Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:09 - GMT+7

Cơ hội tiếp cận chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp dệt may

Ngày 29/11, tại Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm công nghệ dệt Ý - Việt được khánh thành.

01/12/2017 - 13:42

Ngày 29/11, tại Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm công nghệ dệt Ý - Việt được khánh thành. Đây là dự án hợp tác được tài trợ bởi Chính phủ Ý, giữa Thương vụ Ý (ITA) và Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (HCMUT), cùng sự hỗ trợ kỹ thuật từ Hiệp hội May dệt Italy (ACIMIT) và Tổ chức phi chính phủ quốc tế về phát triển công nghiệp và kinh tế (PISIE).

Trung tâm công nghệ dệt Ý - Việt được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt. Dự án sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, giúp các doanh nghiệp dệt may tiếp cận được với chuyển giao công nghệ thông qua các hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật.

Theo GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm công nghệ dệt Ý - Việt được tiếp nhận các máy móc, thiết bị cũng như các khóa đào tạo nguồn từ chuyên gia Ý dành cho giảng viên và các kỹ sư từ các doanh nghiệp trong ngành nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu và huấn luyện.

Ông Paolo Lemma - Trưởng đại diện Thương vụ Ý tại Việt Nam, cho biết: “Việt Nam là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội hợp tác dành cho các doanh nghiệp Ý ở những lĩnh vực mà Ý quan tâm như dệt may, da giày, thuộc da, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng… Việt Nam có nhiều lợi thế về nhân lực, điều kiện kinh tế, thị trường mở để phát triển các ngành mà Ý có thế mạnh và hai bên có thể hỗ trợ cho nhau. Tôi tin rằng, nếu các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác lẫn nhau, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ không ngừng tăng lên”.

Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ý đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2016. Ý cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch thương mại hai chiều vào khoảng 4,6 tỷ USD trong năm 2016.

Ý là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro với tổng thu nhập quốc dân (GDP) đạt hơn 2,2 ngàn tỷ USD trong năm 2016; là nền kinh tế sản xuất lớn thứ 2 tại châu Âu và lớn thứ 7 trên thế giới. Thặng dư thương mại trong lĩnh vực sản xuất của Ý đứng thứ 5 trong các nước G20 với giá trị lên đến 103,8 tỷ USD trong năm 2015. Với dân số trên 60 triệu dân và GDP bình quân đầu người là 36.300 USD/năm, Ý thực sự là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Ngọc Hân

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 2
  • 9
  • 6
  • 1
  • 9