Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:35 - GMT+7

Năng suất hơn nhờ Smart Agri

Với phần mềm này, người dân làm nông nghiệp thông qua điện thoại, máy tính còn người tiêu dùng có thể truy nguồn gốc bằng mã vạch kèm theo.

04/08/2016 - 14:08

Smart Agri là hệ thống phần mềm cung cấp ứng dụng tự động hóa quy trình quản lý trồng trọt, chăn nuôi và thủy hải sản. Với phần mềm này, người dân làm nông nghiệp thông qua điện thoại, máy tính còn người tiêu dùng có thể truy nguồn gốc bằng mã vạch kèm theo. Việc ứng dụng hệ thống quản lý này đã góp phần làm tăng năng suất, chất lượng của cây trồng và tiết giảm chi phí đầu tư so với phương thức truyền thống.

 

Ứng dụng hệ thống Smart Agri sẽ cho năng suất cây trồng cao hơn

 

Công nghệ thông tin, kỹ thuật hiện đại ngày càng có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất nông nghiệp và đang trở thành xu thế phát triển mạnh mẽ. Theo Quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được Thủ tướng phê duyệt thì đến năm 2020, Việt Nam sẽ xây dựng 10 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để góp phần đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, đảm bảo vững chắcan ninh lương thực, thực phẩm quốc gia và gia tăng xuất khẩu, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến đang được khuyến khích và được tạo mọi điều kiện.

 

Phần mềm thông minh, tính năng ưu việt

 

Sau một thời gian thử nghiệm, dự án hệ thống quản lý nông nghiệp công nghệ cao - xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp, với tên gọi thương mại là SmartAgri, đã được triển khai thành công. Đây là dự án phối hợp của Công viên Phần mềm Quang Trung, Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh và Công ty Global CyberSoft. Quy trình tự động hóa này được chuyển giao thành công từ Irasel và đã được bản địa hóa tối đa nhằm phù hợp với môi trường và điều kiện tại Việt Nam, tuân theo các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP.

 

Smart Agri tích hợp các cảm biến tự động cho phép tưới nước và dưỡng chất cho cây trồng tùy theo điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết, áp suất, ánh sáng, lượng mưa, tốc độ gió, độ EC, pH... Dữ liệu từ các cảm biến và thiết bị đo sẽ được tải lên đám mây (cloud) và phần mềm Smart Agri sẽ đảm nhiệm giám sát trọn gói từ quy trình hình thành, sản xuất và thu mua sản phẩm. Ngoài ra, phần mềm Smart Agri còn cho phép điều khiển quy trình chăm sóc và giám sát từ xa, cảnh báo hỏng hóc hoặc sự cố qua tin nhắn, email... và cho phép thiết lập báo cáo dựa theo cấp độ (quản lý, nhân viên chuyên trách,...).

 

Đặc biệt hơn, Smart Agri còn cho phép theo dõi mùa vụ từ bất kỳ nơi đâu thông qua các ứng dụng di động hoặc trình duyệt web trên nền tảng đám mây, ghi lại lịch sử chăm bón và các sự kiện trong suốt mùa vụ, để khi vào vụ thu hoạch hệ thống sẽ tự tạo mã QR nhằm cung cấp cho người dùng các thông tin về sản phẩm (mùa vụ, ngày trồng và thu hoạch, chất lượng, hàm lượng, xuất xứ, hạn bảo quản).

 

Năng suất khả quan từ thử nghiệm thực tế

 

Hệ thống Smart Agri đã được sử dụng thử nghiệm tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao từ cuối tháng 12/2015 với sản phẩm đầu tiên là dưa lưới. Sau 3 tháng triển khai, vừa qua, hơn 2 tấn dưa đã đến mùa thu hoạch và được đưa ra thị trường, mang lại doanh thu hơn 60 triệu đồng. So với phương pháp trồng truyền thống, sản lượng dưa lưới tăng khoảng 10% trên cùng một diện tích, chất lượng dưa cũng đồng đều, đảm bảo hơn.

 

Đặc biệt, mỗi quả dưa lưới đều có một mã vạch kèm theo, người tiêu dùng khi tiếp cận sản phẩm có thể kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ. Khi đó, họ sẽ biết được quả dưa làm như thế nào, thuốc trừ sâu, phân bón ra sao vì phần mềm ghi nhận và tích hợp quá trình sản xuất trên hệ thống điện toán đám mây.

 

Đối với vật nuôi như bò sữa, phần mềm sẽ quản lý con bò từ nhịp tim, chế độ ăn uống, đi lại... Khi bò nhiễm bệnh, có thai, Smart Agri sẽ tự động điều chỉnh để đưa nguồn thức ăn phù hợp. Nếu sữa bị hư hỏng, có thể truy xuất để biết con bò nào bị bệnh để chữa trị, thay đổi khẩu phần ăn.

 

Được ứng dụng công nghệ thông tin, nên hầu như các quy trình hoạt động của hệ thống đều được tiến hành một cách tự động. Từ đó, giúp giảm khá nhiều chi phí nhân công chăm sóc, vốn là một yếu tố chiếm chi phí khá lớn trong nông nghiệp. Do chạy trên một hệ lập trình có sẵn, nên những ảnh hưởng tiêu cực do yếu tố chủ quan từ con người cũng được triệt tiêu. Điều này góp phần làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tối giản chi phí sản xuất.

 

Với phần mềm này, người nông dân chỉ cần nhập lệnh, việc chăm sóc sẽ do phần mềm vận hành theo quy trình định sẵn. Ứng dụng này nhằm cung cấp sản phẩm đầu ra chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm và giúp cho nông dân giảm thiểu được chi phí đầu tư ban đầu, hỗ trợ tích cực cho việc xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, Nhật và châu Âu.

 

Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ Smart Agri đã được chứng minh qua thử nghiệm thực tiễn. Tuy nhiên để đưa công nghệ này vào sản xuất thì chi phí đầu tư còn khá cao, một nhà màng sử dụng cho diện tích 1.000 m2 mất 300-600 triệu đồng, chưa kể giống, đầu tư lắp đặt một số thiết bị.

Theo tapchicongthuong.vn

Cùng chuyên mục

Đột phá trong chuyển đổi số

13/05/2024 - 08:19

Để đạt được mục tiêu đó, ngành Điện Lào Cai đã và đang triển khai một loạt các chiến lược đột phá, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh đến việc quản lý nội bộ, tất cả đều hướng tới một tương lai thông minh và bền vững.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 4
  • 2
  • 7
  • 1
  • 5
  • 4