Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:18 - GMT+7

Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 1/11/2018, tại Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) phôi hợp với các cơ quan liên quan khai mạc Hội thảo khoa học quốc gia lần thứ III về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

01/11/2018 - 14:27

Ngày 1/11/2018, tại Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) phôi hợp với các cơ quan liên quan khai mạc Hội thảo khoa học quốc gia lần thứ III về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tham dự hội thảo có ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng hơn 100 đại biểu là đại diện các Bộ, ngành liên quan, đại diện một số các tổ chức quốc tế, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyên tử cùng một số chuyên gia trong và ngoài nước.

Hội thảo quốc gia lần thứ III về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được tổ chức nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện cơ chế chính sách, hoạt động nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyên tử chủ yếu trong giai đoạn 2016 - 2018, đồng thời thảo luận về triển vọng, định hướng phát triển trong giai đoạn tới. Hội thảo cũng nhằm tăng cường trao đổi thông tin và đẩy mạnh hợp tác trong các hoạt động quản lý nhà nước, nghiên cứu - triển khai, đào tạo, chuyển giao công nghệ, sản xuất và dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử phục vụ trực tiếp, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, “Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 01/2006/QĐ-TTg ngày 3/1/2006, trong đó nghiên cứu ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ và phát triển tiềm lực khoa học công nghệ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là những nhiệm vụ quan trọng đã được các Bộ, các ngành, địa phương tích cực thực hiện và đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.   

Trong những năm qua, với sự nỗ lực, cố gắng của các Bộ, các ngành, các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp thông qua hợp tác quốc tế, đặc biệt là hợp tác với IAEA, nước ta đã có những bước tiến đáng kể trong nghiên cứu, ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu được nhiều kết quả có giá trị khoa học, thực tiễn và được đánh giá có nhiều triển vọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.  

“Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và sự giúp đỡ có hiệu quả của IAEA và quốc tế đối với những kết quả và thành tựu đã đạt được trong ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình tại Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh. 

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng quan về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2018, trong đó tập trung vào các kết quả chủ yếu về việc thực hiện cơ chế chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường, soi chiếu an ninh, hải quan trong giai đoạn qua. Báo cáo cũng đưa ra những đánh giá và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh các hoạt động quản lý, nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cũng có bài tham luận tại hội thảo với báo cáo Tổng quan việc thực hiện Quy hoạch chi tiết phát triển, ứng dụng bức xạ trong công nghiệp đến năm 2020, định hướng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đến năm 2020 và giai đoạn tiếp theo.

Các báo cáo của chuyên gia về các chủ đề như “Ứng dụng bức xạ ion hóa trong y tế - hiện tại và tương lai”, “Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân hướng tới an toàn, hiệu quả và bảo vệ môi trường trong sản xuất công nghiệp”, “Tình hình ứng dụng năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực y tế đến năm 2020”,...cũng thu hút được sự quan tâm, chú ý của đại biểu. 

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, một số gian hàng được Ban tổ chức bố trí nhằm giới thiệu các kết quả nghiên cứu, ứng dụng, các công nghệ, trang thiết bị và dịch vụ ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo khoa học quốc gia lần thứ III về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội diễn ra trong 2 ngày 1 - 2/11/2018 với 20 báo cáo, tham luận của đại diện một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh hợp tác, tập trung thực hiện các quy hoạch phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chuẩn bị cho công tác tổng kết 15 năm thực hiện “Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020”.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử trình bày tham luận tại hội thảo
Ban chủ tọa
Các đại biểu chăm chú lắng nghe chuyên gia thuyết trình
Một số gian hàng trưng bày tại hội thảo

Hà Nguyễn

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 3
  • 2
  • 2
  • 2