Thứ năm, 25/04/2024 | 15:29 - GMT+7

Hậu Giang chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Chiều ngày 21-11, bà Hồ Thu Ánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc với các địa phương, đơn vị có liên quan bàn về việc triển khai chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEdx) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trên địa bàn tỉnh.

29/11/2022 - 10:26
Theo báo cáo tại cuộc họp, trong nhiều năm qua, UBND tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Điển hình như Kế hoạch số 183 về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang vào năm 2021 (Kế hoạch số 183); Kế hoạch số 182 về Cải tiến chỉ số chuyển đổi số năm 2022 và những năm tiếp theo (Kế hoạch số 182)...
Thực hiện theo Kế hoạch số 183, tính đến nay đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng các nền tảng cơ bản: kế toán, quản lý nhân sự, họp trực tuyến qua các nền tảng miễn phí Zoom, Google Meet… nhưng chưa có doanh nghiệp sử dụng nền tảng SMEdx do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.
Về thực hiện Kế hoạch số 182, hiện tỉnh đã ban hành Quyết định số 1324 về Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa đã sử dụng nền tảng khai thuế qua mạng, hóa đơn điện tử… Riêng về mục tiêu đề ra của kế hoạch trong năm 2022, là số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, tham gia chương trình SMEdx (chỉ tiêu Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra là 10% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nền tảng công bố trên SMEdx trong 17 nền tảng công bố), đối với nhiệm vụ này, hiện chưa đạt vì chưa có doanh nghiệp nào triển khai trong tổng số 17 nền tảng trên SMEdx.vn đến thời điểm hiện tại.
Bà Hồ Thu Ánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. (Nguồn ảnh: www.baohaugiang.com.vn/​)
Để đảm bảo chỉ tiêu trong Kế hoạch 182, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất chọn 3 nền tảng Misa.ASP (Kế toán dịch vụ), GapoWork (Không gian làm việc số) và Consultant Anywhere (Tư vấn trực tuyến). Đồng thời, đề xuất giới thiệu nền tảng SMEdx là “Consultant Anywhere” để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với các chuyên gia trong việc tư vấn từng lĩnh vực cụ thể cho doanh nghiệp. Toàn tỉnh hiện có hơn 2.870 doanh nghiệp đang hoạt động, có khai báo thuế trong đó, trên 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Dựa trên những báo cáo trong cuộc họp, bà Hồ Thu Ánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, do chưa triển khai được việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuyển đổi số, nên chỉ số về kinh tế số của tỉnh hiện chỉ xếp hạng thứ 53/63 tỉnh, thành phố. Vì vậy, đại diện UBND tỉnh đề nghị, sau buổi làm việc, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với văn phòng UBND tỉnh, trình UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thực hiện việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, giao nhiệm vụ cụ thể cho Cục Thuế tỉnh chủ trì, cách làm do đơn vị tự chủ động. 
Trên cơ sở đó, các địa phương tham gia phối hợp, cùng thực hiện hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp cài đặt các nền tảng chuyển đổi số. Sở Thông tin và Truyền thông liên hệ các đơn vị chủ quản để nắm rõ các nền tảng, mục đích và hiệu quả sử dụng. Ngoài ra, có thể giới thiệu các nền tảng về quản lý bộ máy nhân sự, chăm sóc khách hàng… tối đa 3 nền tảng, hướng tới mục tiêu để doanh nghiệp sử dụng hiệu quả nhất. Thời gian hoàn thành việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số theo chỉ tiêu đặt ra là trước ngày 20-12 năm nay…
Phương Linh

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 6
  • 1
  • 9
  • 0