Thứ năm, 25/04/2024 | 22:50 - GMT+7

Đà Nẵng: Thu hút đầu tư vào công nghệ cao

Định hướng phát triển khu công nghệ cao Đà Nẵng đến năm 2030 với mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 thu hút ít nhất 3 dự án có quy mô vốn trên 100 triệu USD và đến năm 2030, phát triển khu công nghệ cao Đà Nẵng đồng bộ với các khu công nghệ cao Hoà Lạc và TP. HCM.

07/04/2023 - 14:56
Trụ cột phát triển kinh tế
Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định ngành công nghiệp công nghệ cao là một trong ba trụ cột trong phát triển kinh tế của thành phố. Khu công nghệ cao Đà Nẵng là một trong ba Khu công nghệ cao quốc gia đa chức năng của cả nước được xây dựng nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; hình thành và phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của TP. Đà Nẵng.
Định hướng phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng đến năm 2030 được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt với mục tiêu giai đoạn 2020-2025 sẽ thu hút ít nhất 3 dự án có quy mô vốn trên 100 triệu USD. Đến năm 2030, phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng đồng bộ với các Khu công nghệ cao Hòa Lạc và TP. HCM, trở thành hạt nhân phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã tích cực xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Các lĩnh vực đã thu hút như: Công nghệ cơ khí chính xác, công nghệ chế tạo vật liệu và sản phẩm cấy ghép can thiệp vào cơ thể con người, tự động hóa, nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm điện tử, công nghệ thiết kế chế tạo các vi mạch điện tử tích hợp, công nghệ chế tạo điện tử linh hoạt. Đặc biệt là công nghệ chế tạo, sản xuất linh kiện hàng không, vũ trụ của Tập đoàn Universal Alloy Corporation (UAC) của Hoa Kỳ, với vốn đầu tư 170 triệu USD.
Ông Trương Hoàng Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty Universal Alloy Corporation VietNam (UACV), cho biết từ khi mới bắt đầu khảo sát dự án cho đến giai đoạn vận hành hiện tại, công ty đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ lãnh đạo thành phố, Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, các sở ban ngành cũng như sự hợp tác đến từ các trường đại học, cao đẳng và trường nghề trong và ngoài Đà Nẵng.
Đến nay, UACV đã triển khai hoàn thành giai đoạn 1 và đang triển khai hoạt động sản xuất theo đúng chất lượng, tiến độ cam kết. Công ty đã hoàn thiện dây chuyền gia công, giao những sản phẩm mẫu đạt tiêu chuẩn chất lượng đến khách hàng và hiện nay đã chuyển sang sản xuất hàng loạt. “Công ty UAC chúng tôi đã cam kết đầu tư lớn và nghiêm túc tại TP. Đà Nẵng, do đó chúng tôi sẽ luôn hướng đến mục tiêu phát triển cao nhất và sớm đưa UACV đến quy mô toàn cầu theo kế hoạch”, ông Trương Hoàng Nguyên chia sẻ.
Ưu tiên dự án quy mô lớn
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, cho biết để đạt được các mục tiêu trên còn nhiều vấn đề khó khăn được đặt ra, trong đó khó khăn lớn nhất hiện nay là các quy định về cơ chế, chính sách cho loại hình hoạt động của mô hình khu công nghệ cao quốc gia còn chưa được quy định chặt chẽ.
Do đó, bên cạnh việc giữ vững và tiếp tục thực hiện đúng các định hướng, mục tiêu phát triển, cần phải có những giải pháp tháo gỡ các vướng mắc của Khu công nghệ cao Đà Nẵng cho phù hợp với tình hình triển khai thực tế, với đặc thù về mô hình tổ chức, hoạt động và các nguồn lực hiện có, đảm bảo huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển, tránh lãng phí thời gian, không làm mất cơ hội của quốc gia và của các nhà đầu tư tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng trong làn sóng chuyển dịch, mở rộng đầu tư trên toàn cầu hiện nay.
Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trong thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu, triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Một là, thành phố xây dựng môi trường đầu tư thân thiện với các chính sách ưu đãi hấp dẫn. Tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung Khu công nghệ cao Đà Nẵng lên 1.844ha (tăng 715ha so với diện tích hiện tại) để tạo nguồn quỹ đất đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, tập trung thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất; ưu tiên thu hút những dự án có quy mô lớn và công nghệ vượt trội, tiên tiến.
Hai là, đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các dự án nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
Ba là, chú trọng các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đặc biệt là nguồn nhân lực khoa học công nghệ. Mở rộng mạng lưới quan hệ với các chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm của Cách mạng công nghiệp 4.0 và xem đây là kênh tương tác quan trọng để thu hút nguồn nhân lực, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp - sáng tạo…
Theo đó, thành phố sẽ đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ có chất lượng cao, có kỹ năng xúc tiến đầu tư hiệu quả, tiếp cận nhanh đối với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường trên thế giới trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; thu hút, sử dụng hiệu quả người có trình độ cao, lực lượng trẻ tài năng trong việc hợp tác nghiên cứu, giảng dạy, ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo và phát triển doanh nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân lực công nghệ cao…
Bốn là, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất thông qua các hoạt động phổ biến, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, doanh nghiệp, người dân về vai trò của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội.
Năm là, đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ để thu hút các dự án FDI, gia tăng hàm lượng công nghệ cao cho các ngành công nghiệp hỗ trợ tạo ra giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30/10/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.
“Trong định hướng phát triển, Đà Nẵng xác định tập trung phát triển các ngành công nghiệp sạch có hàm lượng công nghệ cao, các sản phẩm thân thiện với môi trường, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng sạch trong hoạt động sản xuất và phát triển các công nghệ ít phát thải. Phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường là một trong những yêu cầu quan trọng và ưu tiên hàng đầu của TP. Đà Nẵng”, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Nguồn: vietnamfinance.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 8
  • 4
  • 2
  • 3