Thứ hai, 06/05/2024 | 11:21 - GMT+7

Đối thoại Ban quản lý Các khu công nghiệp với doanh nghiệp

Sáng 10/10, hơn 40 doanh nghiệp (DN) đại diện cho 360 DN đang hoạt động trong các khu công nghiệp của Đà Nẵng đã có buổi gặp mặt, đối thoại với Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất thành phố nhân Ngày Doanh nhân 13/10.

13/10/2017 - 09:29

Sáng 10/10, hơn 40 doanh nghiệp (DN) đại diện cho 360 DN đang hoạt động trong các khu công nghiệp của Đà Nẵng đã có buổi gặp mặt, đối thoại với Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất thành phố nhân Ngày Doanh nhân 13/10.

Ông Phạm Việt Hùng, Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất thành phố (BQL các KCN&CX) cho rằng, để thúc đẩy tinh thần kinh doanh, tạo cầu nối truyền tải thông điệp của DN với lãnh đạo thành phố, chúng tôi cam đoan rằng những câu nói trong buổi đối thoại hôm nay sẽ không phải là lời hứa suông.

“Cách đây một năm, cũng trong buổi đối thoại như thế này, với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã giải quyết nhiều vấn đề của DN liên quan một cách hiệu quả nhất bằng sự vô tư, trong sáng, nhanh, gọn. Đặc biệt là không gây phiền hà, sách nhiễu song cũng đề nghị DN phải làm đúng quy định của pháp luật, không đánh đổi môi trường. Do đó, các DN cứ nói thẳng chúng tôi sẽ trả lời”, ông Phạm Việt Hùng khẳng định.

Nêu ý kiến tại buổi gặp mặt, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và thủy sản Thuận Phước cho rằng, chúng ta có các KCN nhưng đã từng để có thời gian chỉ được lấp đầy trên danh nghĩa, do không có nhà máy hoặc có nhà xưởng, có nhà kho, nhưng không hoạt động đúng nghĩa. Bây giờ đã khắc phục bước đầu, vì vậy cần loại bỏ yếu tố đầu cơ từ việc những DN cần đất thực sự lại khó khăn về mức giá thuê đất. Để giải quyết tình trạng đó, BQL ngoài sự thỏa thuận với các đơn vị khai thác hạ tầng thì nên có những ràng buộc nhất định. Thuê đất mà không sử dụng thì bị phạt để nhường đất lại cho những DN đang cần khác.

Các doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi gặp mặt

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Ship: Hoạt động của DN hiện nay khá ổn định, một phần cũng nhờ việc tiếp cận với BQL được thường xuyên, những thông tin trao đổi hai chiều chủ yếu bằng email, hạn chế được việc soạn văn bản giấy đã giúp cho DN được thuận lợi hơn về mặt thủ tục. Tuy nhiên, DN cũng phản ảnh về tình trạng thanh kiểm tra chồng chéo quá nhiều trong năm khiến DN mất thời gian để tiếp. Về vấn đề này, lãnh đạo BQL các KCN&CX thành phố chia sẻ: Đã báo cáo và kiến nghị với thành phố trong các cuộc họp, các sở, ngành muốn kiểm tra thì nên gửi kế hoạch cho BQL sắp xếp về mặt thời gian và có thẩm quyền phối hợp đi cùng.

Góp ý công tác cải cách hành chính, ông Hồ Sĩ Tân, Phó Giám đốc Công ty Kad Inductrial bày tỏ: “Chúng tôi là DN nước ngoài, trước đây việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài là 3 năm, nhưng theo quy định hiện nay chỉ còn 2 năm. Hết hạn lại phải đi gia hạn, gây khó khăn cho người nước ngoài, trường hợp đi làm lại bị trục trặc về visa hay giấy phép lao động khi thời gian làm chưa kịp, ảnh hưởng đến vấn đề tạm trú. Ngoài ra, các sở, ban ngành nên cải cách, hoàn thiện một số thủ tục qua mạng khai báo trực tuyến như Hải quan Đà Nẵng đã làm”.  

Khen thưởng các đơn vị xuất sắc

Ngoài ra, BQL còn nhận được những phản ánh chân tình của các DN như thiếu phổ biến chính sách pháp luật; cơ quan bảo hiểm không linh hoạt trong việc cấp sổ bảo hiểm cho người lao động; nhà đầu tư trường mầm non cho công nhân KCN Hòa Khánh không được hỗ trợ về lãi suất vay vốn; một số DN sản xuất có mùi hôi gây ảnh hưởng cho những đơn vị, dân cư lân cận; DN chưa nhận được trả lời từ phía chính quyền thành phố cho trả tiền thuê đất một lần hay từng năm….

Với những ý kiến đóng góp thẳng thắn của DN, về cơ bản trong thẩm quyền BQL cũng đã giải quyết khá đầy đủ những thắc mắc, kiến nghị cho DN. Một số nội dung khác, BQL các KCN&CX đã kiến nghị ở cấp Trung ương lẫn địa phương để sớm có câu trả lời.

Kết thúc đối thoại, lãnh đạo BQL các KCN&CX thành phố hứa sẽ làm cầu nối để đốc thúc các cơ quan liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc với tinh thần “tất cả phải xốc vô, cùng làm mới hiệu quả".

Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Hệ thống quản lý AI - đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển và triển khai công nghệ AI

04/05/2024 - 10:01

Với những rủi ro và sự phức tạp của AI, điều quan trọng là phải có cơ chế quản trị mạnh mẽ. Hệ thống quản lý AI đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai công nghệ AI. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các hệ thống như vậy trong việc cung cấp các đánh giá và xử lý rủi ro AI hiệu quả.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 5
  • 3
  • 4
  • 2
  • 4