Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:58 - GMT+7

Thúc đẩy chuyển đổi số trong các nhà máy nhiệt điện

Nhờ ứng dụng các công nghệ 4.0 song song với các giải pháp chuyển đổi số, nhiều nhà máy nhiệt điện của tỉnh Quảng Ninh như Công ty Nhiệt điện Mông Dương I, Công ty Nhiệt điện Uông Bí hay Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành, tăng hiệu suất lao động,...

23/03/2023 - 14:58
Tại Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh, nhằm nâng cao hiệu quả quá trình thực hiện các công việc liên quan về mua sắm vật tư, đơn vị này đã sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp Bravo, trong đó tích hợp phân hệ quản lý về mua sắm, tổng hợp nhu cầu vật tư. Đại diện công ty cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty tiếp tục triển khai chương trình “Áp dụng mã số - mã vạch trong công tác quản lý vật tư” bằng phần mềm QR code. Theo đó, khi xuất kho hoặc nhập kho hàng hóa, nhân viên chỉ cần quét mã QR bằng các thiết bị chuyên dụng thì mọi thông tin sẽ được hiển thị. Đồng thời hệ thống cũng sẽ ghi nhận và tự động tạo phiếu xuất, nhập kho, với tất cả các thông tin về sản phẩm. Quy trình này đã giúp các bộ phận liên quan thuận tiện trong việc theo dõi, tìm kiếm hàng tồn kho trên hệ thống.
Còn tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để quản lý kỹ thuật, nhân sự, tài chính, thị trường điện và văn phòng điện tử, công ty còn xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều phần mềm như: Phần mềm Quản lý vật tư thiết bị bằng QR, Phần mềm Quản lý sửa chữa bảo dưỡng, Phần mềm Điều tàu, Phần mềm Quản lý kho than… đáp ứng được tính thiết thực, giúp tăng hiệu quả công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nổi bật trong số đó là phần mềm “Quản lý Lịch chuyển đổi định kỳ thiết bị”. Đây là một trong những phần mềm có tính ứng dụng thực tiễn và mang lại hiệu quả cao trong trong công tác tính toán và lên lịch chuyển đổi định kỳ cho tất cả thiết bị của các tổ máy tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.
Hệ thống kho vật tư của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh (Ảnh: https://www.evngenco1.com.vn/)
Hay tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí, đơn vị này cũng đang triển khai một số ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị và hiệu suất lao động. Cụ thể, công ty đã thực hiện lập hồ sơ công việc trên hệ thống văn phòng điện tử, áp dụng chữ kỹ số, nhật ký vận hành điện tử, ứng dụng các phần mềm họp trực tuyến, áp dụng mã QR cung cấp tài liệu với 100% cuộc họp không sử dụng giấy. Qua đó, giảm chi phí in ấn, lưu trữ tài liệu, giảm chi phí đi lại, thời gian xử lý, triển khai nhiệm vụ công việc…
Được biết, đơn vị này cũng đang hoàn thiện xây dựng và đưa vào ứng dụng phần mềm theo dõi khiếm khuyết nhằm nâng cao chất lượng công tác sửa chữa bảo dưỡng; triển khai nhật ký điện tử vận hành. Đồng thời, trong năm 2022, công ty cũng sẽ hoàn hoàn thành xây dựng kiến trúc kho dữ liệu dùng chung (kho dữ liệu đo đếm, kho thị trường điện). 
Ứng dụng các công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng mang lại nhiều kết quả tích cực tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương I. Ngoài việc ứng dụng chữ ký số, phần mềm sổ nhật ký vận hành điện tử, bảng ghi thông số điện tử của các nhà máy điện trên máy tính bảng, đơn vị này còn triển khai áp dụng phần mềm theo dõi và thu thập số liệu thông số môi trường tại các trạm quan trắc tự động; phần mềm tính suất hao than và nhiệt online để điều hành chỉ tiêu suất hao nhiệt tại nhà máy…
Đặc biệt, năm 2022, để nâng cao độ tin cậy vận hành cho các tổ máy, công ty đã đưa hệ thống giám sát và chẩn đoán từ xa (RMS) giai đoạn 1 vào khai thác. Hệ thống đã giúp các kỹ sư của công ty giám sát thông số vận hành lò hơi, tuốc bin từ xa, hỗ trợ phân tích, đánh giá hiệu suất tổ máy. Ngoài ra, hệ thống giúp truy xuất dữ liệu nhanh, tin cậy phục vụ báo cáo sản xuất, phân tích, đánh giá tình hình thiết bị. Theo đại diện Công ty Nhiệt điện Mông Dương I, hiện công ty đang thiết kế giai đoạn II, tập trung vào các thông tin cảnh báo sớm, đưa ra được các dự đoán về xu hướng của các dữ liệu hệ thống trong tương lai để hỗ trợ tối đa cho công tác vận hành từ đó giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Có thể thấy, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh, Công ty Nhiệt điện Uông Bí và Công ty Nhiệt điện Mông Dương I nói riêng cũng như các nhà máy nhiệt điện nói chung đã và đang có những chuyển động tích cực trong công tác chuyển đổi số. Việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận hành đã giúp các đơn vị tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh, đồng thời tiến gần hơn với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số.
Hà Nguyễn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 1
  • 5
  • 1
  • 7
  • 9