Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:18 - GMT+7

Bình Thuận ưu tiên phát triển 3 trụ cột kinh tế gắn với ứng dụng công nghệ cao

Tỉnh Bình Thuận ưu tiên phát triển 3 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao gồm xây dựng chuỗi giá trị công nghiệp, du lịch và nông nghiệp.

07/04/2023 - 14:47
Sáng ngày 26/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và quý I năm 2023.
Cùng dự buổi làm việc về phía Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Thượng tướng Phạm Hoài Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải; đại diện Thường trực các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương…
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc tại Bình Thuận
Kinh tế sau dịch phục hồi đồng đều cả 3 trụ cột
Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cho biết: Sau đại dịch Covid-19, kinh tế của tỉnh phục hồi nhanh, tương đối đồng đều trên cả 3 trụ cột công nghiệp, du lịch và nông nghiệp với tốc độ tăng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2022 đạt 7,75%. Thu ngân sách Nhà nước vượt 33,13% dự toán. Chất lượng giáo dục, đào tạo được duy trì ổn định. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thông tin - truyền thông có chuyển biến tích cực; hoạt động thể dục - thể thao có bước phát triển. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho nhân dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời.
Đặc biệt, du lịch Bình Thuận phát triển khá nhanh, ngày càng nâng cao chất lượng, từng bước trở thành địa bàn trọng điểm về du lịch của cả nước và là trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia.
Dù vậy, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng thẳng thắn chỉ rõ, kết quả phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19 của tỉnh vẫn chưa đạt kỳ vọng. Công tác xây dựng, điều chỉnh các loại quy hoạch còn chậm, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu… Việc xác định giá đất cụ thể còn nhiều vướng mắc, bất cập chưa được tháo gỡ; nhiều dự án đã giao đất nhưng vẫn chưa xác định giá thu tiền sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến nguồn thu của tỉnh, tiến độ triển khai các công trình, dự án và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân còn gặp khó khăn do giá cả vật tư, xăng, dầu tăng cao. Việc liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị trong nông nghiệp còn hạn chế…
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; ưu tiên phát triển 3 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị công nghiệp, du lịch và nông nghiệp; triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế biển; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thành các công trình, dự án có tính lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, với những thành tựu đã đạt được, cùng với vị trí địa lý và những tiềm năng, lợi thế hiện có, Tỉnh ủy Bình Thuận khẳng định, Bình Thuận hội đủ các điều kiện cần thiết để phát triển nhanh, bền vững, hài hòa, phấn đấu trở thành vùng động lực của khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Tuy nhiên, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận cũng nêu một số đề nghị hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành trung ương.
Trong đó, tỉnh Bình Thuận đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, ủng hộ tỉnh Bình Thuận sớm điều chỉnh Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến titan và khu vực dự trữ titan để tỉnh có điều kiện phát triển bền vững trong thời gian tới. Sớm quyết định chủ trương triển khai dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 (huyện Tánh Linh), góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước trong khu vực 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp tục đầu tư phát triển huyện đảo Phú Quý. Hỗ trợ từ nguồn thu dầu khí khai thác trên vùng biển Bình Thuận để đầu tư phát triển hạ tầng nghề cá và tạo sinh kế cho ngư dân...
Cần làm rõ nội hàm của động lực phát triển công nghiệp
Tại buổi làm việc, các đại biểu và lãnh đạo Bộ, ngành đã thảo luận đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Bình Thuận thời gian qua và hoàn toàn đồng tình những ý kiến đề xuất của tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu và trao đổi về các kiến nghị của tỉnh Bình Thuận liên quan đến Bộ Công Thương
Trong đó, liên quan đến những hoạt động của ngành Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Qua báo cáo của tỉnh, dù năm 2022 giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh có tăng, đặc biệt là 2 ngành công nghiệp khai khoáng (tăng 32,78%) và công nghiệp chế biến chế tạo (tăng 16,67%), nhưng tính chung Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng 1,33% - Mức tăng này thấp hơn toàn quốc là 7,69% và nếu tỉnh chỉ riêng vùng Bắc Trung bộ, Duyên hải miền Trung thì Bình Thuận đang đứng thứ 13/14 (chỉ trên Hà Tĩnh). Từ đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Bình Thuận cần nỗ lực hơn để phát triển trong thời gian tới.
Đối với kiến nghị của Bình Thuận về việc sớm điều chỉnh Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến titan và khu vực dự trữ titan, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Bộ Công Thương đã rà soát loại ra khỏi quy hoạch một số khu vực hiện chưa cấp phép hoạt động khoáng sản và khu vực giấy phép đã hết hạn khai thác, khu vực trả lại giấy phép khai thác. Trong đó, đưa ra khỏi quy hoạch và đề nghị đưa vào dự trữ khoáng sản quốc gia gồm 11 khu vực; còn lại 6 khu vực có tổng diện tích 980.9 ha chưa đưa ra khỏi quy hoạch do chưa có đủ cơ sở.
Với những trường hợp này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tỉnh Bình Thuận làm việc với doanh nghiệp để tạo đồng thuận, đồng thời đề nghị tỉnh làm việc với Bộ Tài Nguyên - Môi trường (cơ quan cấp phép cho các dự án) để Bộ Công Thương có cơ sở đưa ra khỏi quy hoạch.
Liên quan đến những vấn đề nông nghiệp, du lịch… đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành cũng đã tham gia ý kiến để tỉnh Bình Thuận phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Trong đó về nông nghiệp, nhấn mạnh một số giải pháp để ngành nông nghiệp tỉnh phát triển bền vững; tiếp tục chú trọng đến Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, quan tâm rà soát thêm các quy hoạch trong đó tập trung quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn các hoạt động giải trí; thu hút doanh nghiệp vào các khu công nghiệp như công nghiệp gắn kinh tế số, công nghiệp năng lượng tái tạo gắn với sản xuất thiết bị ngành này; rà soát phương án phát triển khu công nghiệp...
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của tỉnh trong vấn đề kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, du lịch, an sinh xã hội cho người nghèo… cũng như tinh thần thẳng thắn nhìn vào tồn tại, khuyết điểm của tỉnh.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sau 30 năm tái lập tỉnh, Bình Thuận đã có sự phát triển toàn diện hơn. Đến nay bộ mặt, thực lực kinh tế, kết cấu hạ tầng, đời sống người dân đã được nâng cao... Đặc biệt, năm 2022 dù khó khăn nhưng tỉnh đã hoàn thành 16/17 chỉ tiêu, trở thành tỉnh khá ở Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Tỉnh có những bước nhảy đà và chuẩn bị cho thời gian tới đây tốt.
Về những nhiệm vụ, chiến lược của tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề tỉnh làm rõ thêm nội hàm của động lực công nghiệp.
Theo đó, ngoài điện lực (hiện trong lĩnh vực công nghiệp Bình Thuận việc phát triển chủ yếu dựa vào điện lực) tỉnh cần khai thác các tiềm năng lợi thế khác như: Khoáng sản, cát thủy tinh, đá granit và một số khác khoáng sản khác.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh phải có chiến lược thu hút đầu tư để tăng tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp; có chiến lược khai thác tài nguyên và môi trường du lịch, sản phẩm du lịch…
Bình Thuận có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ kết nối giao lưu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội giữa các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam đi qua; có Quốc lộ 28, 28B đi Lâm Đồng, Quốc lộ 55 kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng; có Cảng biển quốc tế Vĩnh Tân; có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp 30/4/2023; có sân bay lưỡng dụng Phan Thiết đang được đẩy nhanh tiến độ.
Nguồn: congthuong.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 5
  • 1
  • 7
  • 9