Thứ ba, 16/04/2024 | 16:03 - GMT+7

Ra mắt sản phẩm vải chống cháy Vinatex – Kova

Với mong muốn đóng góp một phần vào công tác phòng cháy chữa cháy, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) phối hợp với Tập đoàn Sơn Kova đã nghiên cứu, chế tạo sản phẩm vải chống cháy Vinatex – Kova. Sản phẩm kết hợp giữa công nghệ dệt nhuộm hoàn tất của Vinatex và công nghệ nano của Kova.

14/03/2023 - 14:21
Hiện nay tại Việt Nam, vải chống cháy vẫn phải nhập khẩu do chưa có cơ sở nào trong nước sản xuất được sản phẩm có chất lượng cao. Trên thực tế, tiềm năng thị trường vải chống cháy rất lớn bởi tính cần thiết của sản phẩm có trong nhiều lĩnh vực, hoạt động và đời sống.
Vì vậy, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và Tập đoàn Sơn Kova đã bắt tay nghiên cứu, sản xuất sản phẩm vải chống cháy Vinatex – Kova với mong muốn có những sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Việt, góp phần nâng chất lượng cuộc sống của người Việt.
Một số sản phẩm vải chống cháy do Vinatex nghiên cứu và sản xuất. (Nguồn ảnh: https://vinatex.com.vn)
Vải chống cháy được sản xuất từ sợi meta – aramid và chất chống tĩnh điện trong vật liệu dệt đã được phủ Nano (silicat từ vỏ trấu) để tạo ra vải chống cháy. Đây là sản phẩm Nano xanh khi cháy có các hợp chất hữu cơ bay hơi VOC (Volatile Organic Compounds) gần bằng 0…  Cấu trúc vải 60x6-40/2x40/2, trọng lượng : 265g/m, khổ vải: 150 cm. Thành phần của vải chống cháy có 49% Meta Aramid + 49% Modal + 2% anti static, sợi chịu được nhiệt độ từ 370°C – 450°C.
Đại diện Vinatex cho biết, với tính năng giúp bảo vệ con người không bị thiệt hai do đám cháy gây ra, không bị ngạt bởi khói độc, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, loại vải này có thể dùng may quần áo bảo hộ lao động trong các ngành như cứu hộ, dầu khí, xăng dầu, điện, hóa chất,… đồng thời sử dụng cho các sản phẩm trong sinh hoạt hàng ngày như: rèm cửa, bọc sofa, ...
Qua nhiều lần thử nghiệm và cải tiến, vải chống cháy Vinatex – Kova đã đạt được các tiêu chuẩn chống cháy của Mỹ: TB 117- 2013 section 1 do Tổ chức thử nghiệm uy tín của Đức TUV thực hiện và ASTM D6 413/ D6413M – 15 do Trung tâm thí nghiệm – Công ty CP Viện Dệt May thực hiện.
Trước đó, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) phối hợp với Tập đoàn Sơn Kova tổ chức hội thảo ra mắt sản phẩm “Vải chống cháy Vinatex – Kova”. Hội thảo thu hút sự quan tâm của đại biểu đến từ nhiều ngành, nghề và lĩnh vực hoạt động. Các ý kiến phát biểu tại hội thảo đều nhận thức được ý nghĩa và tính cấp thiết của việc đưa sản phẩm vải chống cháy Vinatex- Kova với những tính năng ưu việt, nổi trội, mang tầm công nghệ Việt Nam ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh mong muốn nhóm nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ, công nghệ, sự đa dạng, tiện lợi của sản phẩm vải chống cháy gắn với nhu cầu thực tế, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần có những tác động của thể chế, chính sách để tạo điều kiện cho các sản phẩm công nghệ sáng tạo mang thương hiệu Việt như Vải chống cháy Vinatex – Kova đi vào cuộc sống.
Nhật Quang 

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 5
  • 4
  • 3
  • 0
  • 0