Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:18 - GMT+7

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới

Ngày 31/8/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) tổ chức hội thảo Ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới.

04/09/2018 - 09:58

Ngày 31/8/2018, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHTP) tổ chức hội thảo Ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới. Hội thảo có sự tham gia của 12 diễn giả là những nhà nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực công nghệ và vật liệu nano đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore và Việt Nam. Trong số đó có GS. Sumio Iijima (Đại học Meijo, Nhật Bản), người đã phát minh ra vật liệu carbon nanotube năm 1991 và GS. Munir Nayfeh (Đại học Illinois, Hoa Kỳ), người đã phát minh ra vật liệu nano silicon có tính chất phát quang.

Quang cảnh hội thảo.

Hội nghị thu hút nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực công nghệ và vật liệu nano đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp Việt Nam và trong khu vực.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu và trao đổi những ý tưởng và thành tựu mới nhất trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ và vật liệu nano trên thế giới cũng như ở Việt Nam, kết nối và tăng cường các quan hệ trao đổi hợp tác giữa Đại học – Doanh nghiệp – Viện nghiên cứu trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ từ Đại học hay Viện nghiên cứu quốc gia cho doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy quá trình thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu phục vụ cho nhu cầu thị trường.

Các diễn giả cùng thảo luận về những nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và vật liệu nano. (Ảnh: Giáo dục thời đại)

Công nghệ và vật liệu nano là một trong những công nghệ tiên tiến được đầu tư và nghiên cứu mạnh mẽ trên toàn thế giới vì tầm ảnh hưởng và phạm vi ứng dụng rộng lớn của nó đến nhiều ngành công nghiệp quan trọng như vật liệu, điện tử, vi mạch bán dẫn, y sinh học, thực phẩm, hàng không vũ trụ... 

“Công nghệ và vật liệu nano được chọn là một trong bốn lĩnh vực đầu tư trọng điểm của SHTP nói riêng và TP. Hồ Chí Minh nói chung trong gần hai thập niên qua”, TS Lê Hoài Quốc- Trưởng ban quản lý SHTP cho biết.

Sản phẩm trưng bày tại hội thảo. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Trong thời gian qua, Trung tâm Nghiên cứu triển khai SHTP đã nghiên cứu thành công một số sản phẩm vật liệu nano như nanocurumin (sản xuất thực phẩm chức năng), nano bạc, nano vàng kim tự tháp sản xuất các sản phẩm chăm sóc da); viên chống nắng nano, băng dán vết thương từ tế bào gốc nhung hươu và Nanocellulose. Hiện Trung tâm đang tiếp tục nghiên cứu nano từ hạt tiêu, dó bầu để ứng dụng vào sản xuất thực phẩm chức năng, trà túi lọc…

Cũng tại hội thảo, nhiều sản phẩm được sản xuất từ công nghệ Nano như chấu vi sinh, vị gia cho các loại thực phẩm,.. tinh bột từ nghệ chữa bệnh dạ dày, tiêu hóa, đại tràng,...cũng được trưng bày giới thiệu.

Nhật Linh

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 3
  • 5
  • 9
  • 1