Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:39 - GMT+7

Tự động hóa lưới điện phân phối thông minh

Sáng kiến “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng” của nhóm tác giả thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng giành giải nhất giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng”.

19/02/2021 - 15:04
Sáng kiến “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng” của nhóm tác giả thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng giành giải nhất giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng”.
Nhóm tác giả họp bàn về hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh tại Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng. 
Đây là giải thưởng do Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. 
 
Công trình được triển khai áp dụng thành công ở Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, đưa công ty trở thành đơn vị đầu tiên của cả nước đưa hệ thống này vào hoạt động ở chế độ hoàn toàn tự động.
 
Đại diện nhóm tác giả, Ths Lê Văn Phú, Phó phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng chia sẻ, mục tiêu chính của công trình là nhằm nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện phân phối theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của Đà Nẵng.
 
Khi có hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối, trường hợp gặp sự cố trên lưới điện, các khách hàng khu vực ảnh hưởng bởi sự cố sẽ chỉ bị mất điện trong thời gian hệ thống tự động hóa hoạt động (11-22 giây), giảm rất nhiều so với khi chưa triển khai hệ thống này (30-45 phút). Khi có sự cố xảy ra trên lưới điện thành phố Đà Nẵng, hệ thống tự động hóa sẽ được kích hoạt và hoạt động tự động mà không cần sự can thiệp của nhân viên vận hành.
 
Hệ thống tự động hóa tự động tính toán, phân tích và xác định vùng lưới điện bị sự cố, gửi tín hiệu đi điều khiển các thiết bị đóng cắt trên lưới điện để cô lập vùng lưới điện này. Sau khi thực hiện các bước trên thành công, hệ thống sẽ tiếp tục tự động phân tích, xác định vùng lưới điện có thể khôi phục cung cấp điện trở lại, tính toán phương án khôi phục cung cấp điện tối ưu, bảo đảm vận hành an toàn cho các thiết bị và tối thiểu hóa tổn thất điện năng. Từ đó sẽ tự động gửi tín hiệu đi điều khiển đóng các máy cắt hoặc dao cắt có tải để khôi phục cung cấp điện cho khách hàng.
 
Nối tiếp thành công của dự án thí điểm tự động hóa lưới điện phân phối năm 2017 cho xuất tuyến 471/Ngũ Hành Sơn 220 và 472/Ngũ Hành Sơn 220, dự án tự động hóa lưới điện phân phối năm 2018 được xây dựng cho 7 xuất tuyến bao gồm 7 máy cắt xuất tuyến, 12 máy cắt Recloser, 3 LBS, 8 RMU.
 
Đây là các xuất tuyến đường dây trung áp có cả trên không và cáp ngầm, có kết nối mạch vòng (vận hành hở), cấp điện cho các phụ tải trên tuyến đường du lịch nối liền thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An; trong đó có các phụ tải quan trọng như: Bệnh viện Phụ sản - Nhi, Bệnh viện quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận Ngũ Hành Sơn, FPT Complex, các resort lớn ven biển...
 
Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát, lắp đặt bổ sung các thiết bị bao gồm bổ sung thiết bị đóng cắt và tủ RTU cho các RMU, lắp bổ sung các LBS, thiết bị thông tin. Công ty cũng chủ động nghiên cứu, cấu hình cơ sở dữ liệu và phần mềm tại trung tâm điều khiển, xây dựng các kịch bản thử nghiệm và thực hiện chạy thử thành công dự án.
 
Thành công trong việc chạy thử thực tế đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ mới vào lưới điện, phát triển lưới điện thông minh thành phố Đà Nẵng khi hệ thống được chạy trên nhiều xuất tuyến. Đây là cơ sở để đơn vị tiếp tục mở rộng dự án và xây dựng định hướng, lộ trình phát triển trong các giai đoạn tiếp theo trên địa bàn toàn thành phố với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành cơ bản dự án tự động hóa lưới điện phân phối thông minh trên phạm vi toàn thành phố Đà Nẵng.
 
Phát triển lưới điện thông minh hiện đang là xu thế tất yếu và là mối quan tâm hàng đầu của ngành điện Việt Nam cũng như thế giới nhằm nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, bảo đảm cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng sử dụng điện.
 
Tự động hóa lưới điện phân phối (Distribution Automation System - DAS) với những tính năng hữu ích như: nhanh chóng phát hiện, cô lập sự cố và phôi phục cung cấp điện nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sự cố; đồng thời cung cấp công cụ giám sát thời gian thực và điều khiển từ xa... là một trong những thành phần quan trọng trong mô hình lưới điện thông minh mà Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đang từng bước xây dựng.
Theo: Báo Đà Nẵng

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 0
  • 3
  • 5
  • 6