Thứ hai, 06/05/2024 | 22:23 - GMT+7

Việt Nam chế tạo thành công keo tản nhiệt nano carbon dùng cho các thiết bị điện tử

Ngày 25/9/2018, tại thành phố Hồ Chí Minh, Khu Công nghệ cao TP. HCM đã tổ chức Hội thảo “Dự án hoàn thiện công nghệ chế tạo keo tản nhiệt từ nền vật liệu carbon nanotube và graphene ứng dụng trong các thiết bị điện tử”.

27/09/2018 - 14:53

Ngày 25/9/2018, tại thành phố Hồ Chí Minh, Khu Công nghệ cao TP. HCM đã tổ chức Hội thảo “Dự án hoàn thiện công nghệ chế tạo keo tản nhiệt từ nền vật liệu carbon nanotube và graphene ứng dụng trong các thiết bị điện tử”, đồng thời ra mắt sản phẩm keo tản nhiệt và ký kết hợp tác thương mại hóa sản phẩm.

Sản phẩm keo tản nhiệt do Phòng thí nghiệm công nghệ Nano của Trung tâm Nghiên cứu Triển khai (Khu Công nghệ cao TPHCM) thực hiện, nằm trong dự án khoa học và công nghệ thí điểm hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cao trong hoạt động nghiên cứu triển khai của Khu Công nghệ cao TPHCM, giai đoạn 2017-2018. 

TS. Đỗ Hữu Quyết, Trưởng nhóm nghiên cứu năng lượng thuộc Phòng thí nghiệm công nghệ Nano giới thiệu về keo tản nhiệt DSA. (Ảnh: Báo Khoa học và phát triển)

Theo TS. Đỗ Hữu Quyết, Trưởng nhóm nghiên cứu năng lượng thuộc Phòng thí nghiệm công nghệ Nano, sản phẩm keo tản nhiệt tên thương mại DSA có ba phiên bản với hệ số dẫn nhiệt khác nhau. Cụ thể, phiên bản DSA là 1.62 W/m K, DSA1 là > 2 W/m K và DSA2 là > 3 W/m K. Hiện nay, 3 phiên bản keo tản nhiệt DSA đã đăng ký sở hữu trí tuệ tại Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Sản phẩm keo tản nhiệt có chứa vật liệu than ống nano/graphene được ứng dụng làm vật liệu giao tiếp nhiệt (TIMs-Thermal Interface Materials) cho các thiết bị điện tử như chip máy tính, đèn LED... nhằm bảo đảm hiệu suất làm việc và tuổi thọ cho các thiết bị.

Các thành viên của nhóm nghiên cứu sản phẩm keo tản nhiệt. (Ảnh: Báo Khoa học và phát triển)

Một điểm đáng chú ý là vật liệu graphene được chế tạo thành công bằng phương pháp hóa học. Các tính chất của graphene đã được đưa kiểm tra tại Viện Công nghệ Nano và Phòng thí nghiệm trọng điểm vật liệu Polyme và Compozit thuộc Đại học quốc gia TPHCM; Phòng kiểm định đánh giá chất lượng thuộc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TPHCM.

Cũng theo TS Quyết, keo tản nhiệt DSA có giá thành giảm khoảng 5 lần so với sản phẩm chất lượng tương đương nhập ngoại từ Mỹ hay châu  u, do đó có thể thay thế nhập khẩu, sử dụng trong công nghiệp và tiêu dùng. Sản phẩm đã được thử nghiệm tại một số công ty máy tính cho kết quả hoạt động tốt, ổn định.

Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao và Công ty Cổ phần Chíp Sáng ký kết hợp tác trong sản xuất và thương mại hóa sản phẩm. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Tại hội thảo, Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao và Công ty Cổ phần Chíp Sáng đã ký kết hợp tác trong sản xuất và thương mại hóa sản phẩm keo tản nhiệt DSA. Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chíp Sáng, đơn vị sẽ tiếp nhận các kết quả nghiên cứu trên để tiếp tục các công đoạn thương mại hóa sản phẩm.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm sản xuất nhỏ để đánh giá tính chất vật liệu sau đó sẽ xây dựng kế hoạch phát triển đại trà và sản xuất quy mô lớn. Một số phiên bản keo tản nhiệt sẽ được ứng dụng trong các sản phẩm của công ty”- ông Tuấn nói.

Nhật Linh

 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 5
  • 6
  • 1
  • 5
  • 3