Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:09 - GMT+7

Nhật Bản: Cửa hàng tính phí siêu rẻ để phá ổ cứng chứa thông tin mật

Cửa hàng có tên “Nơi vứt bỏ hoàn toàn quá khứ tăm tối” độc đáo ở chỗ sẽ tiêu huỷ dữ liệu số nhạy cảm của khách hàng theo cách thức chuyên nghiệp và chỉ thu khoản phí dịch vụ 100 yên (0,8 USD).

15/03/2023 - 09:26
Nhật Bản là nơi có rất nhiều cửa hàng kỳ lạ, từ những điểm bán "quả táo ma thuật có khả năng ban tặng tình yêu" cho đến những chốn bán giày móng guốc, khiến người đi chúng trông như những con trâu có 2 chân. 
Nhưng khi nói đến mảng dịch vụ, một cửa hàng chuyên phá huỷ ổ đĩa cứng lại thu hút khá nhiều sự chú ý. Cửa hàng trên có tên “Nơi vứt bỏ hoàn toàn quá khứ tăm tối” và nó độc đáo ở chỗ cung cấp dịch vụ tiêu huỷ dữ liệu số nhạy cảm của khách hàng, thông qua việc nghiền nát ổ đĩa cứng cũ của họ trong một chiếc máy đặc biệt, với phí dịch vụ chỉ 100 yên (0,8 USD).
Ổ cứng chứa dữ liệu nhạy cảm sẽ được phá hủy bằng máy nghiền chuyên dụng, với chi phí cực thấp. (Nguồn: Oddity Central)
Cửa hàng có trụ sở tại phố điện tử Akihabara nổi tiếng đã giới thiệu dịch vụ này vào năm 2020, trong bối cảnh ngày càng nhiều chủ sở hữu máy tính cá nhân bắt đầu đặt ra câu hỏi về việc chuyện gì sẽ xảy ra với dữ liệu cá nhân khi họ thay đổi máy tính. Chủ sở hữu cửa hàng đã mua một chiếc máy phá hủy ổ cứng chuyên nghiệp hiệu Nitto Zoki DB-60PRO và bắt đầu cung cấp cho công chúng cơ hội xử lý an toàn dữ liệu nhạy cảm của họ.
Khách tới đây chỉ việc trả khoản phí 100 yên, và đưa ra chiếc ổ đĩa họ muốn huỷ bỏ cho nhân viên cửa hàng. Nhân viên sẽ đưa chiếc ổ cứng vào máy, nhấn một nút bấm và sau đó bốn thanh thép chạy bằng thuỷ lực của máy sẽ nghiền nát chiếc ổ cứng, khiến nó không thể sử dụng được nữa.
Khi dịch vụ huỷ ổ cứng này dần trở nên nổi tiếng và được chia sẻ rộng trên mạng xã hội Nhật Bản, nhiều người đã chỉ ra rằng công chúng có thể tự phá huỷ ổ cứng của họ, bằng cách dùng búa đập hoặc khoan thủng.
Nhưng “Nơi vứt bỏ hoàn toàn quá khứ tăm tối” mang tới cách thức huỷ ổ cứng an toàn hơn. Dùng búa đập hoặc khoan ổ cứng có thể khiến người ta bị thương, vì các mảnh nhựa hoặc mảnh kim loại sắc nhọn bắn ra từ chiếc ổ đang bị huỷ bỏ.
Một khía cạnh khác đã được bàn tán nhiều trên mạng là mức phí của dịch vụ. 0,8 USD dường như là một số tiền thấp đến mức phi lý, ngay cả khi dịch vụ huỷ ổ cứng là công việc khá đơn giản. Về điều này, chủ sở hữu “Nơi vứt bỏ hoàn toàn quá khứ tăm tối” nói với ITMedia rằng ý tưởng ban đầu khi thành lập cửa hàng không phải vì mục đích kiếm lợi nhuận, mà chủ yếu để người dùng thấy yên tâm về chất lượng dịch vụ.
Việc chi trả 0,8 USD và nhận hóa đơn khiến khách hàng cảm thấy nhẹ nhõm, vì ở Nhật công việc được trả lương thường có nghĩa người thực hiện sẽ có tinh thần trách nhiệm khi lao động. Đây là điều có thể sẽ không xảy ra với các dịch vụ miễn phí. Việc nhận thức rõ rằng mình đang sử dụng một dịch vụ có trả phí khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, bởi chiếc ổ cứng của họ sẽ được phá hủy đúng cách.
Mặc dù “Nơi vứt bỏ hoàn toàn quá khứ tăm tối” được thành lập với mục đích ban đầu là huỷ bỏ ổ cứng, nhưng hiện khách hàng cũng có thể phá các ổ SSD ở đây, với cùng một mức giá. Sau khi huỷ ổ cứng xong, khách hàng có thể lựa chọn việc bỏ lại đống mảnh vụn ở cửa hàng để được dọn dẹp chuyên nghiệp, hoặc mang về nhà làm kỷ niệm./.
Nguồn: khoahocphattrien.vn/

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 9
  • 1
  • 3
  • 6
  • 2