Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:22 - GMT+7

Tesla sẽ có một triệu xe tự lái vào năm 2020

CEO Elon Musk cho biết những chiếc xe tự lái sẽ có mặt trên đường trong năm 2020, sử dụng chip và hệ thống AI do chính Tesla phát triển.

28/02/2020 - 16:47

Trong sự kiện Tesla Autonomy Day diễn ra năm 2019, Tesla đã giải thích cơ chế hoạt động của những chiếc xe taxi tự lái, sẽ xuất hiện trên đường vào năm nay 2020.

Cụ thể, công ty đã tự chế tạo hệ thống máy tính riêng biệt, với các con chip trong hệ thống mạng thần kinh nhân tạo từ năm 2016. Mỗi máy tính, được đặt phía sau hộp chứa găng tay trên xe, có dự phòng để nếu một chip bị lỗi, chip thứ hai có thể tiếp quản mọi hoạt động.

"Một công ty chưa bao giờ thiết kế chip, đã thiết kế ra con chip tốt nhất thế giới", CEO Elon Musk cho biết.

Ông Musk cũng nhắc lại tuyên bố trước đây về phần cứng có sẵn trong mỗi chiếc xe điện của mình: tất cả các xe Tesla hiện nay đều có mọi thứ cần thiết để có thể tự lái, do đó, tất cả những gì hãng cần làm là cải thiện phần mềm.

Phần cứng mà CEO này nhắc tới bao gồm hệ thống máy ảnh và radar. Tuy nhiên, CEO Elon Musk lại tỏ thái độ phản đối một cách đặc biệt khi nhắc tới LiDAR, hệ thống đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu tia laser và đo xung phản xạ, đang được các nhà sản xuất ô tô tự lái khác sử dụng.

Theo đại diện Tesla, thay vì sử dụng laser như LiDAR, xe tự lái của hãng sẽ quan sát thế giới bằng tám camera. Công ty đã đào tạo mạng lưới thần kinh nhân tạo của mình bằng cách sử dụng các tương tác trong thế giới thực với phương tiện, để xử lý các tình huống cut-in (một chiếc xe ở làn bên cạnh lấn sang làn đường ngay phía trước). Sau đó, hệ thống được dạy để hiểu chuyển động của ô tô khi chúng sắp thay đổi làn đường.

"Trong vòng một năm tới, có thể là một năm ba tháng, chúng tôi sẽ có hơn một triệu chiếc robot-taxi trên đường". 

Theo CEO Elon Musk, xe tự lái của Tesla có thể di chuyển tới bất cứ đâu thay vì phải phụ thuộc vào hệ thống bản đồ. "Nếu cần bản đồ địa lý, đó không phải là thiết bị tự lái", ông nói. Ông cũng khẳng định sản phẩm của công ty có khả năng tự điều hướng trong các khu vực đô thị dày đặc như San Francisco hay New York vào cuối năm nay.

Ngọc Diệp (Theo https://www.engadget.com/2019/04/22/tesla-elon-musk-self-driving-robo-taxi/) 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 1
  • 6
  • 1
  • 0