Thứ ba, 07/05/2024 | 20:00 - GMT+7

Hạn chế của ngành công nghiệp sản xuất giấy ở nước ta

Ngành công nghiệp sản xuất giấy được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đầy tiềm năng trong quá trình phát triển toàn diện tại nước ta.

05/12/2017 - 08:28

Ngành công nghiệp sản xuất giấy được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đầy tiềm năng trong quá trình phát triển toàn diện tại nước ta. Bên cạnh những thuận lợi, ngành công nghiệp sản xuất giấy vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và hạn chế.

Khó khăn đầu tiên của ngành công nghiệp sản xuất giấy ở nước ta chính là trình độ kỹ thuật và công nghệ còn khá lạc hậu. Điều này cũng làm cho mẫu mã của các sản phẩm từ giấy được sản xuất tại nước ta thiếu sự đa dạng. Chính vì vậy, việc đầu tư vào cải thiện công nghệ cùng với trang thiết bị, máy móc là điều vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất giấy.

Ngoài ra, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, chỉ trong 15 ngày đầu của tháng 8 năm 2016, tổng giá trị nhập khẩu giấy và các sản phẩm từ giấy đã đạt gần 95 triệu USD, trong khi đó tổng giá trị xuất khẩu chỉ ở mức 19 triệu USD, đây quả thật là một sự chênh lệch quá lớn mà nước ta cần đưa ra hướng giải quyết kịp thời để hạn chế mức độ gia tăng nhập siêu này. Không những thế, nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp giấy còn cho biết, sự chênh lệch này sẽ ngày càng thể hiện rõ rệt hơn nữa khi các Hiệp định Thương mại Tự do được ký kết vì khi đó thuế nhập khẩu từ các nước sẽ chỉ còn 0%.

Do đó, để giải quyết được vấn đề trên, Nhà Nước cần có những chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp đổ vốn đầu tư vào ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đủ sức cạnh tranh với các nước trong cùng khu vực và gia tăng giá trị xuất khẩu cũng là điều các doanh nghiệp cần thực hiện ngay từ bây giờ.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ở nước ta hiện nay, không chỉ riêng ngành công nghiệp giấy mà hầu hết các ngành công nghiệp đều có sự phân công lao động khá cồng kềnh và không hợp lý, dẫn đến hiệu quả lao động không cao. Nhìn lại các nước trong cùng khu vực, đơn cử như tại Indonesia, một nhà máy sản xuất khoảng 500.000 tấn bột giấy mỗi năm; hay ở Thái Lan, một nhà máy có công suất 160.000 tấn/năm nhưng số lượng nhân viên của những nhà máy này cũng chỉ ở mức vài trăm người. Thế nhưng tại nước ta, điển hình là công ty giấy Bãi Bằng, sản lượng mỗi năm chỉ vào khoảng 50,000 tấn nhưng lại cần tới mấy ngàn công nhân để hoàn thành công việc. Một sự chênh lệch quá lớn so với các nước bạn càng chứng tỏ rằng trình độ quản lý nước ta còn rất kém. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp sản xuất giấy trong nước phải chịu một khoảng chi phí tiền lương và quản lý khá cao, khiến giá thành sản phẩm tăng lên một cách đáng kể. Đây quả là một điều đáng lo ngại khi ngành công nghiệp giấy tại nước ta đang phải cạnh tranh với rất nhiều quốc gia trong khu vực.

Cách giải quyết tối ưu cho vấn đề này là mỗi doanh nghiệp nên thực hiện lại công tác quản lý của mình sao cho hợp lý và đạt hiệu quả lao động tốt nhất, từ đó giúp nâng cao năng suất làm việc và giảm được những chi phí không đáng có.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 6
  • 4
  • 2
  • 1
  • 5