Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:58 - GMT+7

Đồng Tháp công bố Ngày Chuyển đổi số và Đề án Chuyển đổi số của tỉnh

Ngày Chuyển đổi số và Đề án Chuyển đổi số của tỉnh Đồng Tháp vừa được UBND tỉnh công bố ngày 10/10/2022.

13/10/2022 - 12:28
Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên ngày 10/10 được chọn là Ngày Chuyển đổi số Quốc gia. Đồng Tháp cũng quyết định chọn ngày 10/10 là Ngày Chuyển đổi số hằng năm của tỉnh. Tỉnh xem chuyển đổi số là động lực, là nguồn tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra chuyển biến mới đối với tỉnh. Vì vậy, ngay từ đầu, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng Đề án Chuyển đổi số. "Đây là bước đột phá lớn và trước mắt tỉnh sẽ tập trung vào 03 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong đó chọn 03 lĩnh vực trọng tâm: Nông nghiệp, giáo dục, y tế để tạo sự lan tỏa, hướng về người dân làm cốt lõi để phục vụ" - ông Nghĩa khẳng định.
Chia sẻ về Đề án Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án), bà Nguyễn Lâm Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp, cho biết, Đề án đề ra 24 chỉ tiêu xây dựng chính quyền số, 14 chỉ tiêu kinh tế số và 10 chỉ tiêu xã hội số. Tổng kinh phí thực hiện Đề án là hơn 3.081 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa chiếm 69%, còn lại là nguồn vốn chi thường xuyên, phát triển sự nghiệp và vốn đầu tư phát triển.
Hội nghị công bố Ngày chuyển đổi số và Đề án Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp được tổ chức ngày 10/10/2022. (Ảnh: https://dongthap.gov.vn/)
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng 03 đề án ở các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh: Nông nghiệp, Y tế, Giáo dục. Trong đó, Đề án Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đã ban hành. Việc ra đời các Đề án đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, cũng như tạo thuận tiện trong kết nối thông tin, dịch vụ tiện ích cho người dân.
Nhân dịp này, tỉnh Đồng Tháp đã ra mắt Nền tảng chuyển đổi số ngành Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Đây là nền tảng tích hợp ứng dụng công nghệ số để số hóa dữ liệu quản lý, hướng đến tự động hoá trong quy trình thu thập - xử lý - báo cáo - lưu trữ hệ thống dữ liệu thống kê của ngành; kết hợp hạ tầng cơ sở từ hệ thống giám sát sâu rầy thông minh, quan trắc nước, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, phát triển trên nền tảng IOT, AI để thu thập dữ liệu v.v..Nền tảng sẽ giúp quản lý vùng sản xuất, quy trình sản xuất; theo dõi, điều hành quy hoạch, kế hoạch sản xuất hiệu quả; nâng cao năng lực giám sát, thích ứng tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, giúp nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi.
Đề án Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp nêu tầm nhìn đến năm 2030, chuyển đổi số căn bản, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trên cơ sở kế thừa, phát huy kinh tế, văn hoá, xã hội để đưa tỉnh Đồng Tháp thịnh vượng, ổn định và bền vững; đến năm 2025, Đồng Tháp nằm trong top 25 và đến năm 2030, Đồng Tháp nằm trong top 20 tỉnh, thành phố có chỉ số CĐS tốt nhất của cả nước và nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Bích Phương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 2
  • 2
  • 9
  • 5