Thứ năm, 16/05/2024 | 07:59 - GMT+7

Hệ thống tuabin năng lượng thủy triều kết nối với lưới điện đầu tiên trên thế giới ở Shetlands

Hệ thống tuabin năng lượng thủy triều kết nối với lưới điện đầu tiên trên thế giới ở quần đảo Shetlands thúc đẩy mạnh mẽ nỗ lực trở thành quốc gia sử dụng 100% năng lượng tái tạo của Scotland.

17/09/2016 - 09:21

Hệ thống tuabin năng lượng thủy triều kết nối với lưới điện đầu tiên trên thế giới ở quần đảo Shetlands thúc đẩy mạnh mẽ nỗ lực trở thành quốc gia sử dụng 100% năng lượng tái tạo của Scotland. 

Hệ thống này sẽ khai thác một phần những dòng thủy triều ngoài khơi bờ biển nước Anh, theo dự đoán, có tiềm năng sản xuất được 29 TWh điện năng mỗi năm. 

Tuabin thứ hai trong số ba tuabin với công suất 100 Kw vừa được lắp đặt trong tháng Tám, thẳng hàng với tuabin đầu tiên, được lắp đặt từ tháng Ba năm 2016 ở Bluemull Sound. Trong khi tuabin đầu tiên đã đi vào hoạt động và được kết nối với lưới điện năm tháng thì việc bổ sung thêm tuabin thứ hai đã đánh dấu việc hình thành hệ thống tuabin năng lượng thủy triều được kết nối với lưới điện đầu tiên trên thế giới. 

Bình luận về cột mốc quan trọng này, ông Lang Banks, giám đốc WWF Scotland cho biết: "Những đơn vị điện năng đầu tiên được truyền từ "một cặp thiết bị năng lượng thủy triều" đến lưới điện đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong hành trình trở thành quốc gia sử dụng 100% năng lượng tái tạo của Scotland. 

"Với những dòng thủy triều mạnh nhất châu Âu, Scotland hoàn toàn có khả năng phát triển công nghệ đầy hứa hẹn này để từ đó cắt giảm lượng khí thải nhà kính và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân trên khắp cả nước". 

Hệ thống tuabin năng lượng thủy triều này do công ty Nova Innovation phát triển. Công ty này cam kết rằng tham gia vào chuỗi cung cấp cho dự án này là 100% các doanh nghiệp châu Âu, trong đó các doanh nghiệp Scotland chiếm đến 80%. 

Nova Innovation sẽ hợp tác với ELSA, công ty năng lượng tái tạo của Bỉ để lắp đặt tuabin cuối cùng trong hệ thống, tạo nên một bước ngoặt không thể thiếu cho thị trường năng lượng thủy triều, được ước tính có giá trị lên tới 126 tỷ bảng Anh vào năm 2050. 

Ông Jenny Hogan, giám đốc chính sách cơ quan Scottish Renewables cũng bình luận về dự án này như sau: "Scotland là nơi quy tụ của nhiều công nghệ năng lượng biển tiên tiến nhất, đồng thời, Trung tâm năng lượng biển châu Âu, cơ sở thí nghiệm năng lượng biển tiên tiến nhất thế giới được đặt tại đây. 

"Nhờ có những công ty như Nova và những doanh nghiệp khác đang miệt mài nghiên cứu và phát triển những công nghệ tiên tiến, ngành năng lượng biển hứa hẹn sẽ rất phát triển trong tương lai". 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net) 

 

 

Cùng chuyên mục

Đột phá trong chuyển đổi số

13/05/2024 - 08:19

Để đạt được mục tiêu đó, ngành Điện Lào Cai đã và đang triển khai một loạt các chiến lược đột phá, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh đến việc quản lý nội bộ, tất cả đều hướng tới một tương lai thông minh và bền vững.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 1
  • 9
  • 7
  • 2
  • 4