Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:41 - GMT+7

Khánh Hòa hướng dẫn triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án LinkSME tổ chức khóa đào tạo tập huấn "Tầm nhìn và hướng dẫn triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Khánh Hòa".

13/10/2022 - 12:28
Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2022, đồng thời cũng là một trong những hoạt động cụ thể trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có mặt tham dự lớp tập huấn.
Khánh Hòa nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số. Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong các kế hoạch và chương trình hành động của tỉnh. Trên thực tế, tỉnh khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 19/10/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.
Tham dự lớp tập huấn hầu hết là những doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành du lịch, dịch vụ và ngành nông nghiệp. (Ảnh: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/)
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa, cho biết, việc tham gia vào quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố còn chậm bởi nhiều thách thức. Những thách thức lớn nhất là doanh nghiệp thiếu nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số; cho rằng chuyển đổi số tốn nhiều chi phí; lo lắng về vấn đề thiếu nhân lực công nghệ; lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin nội bộ, bí mật kinh doanh; và đặc biệt là doanh nghiệp khó khăn trong việc xác định hướng đi, lộ trình cụ thể để chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Bà Trịnh Thị Hương, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhận định rằng một tỷ trọng không nhỏ các doanh nghiệp đã ứng dụng các phần mềm, giải pháp vào hoạt động bán hàng, quản lý khách hàng, kênh phân phối hay các nghiệp vụ quản trị. "Các doanh nghiệp đã có nhận thức khá tốt về sự cần thiết phải chuyển đổi số, kết quả mà chuyển đổi số mang lại và bước đầu thực hiện chuyển đổi số tại doanh nghiệp của mình nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nói chung” - bà Hương chia sẻ.
Tại buổi tập huấn, các doanh nghiệp tham dự đã được giới thiệu tổng quan về chuyển đổi số và ảnh hưởng của chuyển đổi số đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; các giai đoạn chuyển đổi số cho doanh nghiệp từ chuyển đổi số trong kinh doanh, quản trị đến chuyển đổi số một cách toàn diện. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã chia sẻ xu hướng công nghệ của chuyển đổi số tới các doanh nghiệp; hướng dẫn các doanh nghiệp tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số và chia sẻ lộ trình, các ví dụ thực tiễn về chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi về những lợi ích của chuyển đổi số, coi đây là một cách thức hữu hiệu để giúp doanh nghiệp đổi mới, thích ứng với tình hình mới, tạo sự liên thông, kết nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp; tối ưu hoá năng suất lao động, giảm chi phí, từ đó giúp tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 với 4 mục tiêu chính, bao gồm: Chuyển đổi nhận thức, tầm nhìn, chiến lược của doanh nghiệp; Hỗ trợ số hóa các hoạt động kinh doanh; Hỗ trợ số hóa quy trình quản trị, quy trình công nghệ, sản xuất; Hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện để tạo ra sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới cho doanh nghiệp.
Trong tháng 10 này, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10), Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 đã tăng cường thêm nhiều hoạt động như phối hợp với các địa phương (Thanh Hóa, Khánh Hòa, Quảng Ngãi) và USAID thông qua Dự án LinkSME để tổ chức đào tạo, hướng dẫn triển khai và tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp. 
Bích Phương

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 7
  • 5
  • 6
  • 8