đầu tiên đã được Công ty cập nhật, thể hiện một số chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh tại địa chỉ website của Tổng công ty Điện lực miền Trung cung cấp.
Báo cáo thông minh BI là một xu hướng mới, cho thấy nhiều điểm vượt trội so với cách làm truyền thống. Bằng các giải pháp công nghệ, các dữ liệu thô (raw data) từ các nguồn dữ liệu khác nhau được xử lý, lọc và liên kết lại với nhau thành những con số “biết nói” về quá trình hoạt động sản xuất của đơn vị. Các phòng ban nghiệp vụ có thể dễ dàng xây dựng biểu đồ trực quan, tùy biến theo mục đích, nhu cầu; đồng thời, chủ động theo dõi giám sát các chỉ tiêu mà không phụ thuộc vào bộ phận công nghệ thông tin như trước đây. Quá trình dữ liệu cập nhật tự động theo thời điểm cấu hình giúp người dùng rút ngắn thời gian phân tích, đối chiếu dữ liệu, nâng cao độ chính xác…
Các số liệu báo cáo được thể hiện trực quan, sinh động.
Với mục tiêu khai thác kho nguồn dữ liệu trung gian của EVNCPC, PC Đà Nẵng nhanh chóng triển khai ứng dụng BI trong hoạt động quản trị sản xuất kinh doanh tại đơn vị sau khi hoàn thành khóa đào tạo ngắn hạn cho CBCNV về lập các chỉ tiêu báo cáo sử dụng công cụ Tableau trong năm 2021. Cụ thể, một số chỉ tiêu quan trọng của Công ty cần theo dõi và đánh giá thường xuyên như: điện thương phẩm, doanh thu, tổn thất điện năng, tổn thất điện năng trạm biến áp công cộng, độ tin cậy cung cấp điện, sự cố lưới điện trung áp, chỉnh trang cáp viễn thông treo cột điện… được thể hiện một cách rõ ràng, trực quan, chính xác tính đến thời điểm gần nhất.
 
Chẳng hạn với chỉ tiêu điện thương phẩm, trước đây nếu muốn biết tình hình sử dụng điện các thành phần phụ tải, người dùng phải xuất dữ liệu từ chương trình CMIS, sau đó tổng hợp dưới dạng file Excel rồi sử dụng công thức tính toán để đối chiếu so với cùng kỳ, kế hoạch. Các bước thủ công này được thực hiện lặp đi lặp lại khi cần truy xuất dữ liệu để báo cáo nên tốn khá nhiều thời gian, công sức và không có tính thời sự. Từ khi ứng dụng BI, tất cả các công đoạn kể trên được thực hiện bằng vài thao tác đơn giản và kết quả là những biểu đồ sống động, trực quan với dữ liệu được đồng bộ, cập nhật cứ mỗi 15 phút/lần. 
 
Hay với chỉ tiêu tổn thất điện năng trạm biến áp công cộng, Dashboard sẽ thể hiện chính xác, trực quan số lượng các trạm biến áp tổn thất theo mức tổn thất lựa chọn. Nhìn vào Dashboard, người dùng có thể dễ dàng nắm được số lượng các trạm biến áp tổn thất trên 4,3% đến hết tháng 1/2022 tại PC Đà Nẵng.
 
Không những thế, dựa vào nguồn dữ liệu của kho trung gian sẵn có, PC Đà Nẵng có thể khai thác tính năng phân tích, sử dụng số liệu quá khứ để dự báo các xu hướng cũng như nhu cầu phụ tải, doanh thu, công nợ… trong tương lai gần. Từ đó, lãnh đạo Công ty có thể đưa ra những quyết sách kịp thời, đáp ứng nhu cầu phụ tải hoặc các biện pháp để giảm thiểu các rủi ro, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.
 
Sau khi hoàn thành các Dashboard chính, trong năm 2022, PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục sử dụng BI để đào sâu phân tích dữ liệu ở các mảng công tác khác như kinh doanh dịch vụ khách hàng, giao dịch trực tuyến, tình hình tồn kho vật tư thiết bị… nhằm phục vụ công tác quản trị các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hàng năm tại Công ty.
Theo: Trang tin điện tử Ngành điện


Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 9
  • 8
  • 3
  • 1
  • 3