Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:52 - GMT+7

Trụ vững nhờ sáng kiến cải tiến công nghệ

Thép miền Nam là đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh thép xây dựng, tọa lạc tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

18/07/2016 - 10:29

Thép miền Nam là đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh thép xây dựng, tọa lạc tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công ty được trang bị một dây chuyền sản xuất hiện đại của Italia với công suất luyện phôi 500.000 t/năm, công suất cán 400.000 t/năm, cảng nước sâu với công suất bốc dỡ 1 triệu tấn/năm. Trong những năm vừa qua, thị trường tiêu thụ thép xây dựng với cung lớn hơn cầu, một số nhà máy thép mới ra đời, cạnh tranh ngày càng khốc liệt... Những yếu tố trên gây khó khăn và thách thức rất lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Do đó, Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP nói chung cũng như Công ty Thép miền Nam nói riêng đã đề ra những giải pháp cũng như phong trào thi đua nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn như là tiết kiệm chi phí đầu vào nhằm giảm giá thành, tạo sức cạnh tranh, tăng cường hơn nữa khả năng sáng tạo cải tiến sáng kiến kỹ thuật… Nhiều năm nay Thép miền Nam đã phát động phong trào Kaizen, đẩy mạnh sáng kiến kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả mục đích giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác bán hàng…

Trong vô vàn những giải pháp mang tính chiến lược đó, Công ty đặt ra những mục tiêu cụ thể: Phải kiểm soát đầu vào của liệu nên với phương châm không đưa tạp chất vào lò bởi công tác chuẩn bị liệu, phối liệu là quan trọng nhất, không những quyết định tới 70% giá thành sản phẩm mà còn ảnh hưởng tới tiêu hao điện năng, tiêu hao vật liệu chịu lửa, tiêu hao vật tư khác như FeSi, FeMn, vôi, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Phải tham gia thử nghiệm phôi nạp nóng và tăng tỷ lệ nạp nóng nhằm giảm tiêu hao gas. Phải tham gia thử nghiệm nấu giảm thành phần hợp kim đối với một số mác thép như là SD390, CB300V, CB240T chỉ nấu thành phần Mn cao đối với những sản phẩm cán D lớn nhưng vẫn đảm bảo cơ tính sản phẩm và duy trì tốt… Tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu giờ đây đã trở thành cứu cánh hữu hiệu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại. Những suy nghĩ, những việc làm, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà tập thể CBCNV Công ty đã mang lại biết bao nhiêu lợi ích và cao hơn nữa là một thái độ làm việc tận tâm, trách nhiệm đặt lên trên cùng của tập thể CBCNV nơi đây.

 

Việc thực hiện tốt chủ trương cũng như phong trào sáng kiến, cải tiến đề ra đã giúp Thép miền Nam gạt bỏ đi phần nào những khó khăn, vướng mắc. Ở một đơn vị chuyên sản xuất thép thì xưởng Luyện thép là khâu xương sống. Công ty TNHH Thép miền Nam- VNSTEEL cũng vậy. Do đó, những sáng kiến cải tiến công nghệ của xưởng Luyện trong những năm qua thực sự đã mang đến những hiệu quả tích cực đối với sự phát triển của Công ty. Những vụ nổ lò luyện thép gần đây xảy ra ở các doanh nghiệp khác đã trở thành một bài học để các đồng nghiệp đề cao cảnh giác hơn nữa trong khi luyện thép. Thép miền Nam cũng vậy. Việc nắm rất rõ quy trình nghiêm ngặt của lò luyện thép cũng như những nguy cơ tai nạn lao động xảy ra khi có một chút bất cẩn là đương nhiên. Anh Nguyễn Trọng Đạo, Trưởng ca C phân xưởng luyện thép của Công ty TNHH Thép miền Nam chia sẻ: “Tôi đã từng chứng kiến vụ nổ lò. Có lẽ khi phải đi qua giây phút ranh giới của sự còn - mất, chúng ta mới hiểu hết những việc mình cần làm, phải làm. Do vậy, trong công việc, tiêu chí mà Công ty luôn đặt lên trên cùng chính là an toàn. Chỉ cần có một chút lăn tăn, một dự cảm không đạt tiêu chí vệ sinh an toàn lao động, chúng tôi sẽ không cho tiến hành công việc”.

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty TNHH Thép miền Nam đã trở thành xương sống trong việc giữ vững nhịp độ phát triển của Công ty, tuy nhiên, trong giai đoạn tới cần phải có nhiều cuộc phát động thi đua để người lao động được thi đua nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó cần có những khích lệ xứng đáng đối với những người lao động trực tiếp, tạo điều kiện để họ được tham quan học tập những công ty khác có những mô hình sản xuất hiện đại hơn.

Theo Tapchicongthuong.vn

Cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghệ cao, công nghệ xanh cho người tiêu dùng và sản xuất

26/04/2024 - 08:32

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia) phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Kinh tế số, Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức “Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ xanh lần đầu được giới thiệu đến người tiêu dùng và cho sản xuất.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 5
  • 5
  • 2
  • 1
  • 3