Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:56 - GMT+7

Sản xuất thiết bị công nghệ tự động hóa

“Chế tạo các dòng máy chạm gỗ, máy tiện gỗ công nghệ tự động hóa (CNC: Computer Numberial Control), máy khắc lager và cung cấp, lắp đặt thiết bị tự động” là dự án khởi nghiệp của đôi bạn trẻ Lê Thị Huế Mi và Lê Trọng Hiếu, cùng sinh năm 1988.

07/11/2017 - 14:59

“Chế tạo các dòng máy chạm gỗ, máy tiện gỗ công nghệ tự động hóa (CNC: Computer Numberial Control), máy khắc lager và cung cấp, lắp đặt thiết bị tự động” là dự án khởi nghiệp của đôi bạn trẻ Lê Thị Huế Mi và Lê Trọng Hiếu, cùng sinh năm 1988. Đây là số ít dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên Bến Tre mà đặc biệt là sáng tạo gắn với công nghệ tự động hóa toàn bộ dây chuyền máy móc.

Lê Thị Huế Mi giới thiệu sản phẩm gỗ chạm khắc bằng máy tự sáng chế.

Thỏa sức sáng tạo

Với ý tưởng và niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo máy móc theo công nghệ hiện đại, tháng 4-2017, hai bạn đã mạnh dạn từ bỏ công việc đang khá ổn định tại một doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ dừa của Bến Tre để bước ra thành lập Công ty TNHH MTV Tự động hóa Tùng Phát, xã Hữu Định, huyện Châu Thành.

Huế Mi vốn là cử nhân kinh tế nông nghiệp nhưng rất đam mê và đã tự nghiên cứu thiết kế đồ họa từ khi còn là sinh viên. Còn Hiếu là kỹ sư cơ điện tử. Hai bạn gặp nhau với những đam mê riêng nhưng có sự gắn kết ưng ý. Hiếu sản xuất, nghiên cứu máy móc theo công nghệ điều khiển tự động, còn Mi thiết kế bản vẽ, lập trình trên máy tính để vận hành tự động hóa dây chuyền máy móc.

Công ty đã và đang sản xuất các dòng máy công nghệ tự động hóa theo nhu cầu của khách hàng, như: máy tiện CNC; máy chạm CNC; máy cắt, khắc lager; máy in 3D. Các dòng máy sẽ hoạt động dựa trên công nghệ tự động hóa, được thiết kế, lập trình và điều khiển hoạt động tự động thông qua máy vi tính.

Huế Mi và Trọng Hiếu cho rằng, thuận lợi của dự án phát triển các dòng máy công nghệ CNC là giúp ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm. Máy có giá phù hợp, đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Do đây là công nghệ còn khá mới mẻ trên thị trường nên ít nhiều cũng gây khó khăn cho công ty trong việc triển khai dự án, phát triển khách hàng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất

Mi cho biết những dòng máy CNC có thể được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất thủ công mỹ nghệ trên gỗ, đặc biệt là đối với gỗ dừa tại Bến Tre. Đối với dòng máy tiện CNC, giá máy trên thị trường hiện nay là 130 - 140 triệu đồng. Hiện nay, sản phẩm này chủ yếu người tiêu dùng phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Về việc sản xuất đối với dòng máy này, công ty sẽ tham khảo nhu cầu của khách hàng, sau đó tư vấn và sản xuất với công năng, kích thước máy phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu. Với lợi thế đó, sản phẩm có giá thấp so với giá thị trường từ khoảng 20% trở lên. Ưu điểm của công nghệ này giúp người sản xuất giảm sử dụng lao động, sản lượng ổn định, có thể sản xuất ngày - đêm, chất lượng sản phẩm đồng đều. Mi xác định sẽ tập trung vào gói nâng cấp dòng máy tiện cơ khí vận hành thủ công sang ứng dụng công nghệ CNC so với dự định ban đầu là sản xuất máy mới.

Đối với dòng máy chạm CNC, trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau, tùy thuộc vào kích thước hay mẫu mã sản phẩm. Qua tìm hiểu tại Bến Tre, hiện nay chỉ có vài người sử dụng dòng máy công nghệ mới này nên Mi xác định sẽ tập trung vào gói sản xuất mới 100%, với giá thấp hơn và đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Riêng dòng máy cắt, khắc lager có thể vận hành để cắt, khắc hình trên da, giấy, gỗ, nhựa, pica. Dòng máy công nghệ mới này còn khá mới mẻ so với nhu cầu thị trường Bến Tre. Ngoài ra, Mi còn nghiên cứu giới thiệu ra thị trường dòng máy 3D: in sản phẩm bằng sợi nhựa theo hình ảnh thiết kế sẵn trên máy.

Qua đặt vấn đề sản xuất máy CNC của khách trong và ngoài tỉnh, công ty đang mở rộng nghiên cứu nâng cấp dây chuyền chế biến tự động hóa hoàn toàn đối với nông sản thực phẩm. Cụ thể như máy cuốn chả giò hình tam giác, máy ghép cây giống, máy làm bánh tráng chuối, máy làm mứt từ vỏ cây có múi (quýt, bưởi, cam, chanh, tắc).

Theo Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 1
  • 7
  • 8
  • 8