Thứ năm, 25/04/2024 | 15:18 - GMT+7

Phát động chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2023

Giải thưởng được triển khai nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong chuyển đổi số của các đối tượng là cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

24/04/2023 - 13:50
Vừa qua, Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã chính thức phát động chương trình bình chọn, trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Award năm 2023, với chủ đề “Khai mở tiềm năng dữ liệu số”. 
Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch VDCA, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, nội dung chủ đề như trên được hình thành từ những yêu cầu trong hành trình chuyển đổi số quốc gia, nhất là khi năm 2023 được Bộ Thông tin & Truyền thông xác định là năm dữ liệu số quốc gia. Do đó, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023 sẽ tập trung tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tiêu biểu về mở, kết nối, tạo dựng, chia sẻ và sử dụng dữ liệu tại Việt Nam; đặc biệt chú trọng tiêu chí về dữ liệu mở và đưa tiêu chí này trở thành yêu cầu bắt buộc vào hồ sơ sản phẩm để đánh giá và trao giải.
 TS. Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch VDCA chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: baochinhphu.vn/)
Chia sẻ thêm về chủ đề “Khai mở tiềm năng dữ liệu số”, ông Đinh Văn Hải - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức giải thưởng bày tỏ sự đồng tình với TS. Nguyễn Minh Hồng trong việc xác định trọng tâm của Giải thưởng năm 2023 là năm về dữ liệu, bởi quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết; việc chuyển đổi thông tin, cập nhật dữ liệu cũng luôn nóng hơn từng ngày với nhiều yêu cầu được đặt ra.
“Hiện nay, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số, được diễn ra nhanh chóng bởi tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng các công nghệ đột phá như internet of things, big data, cloud computing, artificial Intelligence (machine learning, deep learning). Trong số này, công nghệ chuỗi khối (blockchain) cũng có vai trò quan trọng trong giai đoạn mới. Song công nghệ sản xuất dù mạnh đến đâu mà không có nguyên liệu đầu vào thì cũng không có sản phẩm đầu ra. Đối với chuyển đổi số, nguyên liệu đầu vào chính là dữ liệu (data). Không có dữ liệu đầu vào thì các công nghệ lập ra rồi để đấy, đắp chiếu, ngồi chơi, chứ không có gì để xử lý” - ông Đinh Văn Hải nhấn mạnh.
Ông Đinh Văn Hải - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức cung cấp thêm một số thông tin về Giải thưởng (Ảnh: baochinhphu.vn/)
Bên cạnh những yêu cầu về chuyển đổi, cung cấp dữ liệu số, đại diện Ban Tổ chức cũng chỉ ra thực trạng của vấn đề dữ liệu hiện nay, như thiếu hiếu mở dữ liệu, dữ liệu nào cần bảo mật, dữ liệu nào cần chia sẻ… Do đó mà trong thời gian qua, tình trạng dữ liệu cá nhân bị lộ, lọt, lạm dụng, lừa đảo… rất phổ biến, gây nhiều hệ lụy, phiền toái đến doanh nghiệp và người dân.
Từ những thực trạng trên, Ban Tổ chức xác định Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023 sẽ tập trung tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tiêu biểu về mở, kết nối, tạo dựng, chia sẻ và sử dụng dữ liệu tại Việt Nam cũng như tìm tòi, phát hiện, cổ vũ, tôn vinh những thực tiễn điển hình về xây dựng và chia sẻ dữ liệu, bảo vệ dữ liệu.
Ngoài ra, Giải thưởng năm nay sẽ tiếp tục vinh danh và khuyến khích các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đổi mới, áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn, được đánh giá trên 05 hạng mục gồm: sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc; doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài.
Để tham gia Giải thưởng, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có thể gửi hồ sơ trực tuyến qua website của chương trình tại địa chỉ www.vda.com.vn, trong thời gian từ 18/4 đến 30/6. Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10.
Năm 2023 là năm thứ 5 Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2023 được tổ chức, tiếp cận hơn 13.000 lượt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố với hơn 1.400 hồ sơ tham dự. Qua 05 mùa trao giải, Ban Tổ chức đã tiến hành vinh danh gần 350 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu.
Quang Ngọc

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 6
  • 1
  • 4
  • 1