Thứ năm, 02/05/2024 | 17:59 - GMT+7

Mexico: Sản xuất năng lượng sạch từ cây xương rồng

Xương rồng xanh là loài cây mang tính biểu tượng của Mexico. Không chỉ là nguyên liệu dùng trong thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, ngày nay xương rồng còn được sử dụng để tạo ra năng lượng sạch.

12/11/2017 - 09:15

Cây xương rồng xanh là loài cây mang tính biểu tượng và là một phần không thể tách rời trong đời sống của người dân Mexico. Hoa xương rồng được chọn làm quốc hoa, tượng trưng cho dân tộc Mexico và tinh thần bất khuất của họ. Hình ảnh cây xương rồng còn xuất hiện trên quốc kỳ của quốc gia này.

 

Người Aztec cổ đại coi xương rồng là một loài cây thiêng liêng, người Mexico hiện đại không chỉ dùng xương rồng để chế biến thức ăn, nước uống mà còn sử dụng làm nguyên liệu trong ngành dược phẩm và mỹ phẩm. Giờ đây, các nhà khoa học còn sử dụng chúng vào một mục đích khác: sản xuất năng lượng tái tạo.

Dự án thí điểm sản xuất xương rồng đã được tiến hành tại Milpa Alta, khu phố phía nam thành phố Mexico City vào tháng 5 vừa qua. Cánh đồng rộng 2.800ha này sản xuất ra hơn 200.000 tấn xương rồng mỗi năm và thải ra hàng tấn phế phẩm mỗi ngày. Và ý tưởng biến đống phế thải khổng lồ này thành năng lượng sạch đã được đưa ra. 

Những năm gần đây, Mexico, quốc gia sản xuất dầu mỏ đã nổi lên như một người tiên phong trong lĩnh vực năng lượng xanh. Năm 2015, Mexico đã giành được nhiều lời khen ngợi khi trở thành quốc gia mới nổi đầu tiên công bố thực hiện các mục tiêu giảm khí phát thải theo Hiệp định Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu nhằm giảm một nửa lượng phát thải nhà kính vào năm 2050.

Để đạt được điều này, Mexico đang tìm cách sản xuất một nửa lượng năng lượng tiệu thụ từ các nguồn tái tạo. Năm ngoái, năng lượng xanh chỉ chiếm 15,4% lượng năng lượng tiêu thụ tại quốc gia này. Nhà máy Suema đang tìm cách cải thiện con số này với việc sản xuất 175kW điện mỗi giờ, đủ để thắp sáng 9.600 bóng đèn.

Nhà máy có nhiều tháp chưng cất nối với hệ thống lưu giữ ống, nơi phế thải của cây xương rồng được xay nhuyễn, trộn với một loại vi khuẩn rồi ủ ở nhiệt độ 55 độ C để sản xuất khí biogas. Phần phế phẩm còn lại sau đó được sử dụng làm phân hữu cơ.

Nhà máy sẽ được vận hành hết công suất vào tháng 11 tới, khi đó, nó có thể xử lý khoảng 3-5 tấn phế thải xương rồng mỗi ngày để cho ra hơn 1 tấn phân bón và 170m3 khí biogas. 

Ngọc Diệp (Theo http://www.thehindu.com) 

 

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 1
  • 2
  • 9
  • 9
  • 2