Thứ hai, 06/05/2024 | 08:52 - GMT+7

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác trong ngành công nghiệp robot và tự động hóa

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) và Trung tâm hợp tác ASEAN - Hàn Quốc (AKC) tổ chức hội thảo Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc trong ngành công nghiệp robot và tự động hóa.

27/04/2019 - 10:06

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) và Trung tâm hợp tác ASEAN - Hàn Quốc (AKC) tổ chức hội thảo Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc trong ngành công nghiệp robot và tự động hóa. Hơn 50 doanh nghiệp của Hàn Quốc, trong đó có 11 doanh nghiệp chuyên ngành chế tạo, sản xuất robot và lĩnh vực tự động hóa, đã tham dự hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, Việt Nam đã và đang chuyển mình thành cứ điểm sản xuất chiến lược của các Tập đoàn quốc tế. Hiện đã có trên 130 đối tác nước ngoài với khoảng 350 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký tại Việt Nam; trong đó, có trên 180 tỷ USD chảy trực tiếp vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu như công nghiệp chế tạo, phát triển hạ tầng, xây dựng, năng lượng, dịch vụ, du lịch. Doanh nghiệp FDI là bộ phận cấu thành quan trọng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng Thắng, Việt Nam đã và đang thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020 và dành ưu tiên hàng đầu cho cuộc cách mạng 4.0. Theo đó, nhu cầu robot và tự động hóa đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam, khi các doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ tiên tiến để tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập với nền kinh tế quốc tế.

Quang cảnh hội thảo

Kết quả là việc ứng dụng robot trong môi trường công nghiệp của Việt Nam gần đây đã tăng trưởng nhanh chóng. Theo Liên đoàn Robot học quốc tế, vào năm 2017, đã có 8.252 sản phẩm robot được bán tại Việt Nam, vượt qua các nước Singapore (4.500 robot), Thái Lan (3.400 robot) và trở thành thị trường robot lớn thứ 7 trên thế giới.

Mặt khác, Hàn Quốc cũng là một quốc gia sở hữu năng lực cạnh tranh toàn cầu và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực robot và công nghiệp tự động hóa. Đặc biệt, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới với tỷ lệ sử dụng robot trong các ngành công nghiệp. Cụ thể, năm 2017, Hàn Quốc sử dụng 710 robot cho mỗi 10.000 công nhân viên, vượt qua Singapore và đạt kỷ lục mật độ sử dụng robot cao nhất thế giới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá về tình hình hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian qua cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp robot và tự động hóa; đồng thời, đưa ra xu hướng và định hướng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

 

Bảo Linh

 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 5
  • 2
  • 2
  • 0
  • 1