Thứ năm, 25/04/2024 | 06:06 - GMT+7

Ứng dụng công nghệ kiểm soát khí quyển - CA kéo dài thời gian bảo quản nông sản

Chiều ngày 19/5, trong khuôn khổ sự kiện “Techmart Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch” năm 2022, hội thảo với chủ đề “Hệ thống kho lạnh thông minh và công nghệ Kiểm soát khí quyển - CA giúp kéo dài thời gian bảo quản nông sản gấp 2-4 lần so với điều kiện lạnh có kiểm soát ẩm” đã diễn ra.

23/05/2022 - 09:44
Nhằm tiết kiệm chi phí, kéo dài thời gian bảo quản nông sản sau thu hoạch, đảm bảo chất lượng và mang lại lợi nhuận cho các hộ nông dân, hợp tác xã, thương lái, cũng như các doanh nghiệp cùng ngành, hệ thống kho lạnh thông minh và công nghệ kiểm soát khí quyển - CA giúp kéo dài thời gian bảo quản nông sản gấp 2-4 lần so với điều kiện lạnh có kiểm soát ẩm đã được ứng dụng và mang lại những lợi ích to lớn. 
Tại hội thảo, ông Bùi Tiến Dũng - Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Bảo quản rau quả CASS đã giới thiệu về đặc điểm của kho thông minh cũng như ứng dụng và lợi ích của kho thông minh. Ngoài ra, ông cũng giới thiệu về Trung tâm logistics CASS, công nghệ kiểm soát khí quyển - CA giúp kéo dài thời gian bảo quản nông sản, các hiện trạng trong chuỗi cung ứng nông sản và hướng giải quyết cụ thể… 
Bảo quản nông sản sau thu hoạch, đảm bảo chất lượng là vấn đề cần được chú trọng.
Ứng dụng hệ thống kho lạnh thông minh
“Kho hàng thông minh” được hiểu là một hệ kho tự động hoàn toàn, dùng các khung kệ, robot và băng tải... để cất giữ, di chuyển hàng hóa bằng phần mềm để điều khiển và lưu trữ thông tin. Các hệ thống ERP và các hệ thống sản xuất tự động có thể tương tác trực tiếp đến các lệnh lưu trữ của nó, có thể đặt hàng, xuất nhập hàng hoặc lấy thông tin trực tiếp từ đó, các hoạt động đều được ghi lại một cách tự động để truy vết khi cần. 
Chia sẻ về lợi ích của “Kho hàng thông minh”, ông Dũng cho biết: “Qua quá trình này, các khách hàng gom hàng để xuất khẩu sẽ rất tiện lợi về quản lý hàng hóa một cách chặt chẽ, tồn kho được báo cáo trung thực theo từng thời gian cụ thể. Ví dụ đối với nông sản tươi, cụ thể như vấn đề nhiễm chéo và vấn đề quản lý hàng hóa, nếu để tập trung vào một kho cho một đơn vị quản lý thì độ phức tạp rất cao. 
Thêm nữa, do môi trường bảo quản được rút oxy, côn trùng trong nông sản tươi sẽ không thể tồn tại. Duy nhất trong kho chỉ sử dụng không khí đã qua tiệt trùng bằng ozon, luồng gió trong kho lạnh đã sử lý qua tia UV tiệt trùng làm tươi không khí.” 
Hệ thống kho thông minh ASRS SYSTEM  (Ảnh chụp màn hình)
Chú thích:  ASRS - Truy xuất hàng hóa một cách tự động, đảm bảo an ninh. 
Với những lợi ích trên, việc ứng dụng của kho quản lý thông minh cũng được triển khai trong việc xây dựng kho thành phẩm và nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất, chế biến, thực phẩm, dược phẩm… Xây dựng kho phân phối, kho trung chuyển, kho ký gởi hàng hóa trong ngành Logistics hay xây dựng kho lạnh, kho mát trong các ngành thực phẩm đông lạnh, bảo quản rau củ quả…
Kho hàng thông minh sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư so với kho thường, tiết kiệm chi phí vận hành, tự động hóa việc xếp kho và bảo đảm an ninh an toàn cho việc bảo quản hàng hóa của các doanh nghiệp. (Ảnh chụp màn hình)
Công nghệ kiểm soát khí quyển - CA trong bảo quản nông sản
Rau củ quả thường được biết đến với đặc tính như: tính mùa vụ, dễ tổn thương cơ học, mau hỏng tự nhiên hoặc do côn trùng, ảnh hưởng thời tiết đến sản xuất và thu thu hoạch… Thị trường Việt Nam có điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng nông sản nhưng sản xuất manh mún, từ đó dẫn đến chất lượng không đồng đều, sản lượng khó dự đoán, khó kết nối thu mua, bán hàng, chi phí logistics tăng cao, hao hụt lớn, đầu tư công nghệ sau thu hoạch kém hiệu quả. 
Thực trạng trên đòi hỏi cần có hướng giải pháp cụ thể như những trung tâm bảo quản quy mô lớn, hiện đại, chuyên nghiệp và có nhiều khu chức năng đảm nhiệm công đoạn xử lý sau thu hoạch và logistics hiệu quả. Trung tâm này sẽ là nơi tập trung nông sản của vùng và xử lý hàng theo quy trình đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đồng thời, là đầu mối giao dịch giữa mua và bán cũng như nơi phản hồi thông tin thị trường, giúp sản xuất có định hướng và thương lái, doanh nghiệp kinh doanh phù hợp. 
Trong phần trình bày của ông Bùi Tiến Dũng, ông đã chia sẻ về Trung tâm logistics CASS. Đây là đơn vị đầu tiên của Việt Nam làm chủ công nghệ ASRS trong thực tế xây dựng nhà máy, nhà kho thông minh, từ đó giải quyết các vấn đề về bảo quản rau củ. Tại đây, trung tâm đã ứng dụng công nghệ kiểm soát khí quyển - CA giúp kéo dài thời gian bảo quản nông sản gấp 2 – 4 lần so với điều kiện bảo quản lạnh thông thường.
Kiểm soát khí quyển – CA là một kỹ thuật lưu trữ có điều chỉnh tỉ lệ các khí (CO­2, O2, N2..) theo hướng giảm O­2, tăng CO2, N2 đến mức phù hợp để giảm thiểu hô hấp của nông sản, giúp duy trì chất lượng, hương vị và kéo dài thời gian bảo quản. Côn trùng gây hại cũng được xử lý một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ hóa chất bảo quản nào. Từ đó giúp kéo dài thời gian tươi ngon cho nông sản gấp 2 – 4 lần so với điều kiện bảo quản lạnh hiện nay.
“Nói một cách dễ hiểu, công nghệ này làm giảm hô hấp cho trái cây” - ông Bùi Tiến Dũng - Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Bảo quản rau quả CASS cho hay. 
"Công nghệ này mang lại những lợi ích ưu việt khi khắc phục tình trạng được mùa mất giá, bảo quản đa dạng, nhiều mặt hàng thích ứng nhiệt độ yêu cầu của từng mặt hàng; kéo dài thời gian cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy, xí nghiệp từ 1 - 2 tháng lên tới 3 - 4 tháng. Đồng thời, giải quyết tốt khâu bảo quản giảm thất thoát, tạo sự an tâm trong sản xuất kinh doanh" - ông Dũng khẳng định. 
Đặc biệt, công nghệ giúp cân bằng sự lệch pha theo mùa, và lệch pha cục bộ (xảy ra do thời tiết cục bộ, lễ hội, các sự kiện...) giữa  việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản. Đồng thời, tập trung hàng hóa giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường của nông sản để định hướng sản xuất, trở thành tiền đề giúp hàng triệu hộ nông dân, doanh nghiệp nhỏ tham gia vào nền kinh tế số (bắt đầu bằng nông sản) dễ dàng mua bán trên internet, tăng sức cạnh tranh toàn cầu cho nông sản Việt. 
Cũng tại hội thảo, ông Bùi Tiến Dũng đã giải đáp các câu hỏi từ phía đại biểu về vấn đề thực tiễn như nhiệt độ cơ bản trong kho lạnh đối với trái thanh long ở Đồng bằng sông Cửu Long, cách thức hút âm và xếp hàng tự động của một số nhà máy, cũng như giới thiệu sơ lược về quy trình hoạt động với rô bốt và hệ điều hành tự động hoá trong Trung tâm logistics nông sản CASS. 
CASS là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam bảo quản nông sản tươi dùng công nghệ kiểm soát khí quyển – CA - một phương pháp bảo quản hiện đại được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này giúp kiểm soát chính xác thành phần các khí, nhiệt độ, độ ẩm giúp kéo dài thời gian tươi ngon cho nông sản gấp 2 – 4 lần so với điều kiện bảo quản lạnh hiện nay, giảm tỉ lệ hao hụt cao. Bên cạnh đó, CASS còn cung cấp nhiều dịch vụ giúp giảm chi phí, gia tăng giá trị cho nông sản: tiếp nhận, xử lý, bảo quản, phân chia, phân phối, giao nhận.
Cụ thể: Có 6 dock tiếp nhận xe container và 4 vị trí đón xe tải. Trang thiết bị hiện đại rút ngắn thời gian giao nhận hàng, giảm thiểu tổn thương cơ học cho nông sản. Diện tích gia công lớn đến 7.000m2 phục vụ cho nhiều dịch vụ: phân loại, rửa, xử lý nước nóng, ủ chín, chuyển tiếp nhiệt, phân chia hàng, tập hợp hàng…giúp nông sản được chuẩn bị tốt cho khâu phân phối tiêu thụ. Kho bảo quản có sức chứa lớn 4.000 pallet với công nghệ kiểm soát khí quyển – CA giúp kéo dài thời gian tươi ngon gấp 2 – 4 lần, giải quyết được tình trạng ùn ứ cục bộ. Trong khi đó, việc nhập xuất hàng bằng robot mang đến độ chính xác, tin cậy, bảo mật, tránh được nhiều sai sót của kho thường.
Phương Linh

Cùng chuyên mục

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

22/04/2024 - 08:40

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 1
  • 6
  • 2
  • 8