Thứ tư, 24/04/2024 | 18:10 - GMT+7

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý an toàn lao động tại EVNSPC

Trong 5 nhiệm vụ khung về thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực kỹ thuật và an toàn, có 2 khung về thực hiện chuyển đổi số trong công tác an toàn lao động (ATLĐ). Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, hai năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã cơ bản hoàn thành những nội dung để việc chuyển đổi số theo lộ trình đề ra

23/03/2023 - 12:27
Hiệu quả công việc cao hơn:
Hiện nay phần mềm “Giám sát an toàn” đã được EVNSPC đưa vào vận hành sau nhiều lần nâng cấp, hiệu chỉnh bổ sung các tính nâng phù hợp; giúp tiết kiệm thời gian quản lý ATLĐ từ xa cho các cấp quản lý. Những tính năng quản lý bao gồm: Số lượng công tác, thời gian công tác, cấp số phiếu công tác, lệnh công tác tự động, nắm thông tin người cấp phiếu, ngày cấp phiếu, người chỉ huy trực tiếp, người cấp phiếu, ngày thực hiện, nội dung công tác, địa điểm công tác...
Phần mềm Quản lý an toàn EVNSPC đang áp dụng để theo dõi công tác mỗi ngày trên lưới điện.
Phần mềm “Giám sát an toàn” còn có ưu điểm lưu trữ ảnh, tận dụng ảnh phục vụ cho công tác huấn luyện, sinh hoạt kiểm điểm ngày, tuần, tháng và phổ biến rút kinh nghiệm tai nạn lao động (TNLĐ), nâng cao ý thức tự giác về việc chấp hành quy trình, quy định của NLĐ trực tiếp, ràng buộc trách nhiệm của người quản lý của cán bộ, kỹ sư an toàn và trực ban vận hành.
Công tác sinh hoạt an toàn đầu giờ tại đội sản xuất cũng an toàn, tiện lợi hơn. Đúng 07h00 giờ sáng mỗi ngày, phòng an toàn các công ty điện lực đồng loạt giám sát được tất cả các đội sản xuất sinh hoạt an toàn, triển khai công tác hàng ngày trên lưới điện. Từ việc sinh hoạt an toàn đầu giờ đến kiểm tra sức khỏe, dụng cụ an toàn đo lường thi công, bảo hộ lao động cá nhân; điểm lại tình hình thực hiện công việc ngày hôm trước… đến triển khai công việc ngày hôm sau đều được bộ phận an toàn thu thập, phân tích đánh giá. Nhờ vậy, nhiệm vụ của đội ngũ làm an toàn cũng giảm đi phần nào các thủ tục như trước đây, hiệu quả công việc cao hơn so với trước khi thực hiện chuyền đổi số.
EVNSPC tổ chức sinh hoạt an toàn lao động định kỳ, kết nối từ Tổng công ty đến đơn vị cấp 4.
Trong sinh hoạt định kỳ mỗi quý, Ban An toàn EVNSPC chủ trì triển khai các nội dung qua hình thức trực tuyến, các điểm cầu kết nối đến tận các đơn vị cấp 4, các đội quản lý điện khu vực vùng sâu, vùng xa và vùng cao. Tại các buổi sinh hoạt an toàn này, nhiều vấn đề thảo luận được đưa ra, NLĐ trực tiếp được trao đổi nghiệp vụ trực tiếp với trưởng, phó Ban an toàn, đội ngũ kỹ sư an toàn. Các đơn vị cũng tương tác, thảo luận rút kinh nghiệm qua các vụ tai nạn, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn với nhau.
Tiếp tục chuyển đổi số:
Trên nền tảng đó, EVNSPC tiếp tục lập kế hoạch và triển khai giải pháp tích hợp Sổ nhật ký vận hành giấy vào Sổ nhật ký vận hành điện tử trên phần mềm PMIS. Với PMIS, tất cả dữ liệu về lưới điện đều được số hoá, bao gồm: Đường dây, trạm biến áp, các thiết bị trên lưới điện như tụ bù, thiết bị đóng cắt, cột, xà, sứ… các thông số kỹ thuật, thông tin về kiểm tra định kỳ, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị. Với chức năng lưu trữ và theo dõi lịch sử vận hành của thiết bị trên phần mềm, việc quản lý các thiết bị lưới điện trở nên đơn giản hơn và thuận tiện trong việc lập kế hoạch bảo trì lưới điện, sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị (CBM), thí nghiệm định kỳ thiết bị.
Kỹ sư an toàn cập nhật theo dõi kết quả kiểm tra lưới điện trên phần mềm PMIS.
Phần mềm PMIS còn được ứng dụng trong việc lập các phiếu kiểm tra định kỳ đường dây và thiết bị lưới điện, giảm đáng kể thời gian cho cán bộ kiểm tra trong việc in ấn và lưu trữ phiếu kiểm tra. Ngoài ra, các module công việc trên phần mềm PMIS liên kết với các thiết bị di động hỗ trợ cho lực lượng công nhân trong việc nhập trực tiếp các thông tin kiểm tra đường dây và thiết bị ngoài hiện trường, sau đó đồng bộ vào phần mềm PMIS để lưu trữ thông tin kiểm tra. Công tác này là một trong những nội dung số hóa các phiếu kiểm tra lưới điện hỗ trợ công tác quản lý vận hành lưới điện ngày càng hoàn thiện hơn.
Nhiệm vụ tiếp theo mà EVNSPC tiếp tục triển khai trong mục tiêu chuyển đổi số là: Chương trình xây dựng chữ ký số và hoàn thiện module “Giám sát an toàn” của Phần mềm Quản lý an toàn. Xây dựng, áp dụng thí điểm đề tài nghiên cứu khoa học về tiêu chuẩn ISO 45001, văn hóa an toàn tại Công ty Điện lực Kiên Giang và tổ chức góp ý tiêu chí đánh giá văn hóa an toàn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng./.
Nguồn: nangluongvietnam.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 5
  • 0
  • 4
  • 8