Chủ nhật, 28/04/2024 | 23:43 - GMT+7

Ngành dệt may và da giày đạt thỏa thuận Hợp tác công tư

Ngày 27/10/2016, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công tư hỗ trợ phát triển bền vững ngành dệt may và da giày tại Việt Nam.

28/10/2016 - 09:47

Ngày 27/10/2016, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công tư hỗ trợ phát triển bền vững ngành dệt may và da giày tại Việt Nam. Mô hình này được đánh giá không chỉ góp phần giảm chi từ ngân sách Nhà nước mà còn tăng hiệu quả xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt Nam.

Tới tham dự lễ ký kết có đại diện lãnh đạo Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương, Tổng cục Môi trường – Bộ TN&MT, Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các đại diện liên quan. 8 cơ quan tham gia ký kết hợp tác công tư bao gồm: Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương; Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường; Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội; Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (Vitas); Hiệp Hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso); Hiệp Hội Bông Sợi Việt Nam (Vcosa); công ty Marks & Spencer; Tổ Chức Sáng Kiến Thương Mại Bền Vững IDH. 

Quang cảnh lễ ký kết (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương)

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương khẳng định vai trò quan trọng của ngành dệt may và da giày trong nền kinh tế Việt Nam. “Đây là hai ngành xuất khẩu mũi nhọn, giải quyết nhiều việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp lớn vào quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phan Chí Dũng cũng cho rằng, thỏa thuận hợp tác được xem là một sáng kiến mang lại những giải pháp giải quyết các vấn đề kinh tế của ngành dệt may hiện nay; đồng thời hạn chế được các nguy cơ ô nhiễm môi trường góp phần phát triển ngành dệt may một cách bền vững.

Các bên tham dự lễ ký kết (Ảnh: Báo Tài nguyên Môi trường)

Được biết, thỏa thuận này nằm trong chương trình Vươn tới Đỉnh Cao (RTTT) với sự hỗ trợ xây dựng và phối hợp triển khai từ tất cả các thành viên tham gia ký kết. RTTT là một sáng kiến được thống nhất trong khuôn khổ Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu, các đối tác như Chính phủ Hà Lan và Đan Mạch, các công ty đa quốc gia, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sản xuất. Chương trình họat động tự nguyện nhằm hỗ trợ sản xuất và thương mại có trách nhiệm với các mặt hàng dệt may và da giày, đồng thời hướng tới phát triển ngành dệt may và da giày thông qua đẩy mạnh áp dụng các thực hành sản xuất bền vững toàn cầu với thử nghiệm đầu tiên tại Việt Nam. RttT gồm 4 nhóm công tác được định hướng các lĩnh vực phụ trách với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững về mặt xã hội và môi trường của ngành dệt may và da giày.ững về mặt xã hội và môi trường của ngành dệt may và da giầy.

Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương:

Trong 10 năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong top 10 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu hàng đầu thế giới. Hiện tại, ngành dệt may Việt Nam đứng thứ năm trong tổng số các nước xuất khẩu may mặc lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Băng-la-đét và Ấn Độ. Năm 2015, xuất khẩu dệt may đạt 27,2 tỷ USD, đóng góp khoảng 16-17% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Cùng với đó, ngành da giày Việt Nam hiện cũng là nhà xuất khẩu giày dép lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ý. Ước tính cả năm 2015, toàn ngành da-giày đạt sản lượng khoảng 1.100 triệu đôi, chiếm 5% sản lượng giày dép toàn cầu. Cũng trong năm 2015, xuất khẩu giày dép và túi sách đạt 14,9 tỷ USD, chiếm 8-10% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.


Ngọc Minh

 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 7
  • 6
  • 9
  • 1
  • 8