Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:31 - GMT+7

Thiết bị điện tử có khả năng phân hủy và biến mất theo yêu cầu

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chứng minh được rằng các thiết bị điện tử có thể phân hủy và biến mất theo yêu cầu chỉ nhờ đến tác động của độ ẩm trong không khí.

05/10/2017 - 11:04

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chứng minh được rằng các thiết bị điện tử có thể phân hủy và biến mất theo yêu cầu chỉ nhờ đến tác động của độ ẩm trong không khí. 

Chúng ta đều biết rằng thiết bị điện tử không hoạt động tốt trong điều kiện ẩm ướt. Ví dụ như khi bạn sống trong một ngôi nhà ẩm ướt quanh năm, máy tính để bàn của bạn sẽ không sử dụng được lâu. Nguyên nhân là do các linh kiện của thiết bị điện tử dễ bị oxy hóa. 

Nhưng trong nghiên cứ này, các nhà khoa học lại khai thác hạn chế này để chế tạo các thiết bị điện tử từ vật liệu phân hủy nhanh trong điều kiện ẩm ướt đến mức có thể biến mất. Để làm được điều này, các nhà khoa học đã dựa vào quy trình hoạt động nhờ sự kích hoạt của axit ăn mòn trong vật liệu được sử dụng.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng chế tạo các thiết bị được gọi là thiết bị điện tử tạm thời, chỉ hoạt động trong dung dịch nước và bị phân hủy bởi các phân tử nước. Để đạt được hiệu quả tương đương, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra vật liệu polymer polyanhydride có khả năng phân hủy trong môi trường ẩm ướt. Nhóm nghiên cứu đã kết hợp polymer với các linh kiện điện tử bằng gắn nó vào màng mỏng. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy các màng mỏng cho phép linh kiện hoạt động bình thường cho đến khi độ ẩm xuất hiện. Thời gian thiết bị phân hủy có thể thay đổi, cho phép các nhà sản xuất lập trình trước thời điểm các linh kiện tự phân hủy như mong muốn trong khoảng từ vài ngày đến vài tuần hoặc vĩnh viễn. Để chứng minh, nhóm nghiên cứu đã chế tạo và phân hủy một số loại thiết bị như điện trở, tụ điện, bóng bán dẫn và thậm chí cả các thiết bị quang điện tử và điốt.

Các thiết bị có khả năng phân hủy theo yêu cầu rất hữu ích đối với các ứng dụng bảo mật, đồng thời chúng cũng có thể được sử dụng để làm giảm số lượng linh kiện điện tử gây ô nhiễm môi trường: vào cuối vòng đời của thiết bị, người sử dụng chỉ cần cho thiết bị tiếp xúc với độ ẩm cao để nó tự phân hủy. 

Ngọc Diệp (Theo https://techxplore.com) 

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 6
  • 1
  • 8
  • 9
  • 5