Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:53 - GMT+7

Việt Nam - Campuchia: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng Năng lượng nguyên tử

Ngày 15-16/8/2018, tại trụ sở của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đã diễn ra hội thảo kỹ thuật về Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực NLNT vì mục đích hòa bình giữa Việt Nam và Campuchia.

23/08/2018 - 14:29

Ngày 15-16/8/2018, tại trụ sở của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia đã diễn ra hội thảo kỹ thuật về Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực NLNT vì mục đích hòa bình giữa Việt Nam và Campuchia. Hội thảo do Đoàn công tác của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) phối hợp với Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia tổ chức. 

Tham dự hội thảo, về phía Campuchia có TS. Chan Sodavath - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng và gần 20 đại biểu thuộc Tổng cục Năng lượng, các bệnh viện, cơ sở nghiên cứu của Campuchia. Về phía Việt Nam có TS. Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN làm trưởng đoàn cùng TS. Phan Sơn Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) và các thành viên khác của đoàn công tác.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, TS. Chan Sodavath cho biết, Campuchia đã là thành viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) rất sớm, từ tháng 2/1958, nhưng năm 2003 đã rút khỏi thành viên và đến năm 2009 mới tham gia trở lại. Vì vậy, các hoạt động đáng kể về ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình chủ yếu là từ năm 2009, và từ năm 2011 đến nay đã và đang được IAEA hỗ trợ nhiều dự án hợp tác kỹ thuật và được Nhà nước quan tâm đầu tư vào nhiều lĩnh vực ứng dụng, đặc biệt là trong y tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Hiện nay, nhu cầu ứng dụng NLNT nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia ngày càng cao. Vì vậy, nhu cầu mở rộng và đẩy mạnh hợp tác với các nước là một thực tế, trong đó có Việt Nam bởi Việt Nam đã có trên 40 năm kinh nghiệm trong xây dựng tiềm lực, đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng NLNT vào các lĩnh vực y tế, công nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ môi trường,...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trên cơ sở chuyến thăm Việt Nam vào các ngày 6-9/8/2018 của đoàn Campuchia do ông Tun Lean - Thứ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng dẫn đầu, TS. Chan Sodavath đã đề xuất một số nội dung có thể hợp tác với phía Việt Nam trong thời gian tới để trao đổi tại Hội thảo, bao gồm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y học hạt nhân, y vật lý, hóa phóng xạ, an toàn bức xạ; các ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ bức xạ, kiểm tra không phá hủy, nông nghiệp; xây dựng cơ sở chiếu xạ nguồn Co-60, v.v…

Tại hội thảo, hai bên trình bày các báo cáo chuyên môn và đề xuất các nội dung có thể hợp tác. Phía Campuchia cũng nhắc lại sự kiện Hội thảo quốc gia về công nghệ hạt nhân và bức xạ do Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia phối hợp với IAEA tổ chức thực hiện vào tháng 11/2018 với khoảng 200 đại biểu. Phía Campuchia đề xuất phía Việt Nam cử chuyên gia sang tham dự và chia sẻ kinh nghiệm về một số nội dung liên quan.

Với không khí trao đổi cởi mở, hội thảo đã kết thúc tốt đẹp, hai bên hiểu biết nhau hơn về tiềm lực, nhu cầu và khả năng hợp tác; đã thảo luận chi tiết về các nội dung thực hiện của năm 2018 và đưa ra một số định hướng hợp tác cho các năm tiếp theo giữa Viện NLNTVN - Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Mỏ và Năng lượng của Camphuchia.

Ngọc Linh

 

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 4
  • 1
  • 4
  • 7
  • 7