Thứ năm, 02/05/2024 | 08:04 - GMT+7

Hiệu quả từ giàn mềm ZRY trong khai thác than

Giàn mềm ZRY trong khai thác lò chợ xiên chéo có góc dốc từ 45-75 độ được áp dụng trong ngành Than đã nâng khả năng thu hồi than đến 95%, hệ số an toàn gần như tuyệt đối, năng suất lao động tăng gấp đôi, gấp ba so với công nghệ khai thác truyền thống.

10/04/2020 - 19:41
Giàn mềm ZRY trong khai thác lò chợ xiên chéo có góc dốc từ 45-75 độ được áp dụng trong ngành Than đã nâng khả năng thu hồi than đến 95%, hệ số an toàn gần như tuyệt đối, năng suất lao động tăng gấp đôi, gấp ba so với công nghệ khai thác truyền thống. Chính bởi những ưu điểm nổi trội đó, những năm gần đây, các đơn vị ngành Than trên địa bàn TP Uông Bí đã ứng dụng công nghệ này trong khai thác, góp phần nâng cao sản lượng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
Giàn mềm ZRY đem lại hiệu quả cao ở Công ty CP Than Vàng Danh. Ảnh: Phạm Cường (CTV)
Dọc theo chiều dài lò chợ, các bộ giàn ZRY được lắp đặt và liên kết với nhau bằng xích, tạo thành hệ thống mềm. Với cấu tạo dạng che chắn, thể tích nhỏ, trọng lượng nhẹ, giàn mềm ZRY có thể tự di chuyển nhờ tải trọng đất đá phía trên giàn. Khi hoàn thành một chu trình khai thác, giàn sẽ tự di chuyển đến vị trí chống giữ mới, không làm mất nhiều công sức lao động của thợ mỏ. Một trong những đặc điểm nổi trội nhất của giàn mềm ZRY là khả năng đảm bảo an toàn cho các lò chợ, diện tích che chắn đạt trên 95%, giúp đất đá không lọt xuống không gian làm việc phía dưới của thợ lò.
Cùng với việc đảm bảo an toàn, giảm công sức cho thợ lò thì ứng dụng các giàn mềm ZRY vào khai thác giúp năng suất lao động tăng gấp đôi, gấp ba so với công nghệ cũ. Ông Vương Minh Thu, Phó Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh, chia sẻ: "Khi Công ty sử dụng giàn mền ZRY vào khai thác (một trong những công nghệ hiện đại nhất trong khai thác hầm lò của Trung Quốc) thì bài toán hạn chế trên hoàn toàn được giải quyết. Năng suất lao động đã tăng lên 7-8 tấn/công; than thu hồi đạt tới 95%; chi phí mét lò giảm; thông gió tốt; điều kiện làm việc người lao động được cải thiện. Sản lượng khai thác lò chợ tăng lên 110.000-120.000 tấn than/năm. Cũng chính nhờ sử dụng công nghệ này mà năm 2018 công ty đã đạt năng suất kỷ lục Tập đoàn trong khai thác lò chợ; lợi nhuận của lò chợ đầu tiên đưa vào ứng dụng công nghệ giàn mềm ZRY là 17 tỷ đồng. Riêng năm 2019, lò chợ công nghệ ZRY đã khấu vượt công suất thiết kế 20.000 tấn".
Trước đây áp dụng công nghệ khấu buồng nên thu hồi than chỉ đạt 70% dẫn đến tổn thất tài nguyên; tiêu hao gỗ lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, chi phí cao do hệ số chuẩn bị đào lò sản xuất lớn; năng suất lao động chỉ đạt 4-5 tấn/công. Hệ thống thông gió cục bộ, chưa cải thiện được điều kiện làm việc cho người lao động.
Không chỉ Công ty CP Than Vàng Danh, các công ty khác như than Nam Mẫu, than Uông Bí cũng đang áp dụng hiệu quả công nghệ ZRY. Ở Công ty Than Uông Bí năng suất khai thác tăng từ 3,5 tấn lên 6,5 tấn/công; tổn thất công nghệ từ 30% giảm xuống còn 11%; sản lượng từ 80.000 lên 130.000 tấn/năm; chi phí mét lò chuẩn bị cũng giảm từ 2-8,5 lần; số lượng người làm việc cho 1 lò chợ giảm từ 92 xuống còn 81 người/ngày. Đến nay, công ty đã có 3 lò chợ khai thác bằng giàn mềm ZRY, đảm bảo hệ số an toàn cao.

Lãnh đạo tỉnh thăm và chia sẻ với những thành công của Công ty Than Uông Bí khi ứng dụng thành công công nghệ giàn mềm ZRY. Ảnh: Minh Đán (CTV)
Tương tự, tại Công ty Than Nam Mẫu, việc vận chuyển và lắp đặt giàn chống mềm ZRY được đơn vị thực hiện từ tháng 9/2017. Chỉ sau hơn 1 tháng chính thức đưa vào vận hành, công nghệ khai thác này đã cho thấy các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của lò chợ đạt được tương đối khả quan.
Hiện 3 trong tổng số 6 đơn vị của ngành Than trên địa bàn TP Uông Bí đã áp dụng giàn mềm ZRY vào khai thác. Theo lãnh đạo TKV, công nghệ khai thác lò chợ này đã giúp các đơn vị tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, giảm chi phí sản xuất và tăng mức độ an toàn…, qua đó, góp phần tăng doanh thu hàng năm. Thu nhập bình quân đầu người hầu hết các đơn vị ngành Than tại Uông Bí đã đạt trên 17 triệu đồng, riêng thợ lò đạt đến 25 triệu đồng/người/tháng.
Thanh Hằng (Báo Quảng Ninh)

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 0
  • 8
  • 2
  • 2
  • 9