Thứ tư, 24/04/2024 | 02:56 - GMT+7

Điện Quang phát triển giải pháp tự động hóa cho dây chuyền sản xuất bóng đèn Led

Công nghệ và chế tạo thiết bị tự động lắp - vặn đầu xoắn E27 cho bóng đèn Led do đội ngũ chuyên gia của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã giúp giảm đáng kể số nhân công thực hiện, đồng thời tăng tốc độ hoàn thiện công đoạn liên quan lên 12 lần, vượt mức 16 sản phẩm/phút.

14/03/2023 - 09:06
Hiện nay, tại các nhà máy sản xuất bóng đèn Led ở nước ta, hầu hết các dây chuyền đều phải nhập ngoại và có giá thành rất cao. Trong khi đó, trên thị thường hầu như không có đơn vị nào chuyên cung ứng hệ thống chuyên thực hiện công đoạn lắp đầu đèn Led, và các hệ thống dây chuyền sản xuất đèn Led nhập ngoại thường tích hợp các công đoạn này vào dây chuyền với cơ cấu không thể sao chép và bắt chước.
Đối với dây chuyền sản xuất bóng đèn Led, việc thủ công vặn ren đuôi E27 cho năng suất thấp, không đáp ứng đầu ra của chuyền tự động gắn chip, tạo bóng thủy tinh và bọc vỏ nhựa. Đối với công đoạn lắp - vặn đuôi xoắn (bằng kim loại) vào phần bóng thủy tinh và vỏ nhựa đã hoàn thiện, thì việc vặn tay sẽ làm chất lượng sản phẩm không đều. 
Xuất phát từ thực tế này, mới đây, đội ngũ chuyên gia của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã triển khai đề tài "Hoàn thiện công nghệ và chế tạo thiết bị tự động lắp - vặn đầu xoắn E27 cho bóng đèn LED" với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM . Đề tài được thực hiện nhằm mục tiêu ứng dụng công nghệ tự động hoá vào sản xuất đèn Led tại công ty, cải tiến từ quy trình thủ công sang tự động hóa công đoạn, giúp nâng cao năng suất chất lượng, góp phần giảm giá thành sản phẩm đầu cuối. Bên cạnh đó, đề tài cũng hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng sáng tạo của doanh nghiệp, triển khai nghiên cứu phát triển, tạo thiết bị mới, đóng góp thiết thực trong việc làm chủ công nghệ và thiết kế dây chuyền sản xuất tự động để tăng sức cạnh tranh và thay thế thiết bị nhập ngoại.
Hệ thống vặn đuôi E27 vào bóng Led do nhóm cán bộ Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang chế tạo. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Sau hơn một năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện công nghệ và chế tạo thiết bị tự động vặn - xoắn đầu đèn cho bóng đèn LED có năng suất cao (16 sản phẩm/phút), hoạt động tin cậy.
Theo KS. Lê Xuân Nghiêm - Chủ nhiệm đề tài, trọn bộ giải pháp thiết kế chi tiết và chế tạo thiết bị vặn xoắn đầu đèn cho bóng đèn Led bao gồm các khối module: khối cấp phôi tự động, khối vận chuyển phôi tới trạm cấp phôi trên mâm, mâm quay để vận chuyển bóng đèn đến vị trí gắn đầu vặn kim loại, bộ phận kéo thẳng dây cấp điện của bóng đèn Led để xỏ đầu vặn qua, khối vặn đầu xoắn vào vỏ đèn có kiểm soát lực xoắn, cơ câú gắp sản phẩm ra, băng tải phụ trở và bộ điều khiển. Trong đó, mâm quay được xác định là trung tâm để thực hiện các thao tác chính của công đoạn gắn và vặn đuôi E27 vào bóng Led.
Toàn bộ các cơ cấu cơ khí thực hiện nhiệm vụ tại các trạm làm việc đều được thiết kế trên nền tảng công nghệ robot, tay gấp cơ khí với khả năng vận hành tự động thông qua lập trình tích hợp, và khả năng hoạt động đồng bộ nhờ bộ điều khiển trung tâm.
Đáng chú ý, thiết bị do nhóm chế tạo đã giúp tiết kiệm thời gian vận hành, giảm nhân công, cụ thể là giảm từ 4-6 người xuống cỏn 1 người. Trước đó, theo số liệu thống kê của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, công đoạn vặn đuôi E27 vào bóng Led cần trung bình 11,25 giây để hoàn thành, và một dây chuyền sản xuất cần tối thiểu 4 công nhân trực tiếp. Tuy nhiên, do trình độ tay nghề và lực xoắn khác nhau nên năng suất của từng công nhân không đồng đều, dẫn đến sự gián đoạn ở các khâu tiếp theo.
Sản phẩm bóng đèn đạt yêu cầu (Ảnh: Nhóm nghiên cứu)
KS. Lê Xuân Nghiêm chia sẻ, nhóm đã tiến hành lắp ráp thiết bị vặn xoắn đầu đèn cho bóng đèn Led tại khu vực sản xuất và tiến hành chạy thử nghiệm trên 4 dòng sản phẩm bóng đèn Led mà Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang đang bán ra thị trường. Kết quả cho thấy, thiết bị đạt năng suất 17-18 sản phẩm/phút; tỷ lệ sản phẩm đạt (chất lượng) ở mức 95,5-98,9%. Các sản phẩm đạt sau khi qua công đoạn bấm đầu đèn được bộ phận Quality Control lấy mẫu kiểm tra mô-men xoắn theo quy định, đạt giá trị ≥ 3Nm.
Cũng trong khuôn khổ đề tài, nhóm nghiên cứu cũng xây dựng phần mềm điều khiển để giám sát, vận hành toàn bộ quy trình liên quan. Phần mềm có thể được tùy chỉnh để phù hợp với công suất của công đoạn sản xuất trước đó, cũng như thiết lập thông số kỹ thuật cho từng trạm làm việc tương ứng với từng chủng loại đèn Led cần gia công.
"Kết quả thực hiện đề tài đã chứng minh năng lực thiết kế, chế tạo các thiết bị tự động hóa của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Trong thời gian tới, công ty chúng tôi định hướng sẽ nhân rộng và áp dụng thiết bị này cho các dây chuyền sản xuất thủ công còn lại, tiến tới tự động hóa cho toàn bộ dây chuyền. Từ đó sẽ tiến tới áp dụng thiết bị cho các doanh nghiệp, những nhà máy sản xuất sản phẩm tương tự, góp phần năng cao năng suất chất lượng sản phẩm" - KS. Lê Xuân Nghiêm khẳng định.
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có khoảng hơn 200 doanh nghiệp đăng ký với thương hiệu sản phẩm đèn Led. Trong đó, Điện Quang là một trong những thương hiệu nổi bật trong ngành thiết bị chiếu sáng. Ngoài việc cung cấp thiết bị chiếu sáng cho nhu cầu trong nước, sản phẩm của Điện Quang còn được xuất khẩu và có mặt trên khắp 30 quốc gia trên thế giới. 
Hà Nguyễn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 2
  • 0
  • 2
  • 1
  • 2