Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:25 - GMT+7

Quảng Ninh đã thành lập 1.421 tổ công nghệ số cộng đồng

Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn tỉnh với nhiều kết quả tích cực.

13/06/2022 - 09:25
Thực hiện Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đến nay 13 địa phương, 100% các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo do người đứng đầu làm trưởng ban.
Tại 13 địa phương của tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch, thành lập 1.421 tổ công nghệ số cộng đồng bao phủ 173/177 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của 10.411 thành viên. Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.
Các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai, sử dụng các chức năng trình ký văn bản điện tử, tạo lập hồ sơ công việc, ký số văn bản điện tử trên hệ thống chính quyền điện tử. Đồng thời rà soát, đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ cấp bổ sung chữ ký số, thay đổi thông tin chứng thư số. Đến hết quý I/2022, toàn tỉnh đã có 10.410 chữ ký số được cấp phát, trong đó có 2.127 chữ ký số cơ quan, 8.630 chữ ký số cá nhân.
Về kinh tế số, hiện toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 177/267 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp đưa thông tin của 418 cơ sở doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh niêm yết và giao dịch trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.
Sản phẩm na dai Đông Triều được quảng bá, bày bán trên website dongtrieumart.vn.
Từ năm 2021, Sở NN&PTNT đã phối hợp hoàn thiện phần mềm “Hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” và bấm nút khởi động tại địa chỉ: https://qn.check.net.vn.
Hệ thống bước đầu cấp tài khoản tham gia quản lý cho 142 cơ sở là các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, tiến tới mở rộng đến cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm theo chuỗi, các vùng sản xuất tập trung của tỉnh và các địa phương liên kết tiêu thụ sản xuất nông sản an toàn; đấu nối với “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm sản thực phẩm của thành phố Hà Nội”, liên thông đồng bộ với Bộ NN&PTNT.
Để thúc đẩy xây dựng kinh tế số, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng đã phối hợp với Viễn thông Quảng Ninh cũng đã tổ chức hội nghị “Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp".
Hội nghị đã giới thiệu về các nền tảng cho chuyển đổi số và các giải pháp đột phá chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; chuyển đổi số toàn diện doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên số; giới thiệu về nền tảng oneSME cho các doanh nghiệp SME (doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ) và các giải pháp công nghệ để chuyển đổi số phù hợp với giai đoạn của lộ trình chuyển đổi số và giới thiệu chương trình của VNPT đồng hành cùng doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: Mặc dù các sở, ban, ngành, địa phương đã vào cuộc tích cực trong thực hiện chuyển đổi số, tuy nhiên đến nay mới có 39/51 nhiệm vụ được triển khai. Do vậy, ông Văn yêu cầu các sở, ban, ngành nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch; thường xuyên kiểm đếm công việc và có giải pháp khắc phục những khó khăn, tồn tại.
Cùng với đó là tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công tác chuyển đổi số của tỉnh; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, địa phương và các xã, phường, thị trấn; triển khai xây dựng phần mềm đánh giá, chấm điểm chỉ số chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, đồng bộ với hệ thống của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nguồn: baodautu.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 1
  • 4
  • 4
  • 9