Thứ năm, 25/04/2024 | 22:08 - GMT+7

Rạng Đông ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hiệu quả

Nhờ ứng dụng thành công kết quả khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số trong quản trị, vận hành sản xuất, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã bước đầu gặt hái những quả ngọt đầu tiên.

24/04/2023 - 13:51
Nhờ ứng dụng thành công kết quả khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số trong quản trị, vận hành sản xuất, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã bước đầu gặt hái những quả ngọt đầu tiên.
Bắt đầu từ năm 2020, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông với vị thế của một doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã nhanh chóng triển khai những kế hoạch, chiến lược phát triển mới, thích ứng với nhu cầu và thực tiễn của xã hội.
Theo đó, khi đại dịch COVID-19 diễn ra căng thẳng, để đảm bảo yêu cầu sản xuất, doanh nghiệp này đã nhanh chóng thực hiện công tác chuyển đổi số trên cả 06 lĩnh vực: hoàn thiện phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ; xây dựng các nhà máy sản xuất thông minh; chuẩn hóa và tối ưu hóa quy trình tổ chức; phát triển triển khai Marketing 4.0; phát triển mô hình DBM – O2O (Online to Offline và Offline to Online) và cuối cùng là xây dựng hệ thống kết nối tiến hành số hóa dữ liệu lên không gian mạng. Với sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ mới cùng hệ thống dữ liệu đã được số hóa, các cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối, thực hiện phân tích dữ liệu trực tuyến, giúp mở ra không gian sáng tạo vô hạn với đầy đủ các công cụ số, hỗ trợ doanh nghiệp trải nghiệm công nghệ, mô hình kinh doanh và ý tưởng sản phẩm mới. Những sản phẩm số này tiếp tục được sản xuất trên hệ thống dây chuyền có hiệu suất cao mới được doanh nghiệp tái đầu tư, góp phần giảm lãng phí sức người và của, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.
Dây chuyền lắp ráp tự động do chính các kỹ sư Rạng Đông nghiên cứu, thiết kế sản xuất (Ảnh: rangdong.com.vn/)
Bên cạnh thay đổi trong công tác quản trị, vận hành hệ thống theo xu hướng mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông còn tập trung triển khai hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xác định yếu tố con người có ý nghĩa quyết định đến thành công của chặng đường chuyển đổi số doanh nghiệp. Do đó, từ năm 2020, công ty đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm khuyến khích năng lực đổi mới sáng tạo của cán bộ, công nhân viên; thành lập các Quỹ đầu tư mạo hiểm, Trung tâm nội dung số, Trung tâm sáng tạo mở… 
Từ những thay đổi trong hành trình chuyển đổi số của công ty, đến nay sau hơn 3 năm từ khi thực hiện, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã bước đầu gặt hái được những quả ngọt. Theo đó, sau 03 năm chuyển đổi số, mức độ tăng trưởng trung bình của Rạng Đông đã vượt 20%, tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 8-10%  giai đoạn trước 2020. Đồng thời, doanh thu thuần của Rạng Đông trong cả năm 2022 (theo báo cáo mới nhất) cũng đạt 6.909 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 486 tỷ đồng, tăng 18%. Kết quả này cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà Rạng Đông ghi nhận được từ năm 2006 đến nay. 
Trong hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm, vai trò của chuyển đổi số cũng góp phần xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có ích cho người dân và cộng đồng. Chẳng hạn, giải pháp chiếu sáng HCL trong tòa nhà/căn hộ thông minh, giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh của Rạng Đông đã được đánh giá xuất sắc, xếp hạng 5 sao và nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam”; đồng thời được đưa vào áp dụng trong nhiều lĩnh vực chiếu sáng khác nhau:dân cư, công sở, trung tâm thương mại, đường phố, học đường, bệnh viện, công xưởng, khu công nghiệp 4.0… Riêng giải pháp “Chiếu sáng thông minh & nông nghiệp chính xác trong nông nghiệp công nghệ cao” của Rạng Đông được bình chọn Giải pháp xuất sắc, đạt giải thưởng Sao Khuê 2021, nhận được rất đông sự quan tâm của người dân và các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Kết quả và mục tiêu tăng trưởng của Rạng Đông đến năm 2025 (Ảnh: laodongthudo.vn/)
Ngoài ra, trong giai đoạn năm 2022, doanh nghiệp này đã phát triển thành công 03 Trung tâm nghiên cứu thành các trung tâm xuất sắc dẫn dắt Hệ sinh thái Sáng tạo mở Rạng Đông với nguồn hỗ trợ từ Quỹ đầu tư mạo hiểm và Quỹ phát triển khoa học công nghệ; Phát triển 05 nền tảng số làm cơ sở dịch chuyển mô hình kinh doanh số DBM; triển khai trung tâm nội dung số và trung tâm dịch vụ khách hàng. Kết quả thu được của quá trình đổi mới khoa học công nghệ, chuyển đổi số này đã giúp Rạng Đông nhận được những thành tích đáng tự hào: TOP 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam; TOP 50 DN đạt lợi nhuận xuất sắc Việt Nam; Đạt “TOP Công nghiệp 4.0 Việt nam – I4.0 Award” lần thứ nhất, năm 2022. Hạng mục 1: TOP Doanh nghiệp Công nghiệp 4.0; Đạt “TOP Công nghiệp 4.0 Việt nam – I4.0 Award” lần thứ nhất, năm 2022. Hạng mục 1: TOP Tổ chức/Doanh nghiệp KH&CN và Đổi mới Sáng tạo – Giải pháp: Chuyển đổi số để nâng cao năng lực nội tại khâu sản xuất, tiến tới sản xuất thông minh “Make in Vietnam”; Trong TOP 10 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam; Hệ sinh thái Sản phẩm và dịch vụ 4.0 đạt TOP 10 Sản phẩm vàng Việt Nam.
Từ những kết quả thu được trong quá trình đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số, Ban lãnh đạo Rạng Đông xác định hoạt động này tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược phát triển của công ty trong giai đoạn tới. Mục tiêu đến năm 2025, Rạng Đông trở thành doanh nghiệp công nghệ cao dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam; tiên phong trong lĩnh vực cung cấp hệ sinh thái 4.0. Đến năm 2030, doanh nghiệp này sẽ trở thành doanh nghiệp tỷ đô, đưa tên tuổi và vị thế của khu vực này vươn tầm khu vực. Đồng thời, doanh nghiệp cũng kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường làm việc mới mẻ, hiện đại, mang đậm tính sáng tạo; phấn đấu mang lại mức thu nhập bình quân cho người lao động đạt 2.000USD/người/tháng vào năm 2025. 
Quang Ngọc

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 8
  • 2
  • 4
  • 1