Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:51 - GMT+7

Cơ hội phát triển mạng lưới công nghiệp ô tô tại Việt Nam

Ngày 12/10 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo triển lãm "Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới tại Việt Nam".

13/10/2017 - 14:03

Ngày 12/10 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo triển lãm "Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới tại Việt Nam". Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải, đại diện các bộ, ngành và gần 300 doanh nghiệp là các đơn vị sản xuất, lắp ráp ôtô, sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành ô tô, xuất nhập khẩu linh kiện ôtô.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, ngành công nghiệp ôtô có tác động lan tỏa, kích thích sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng nhu cầu trong nước, đảm bảo an ninh quốc phòng, tạo cơ hội hút vốn, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ sản xuất tiên tiến, kinh nghiệm quản trị kinh doanh từ các quốc gia công nghiệp phát triển, tạo cơ hội việc làm cho nhiều lao động với trình độ và thói quen công nghiệp tốt, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Năm 2016, sản lượng đạt trên 280 nghìn xe/năm, tăng 38% so với năm 2015 và 109% so với năm 2014. Một số sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…

Dự báo, đến năm 2020, mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt khoảng 3.000 USD và thời kỳ bùng nổ nhu cầu xe hơi sẽ diễn ra ngay sau đó. Nhu cầu thị trường ôtô trong nước vào năm 2025 có thể lên trên 600.000 xe/năm. Với quy mô này, thị trường có khả năng tự thu hút các nguồn lực để phát triển ổn định.

Nếu ngành công nghiệp ôtô trong nước đáp ứng được nhu cầu thị trường, đặc biệt là với các loại xe đến 9 chỗ thì năm 2025 có thể giảm được 3-7 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu, đến năm 2030 khoảng 5-12 tỷ USD, góp phần cải thiện cán cân thương mại, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại hội thảo, nhiều tham luận của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, sản xuất linh kiện, phụ tùng đã tập trung tìm và đề xuất những giải pháp, cơ chế, chính sách trước mắt và lâu dài nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô Việt Nam.

Về phía Bộ Công Thương, để tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển, kịp thời đưa ra những chính sách thiết thực và phù hợp với thực tiễn, Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp cùng phối hợp để thúc đẩy sự liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô và các doanh nghiệp sản xuất linh kiện và phụ tùng với sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 18/01/2017.

Linh Chi

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 2
  • 9
  • 3
  • 6