Thứ hai, 06/05/2024 | 16:05 - GMT+7

Bắc Giang: Giải pháp tự động hóa trong chiếu sáng công cộng

Tại TP. Bắc Giang, tổng công suất các thiết bị điện phục vụ hoạt động chiếu sáng, trang trí đường phố khoảng hơn 7 triệu kWh/năm, nếu không thực hiện các biện pháp tiết giảm, chi phí cho chiếu sáng công cộng có thể lên tới trên 12 tỷ đồng/năm.

11/08/2016 - 10:20

Còn dè dặt

Theo thống kê của Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang, tính đến hết năm 2015 hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố có tổng chiều dài 290,8km, trong đó các tuyến phố chính là 141,102km, đường ngõ xóm là 149,7km. Về thiết bị chiếu sáng, trên các tuyến phố chính, đường giao thông đa số sử dụng loại bóng sodium natri (sáng vàng) hoặc cao áp metan (sáng trắng), công suất 250W, 400W. Đèn chiếu sáng trong các ngõ xóm sử dụng phổ biến loại bóng đèn compact, công suất 40-50W. Tổng công suất các thiết bị chiếu sáng, đèn trang trí khoảng 1.720 kW. Đến nay, thành phố chưa thực hiện đầu tư, ứng dụng các loại đèn Led hiệu suất cao, tiết kiệm điện trên các tuyến phố cũng như đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại các vườn hoa, công viên trên địa bàn. Việc ứng dụng các tủ điều khiển chiếu sáng tiết kiệm điện theo công nghệ mới cũng chưa được quan tâm, thử nghiệm.

Trong những năm qua, thành phố cũng đã triển khai một số giải pháp nhằm tiết kiệm điện như vận hành hệ thống chiếu sáng theo thời gian từng mùa, quản lý công suất hệ thống chiếu sáng theo từng thời điểm, sử dụng tủ 3 pha 2 chế độ để thực hiện cắt giảm bớt số bóng đèn thắp sáng như: Thực hiện cắt giảm 1/3 số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường, khu vực công cộng ngay từ tối và tiếp tục cắt giảm 1/3 số bóng đèn từ thời điểm 23h đến sáng hôm sau. Qua đó đã phần nào giảm mức tiêu thụ điện và tiết kiệm kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, phương pháp tiết giảm điện bằng cách cắt giảm bớt số đèn chiếu sáng hiện thành phố đang áp dụng phần nào đạt được mục tiêu tiết kiệm điện năng, song lại dẫn tới sự phân bố độ sáng không đều, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Việc sử dụng các đèn chiếu sáng loại sodium natri hoặc cao áp thủy ngân có công suất lớn cho chiếu sáng công cộng gây tiêu thụ nhiều điện năng, hiệu suất chiếu sáng chưa cao, tuổi thọ trung bình chỉ đạt từ 6.000 đến 18.000 giờ, chất lượng và hiệu quả sử dụng còn thấp.

Hệ thống các trạm điều khiển đèn vẫn đang điều khiển bằng tủ cục bộ, sử dụng tủ 3 pha 2 chế độ thông thường, việc đóng, cắt, tắt xen kẽ theo pha còn cố định chưa linh hoạt, chưa ổn định được điện áp cấp nguồn cho đèn (khi về khuya điện áp có thể tăng lên đến 240V), sử dụng nhiều nhân công; chưa điều khiển tiết giảm được theo công suất, cường độ chiếu sáng.

Đẩy mạnh tự động hóa

Trước hết thành phố nên tiến hành ứng dụng, lắp đặt các công nghệ, thiết bị điều khiển hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện. Hiện nay nổi bật hai công nghệ tiết kiệm điện năng cho chiếu sáng công cộng gồm: Một là, công nghệ điều khiển các thiết bị từ xa - điều khiển từ một trung tâm; hai là, sử dụng các tủ điều khiển tự động độc lập. Những công nghệ này đã được các cơ quan chức năng đánh giá và qua triển khai áp dụng ở các địa phương khác cho thấy có thể tiết kiệm đến trên 30% lượng điện tiêu thụ. Trong điều kiện thực tế của thành phố Bắc Giang, hai công nghệ này vẫn có thể cùng áp dụng và tồn tại song song. Mỗi loại có một ưu thế riêng, tùy theo điều kiện từng tuyến phố để áp dụng sao cho có hiệu quả kinh tế nhất. Tuy nhiên, phương án điều khiển từ xa vẫn là ưu tiên số một, đặc biệt là công nghệ điều khiển từ xa qua hệ thống mạng thông tin di động (công nghệ này có thể điều khiển bật, tắt đèn chiếu sáng theo thời gian; điều khiển tiết giảm công suất đèn với nhiều mức tiết kiệm từ 0% đến 50%; có thể điều khiển và giám sát từ trung tâm…). Trước mắt, có thể ứng dụng thử nghiệm tại một, hai tuyến phố chính, qua đó đánh giá chất lượng, hiệu quả tiết kiệm điện, từ đó áp dụng và nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Về lâu dài, cần tiến hành thay thế, lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng bằng đèn Led hiệu suất cao, tiết kiệm điện. Hiện nay, đã có các chủng loại đèn Led công suất 98W, 140W có độ sáng tương đương các loại bóng cao áp thông thường (đèn Sodium Natri công suất 250W, 400W). Việc sử dụng đèn Led để thay thế cho các loại đèn cao áp có thể giúp tiết kiệm từ 50 - 70% điện năng tiêu thụ, bên cạnh đó chi phí cho bảo dưỡng, bảo trì hệ thống chiếu sáng cũng sẽ giảm đáng kể do đèn Led có tuổi thọ cao gấp hơn hai lần. Tuy nhiên, hiện nay đơn giá các loại đèn Led còn cao so với các thiết bị chiếu sáng thông thường, do đó việc thay thế đồng loạt trên toàn thành phố sẽ gặp khó khăn về nguồn kinh phí. Thành phố cần xây dựng lộ trình thay thế theo từng năm, trước mắt lựa chọn một số tuyến phố chính như Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ… để ứng dụng, lắp đặt trước (sử dụng cột điện, cáp cấp điện đã có để tiết kiệm chi phí). Đồng thời, thí điểm lắp đặt các bộ đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại các công viên, vườn hoa như Công viên Hoàng Hoa Thám, quảng trường 3-2… để khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, giảm tiêu thụ điện năng. Sau đó tiến hành nhân rộng mô hình tới các vườn hoa, công viên trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần thường xuyên, kịp thời kiểm tra và khắc phục các sự cố, hư hỏng trên hệ thống chiếu sáng gây tổn hao điện năng.

Theo tapchicongthuong.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 3
  • 5
  • 4
  • 6
  • 4
  • 6