Thứ tư, 08/05/2024 | 01:01 - GMT+7

Ngành dệt – may tăng cường áp dụng công nghệ sản xuất thông minh

Việc áp dụng sản xuất thông minh, tối ưu quy trình sản xuất bằng giải pháp CNTT sẽ tạo ra sự thay đổi ngoạn mục cho những xưởng may trong nước.

16/11/2017 - 10:10

Theo nhận định của các chuyên gia trên thế giới và trong nước, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành Dệt May Việt Nam, bởi đây là ngành sử dụng khoảng 3 triệu lao động trên cả nước. Tuy nhiên, cơ hội của ngành dệt - may nếu kịp thời nắm bắt, thì không hề nhỏ.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Về tổng giá trị xuất khẩu dệt - may, Việt Nam đứng thứ tư thế giới - chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu dệt - may đạt 28,3 tỷ USD, đóng góp 15% vào tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ngành này mang lại 2,5 triệu việc làm tại 5.000 doanh nghiệp.

Nhiều dự đoán về sự thay thế nhân công dệt - may bằng máy móc thời 4.0 đã được đưa ra, như dự đoán của Tổ chức Lao động quốc tế rằng sau 2 thập kỷ nữa, 86% nhân công dệt - may Việt Nam sẽ bị máy móc thay thế. Tuy nhiên, đối với các khâu khác trong Chuỗi dệt may có thể giảm nhu cầu lao động, nhưng đối với khâu May sẽ luôn luôn cần tăng thêm lao động và định hướng của ngành dệt - may Việt Nam sẽ kết hợp giữa đặc thù nguồn lao động dồi dào với trình độ phát triển công nghệ của thế giới.

Bài toán lúc này là nâng cao năng suất lao động cá nhân và nhóm. Để đạt điều đó, công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quyết định với việc xây dựng quy trình lao động chuẩn xác, giảm thao tác thừa, bất hợp lý.

Như vậy, việc áp dụng sản xuất thông minh, tối ưu quy trình sản xuất bằng giải pháp CNTT sẽ tạo ra sự thay đổi ngoạn mục cho những xưởng may vẫn sử dụng nhiều nhân công mà năng suất lao động chỉ đạt khoảng 70%. Điều đó có nghĩa là dư địa tăng năng suất của dệt - may Việt Nam sẽ rất lớn bởi theo các chuyên gia, năng suất lao động trung bình của ngành hiện là 50-60%.

Để không bỏ lỡ cơ hội đó, ngành dệt - may rất cần các công cụ, giải pháp về CNTT. Thực tế này đòi hỏi sự kết nối tốt hơn giữa các doanh nghiệp dệt - may và doanh nghiệp CNTT, bởi nhu cầu của ngành dệt - may về những công cụ giúp tận dụng cơ hội mà cách mạng 4.0 đem lại cũng chính là cơ hội để ngành CNTT phát triển thêm sản phẩm, mở rộng khách hàng.

Lan Chi

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 6
  • 5
  • 1
  • 5
  • 2