Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:33 - GMT+7

Đánh giá hiệu quả của lưới lọc trong thiết kế kiểm soát cát thông qua thí nghiệm lưu giữ cát

Bài báo trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm lưu giữ cát và đề xuất giải pháp khắc phục theo hướng cần xem xét xu hướng của dữ liệu hơn là dựa tuyệt đối vào kết quả đầu ra.

07/04/2023 - 14:48
TÓM TẮT:
Để khai thác dầu khí trong thành hệ cát có độ gắn kết yếu hoặc bở rời, việc phải sử dụng lưới lọc cát trong giếng khoan là cần thiết để ngăn ngừa sự dịch chuyển của cát thành hệ đi vào giếng (còn gọi là hiện tượng cát chảy) làm tắc nghẽn giếng khoan. Trong công tác hoàn thiện giếng thân trần, lưới lọc cát trực tiếp là thành phần chính để ngăn ngừa cát chảy, do vậy việc lựa chọn được lưới lọc cát phù hợp là yếu tố then chốt để giảm thiểu lượng cát đi vào lòng giếng và tối ưu vòng đời khai thác của giếng.
Hiện nay, các loại lưới lọc cao cấp (premium screen) với các tấm đan (meshes) bằng thép làm cho độ mở của khe lưới có hình dạng phức tạp dẫn đến hiệu quả ngăn ngừa cát khác biệt rất nhiều so với các loại lưới truyền thống. Thí nghiệm lưu giữ cát được xem là tiêu chuẩn và bắt buộc phải làm khi lựa chọn độ mở và kích thước khe hở của lưới lọc, và được dùng để xác định các hạn chế của việc ngăn ngừa cát cho từng độ mở khác nhau.
Bài báo trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm lưu giữ cát và đề xuất giải pháp khắc phục theo hướng cần xem xét xu hướng của dữ liệu hơn là dựa tuyệt đối vào kết quả đầu ra. Bài báo cũng trình bày phương pháp đánh giá thông qua sự thay đổi độ thấm của lưới lọc để có kết quả định lượng hơn so với các phương pháp truyền thống.
Từ khóa: Cát chảy, lựa chọn lưới lọc, thí nghiệm lưu giữ cát.
EVALUATING THE SCREEN PERFORMANCE IN SAND CONTROL DESIGN
BY LABORATORY SAND RETENTION TEST
Nguyen Lam Quoc Cuong1, Nguyen Mau Dang2
1*Vietnam Petroleum Institute
2Japan Vietnam Petroleum (JVPC)
Summary
To produce oil and gas from unconsolidated sandstone reservoirs, sand screens are necessary to control sand flowing from the formation into the wells, causing well pluggings. In open hole completion, stand-alone sand screen is an essential component to prevent sand production, thus, selection of suitable sand screens is critical to minimize sand production and optimize the well’s production life.
Nowadays, premium screens with steel meshes make the openings of the screen slots complex in shape, resulting in a very different effect of sand retention compared to the traditional screens. The sand retention test is considered a standard and must be conducted to select screen opening and size, which decides the sand prevention capacity of the screen.
The paper presents the factors affecting the results of laboratory sand retention tests and proposes solution in the direction of considering the data trend rather than relying completely on the output results. The paper also brings about the evaluation method through the change the screen’s permeability to have better qualitative results compapred to the traditional methods.
Key words: Sand production, sand screen selection, sand retention test.
Xem chi tiết bài viết tại đây.
Nguyễn Lâm Quốc Cường1*, Nguyễn Mậu Đăng2
1Viện Dầu khí Việt Nam
2Công ty Dầu khí Việt Nhật (JVPC)
(Nguồn: Tạp chí dầu khí số 11-2022)

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 9
  • 3
  • 2
  • 4