Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:47 - GMT+7

Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản: “Chuyển đổi vì một xã hội số bao trùm”

Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Chuyển đổi vì một xã hội số bao trùm” vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Cơ quan Chuyển đổi số Nhật Bản và Trung tâm Hợp tác quốc tế về tin học hóa Nhật Bản (CICC) tổ chức tại Hà Nội trong khuôn khổ Tuần lễ Số quốc tế 2022.

19/10/2022 - 14:59
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia số và chuyển đổi số trở thành một phương thức phát triển mới của đất nước. Thách thức sắp tới của đất nước là xây dựng và duy trì thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ số của mỗi người dân và đưa toàn xã hội tiếp cận bình đẳng, an toàn với các dịch vụ trên môi trường số.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên thành công trong công nghiệp hóa, bắt kịp các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, Nhật Bản cũng là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các bài toán xã hội như: Già hóa dân số, quản lý tài nguyên, biến đổi khí hậu…Do đó, những kinh nghiệm quý báu được các diễn giả Nhật Bản chia sẻ tại Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản sẽ vô cùng hữu ích cho Việt Nam. "Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ, sự ủng hộ, hỗ trợ từ phía Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác về chuyển đổi số” - người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.
Đại diện đến từ Nhật Bản chia sẻ tại diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Chuyển đổi vì một xã hội số bao trùm”. (Ảnh: https://laodong.vn/)
Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đã được đại diện Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu khái quát về Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với tám chương trình hành động, trong đó có: Hỗ trợ chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển các ngôi làng thông minh và chuyển đổi số nông thôn; phát triển nguồn nhân lực số; triển khai các dự án thử nghiệm tại các trường đại học số; đào tạo 1.000 chuyên gia chuyển đổi số…
Đại diện Cục Xúc tiến Cơ sở hạ tầng số quốc tế, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã chia sẻ về Sáng kiến Vườn quốc gia số Nhật Bản (Digital City Garen Nation) với ba nội dung chính: Toàn bộ người dân thụ hưởng lợi ích do kỹ thuật số mang lại; phát triển cơ sở hạ tầng, năng lực thực hiện; không một ai bị bỏ lại phía sau. Trong 3 trụ cột chính này, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng.
Cũng tại diễn đàn, đại diện doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến từ Tập đoàn VNPT, Tổng Công ty Mobifone, Công ty TNHH Công nghệ Wewe đã giới thiệu các ứng dụng trong chuyển đổi số doanh nghiệp. Đại diện đến từ các doanh nghiệp ICT Nhật Bản gồm Hitachi, Fujitsu, NTT Data chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số thông qua giới thiệu nền tảng Hitachi Lumada, Fujitsu UVANCE, ứng dụng DX sử dụng RPA (NTT Data).
Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ số Quốc tế 2022 diễn ra từ ngày 11-14/10. Sự kiện tập trung thúc đẩy và mở rộng các quan hệ đối tác số, với các ưu tiên: hoàn thiện thể chế và môi trường quản lý, đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển công nghiệp công nghệ số, hạ tầng số; xây dựng không gian mạng an toàn và tin cậy; nâng cao kỹ năng số cho người dân.
Bích Phương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 2
  • 7
  • 0
  • 2