Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:34 - GMT+7

Rạng Đông: Trái ngọt của chuyển đổi số

Bất chấp đại dịch Covid-19 ập đến bất ngờ với toàn nhân loại, Rạng Đông đã đứng vững và tăng trưởng một cách ngoạn mục nhờ quyết liệt chuyển đổi số.

14/03/2023 - 09:44
Tăng trưởng hai con số bất chấp đại dịch
Báo cáo kết quả sơ bộ giai đoạn đầu chuyển đổi số của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông hẳn là làm cho các cổ đông nức lòng, khi hai năm Covid, Công ty không những không bị giảm doanh số, mà vẫn có mức tăng trưởng ngoạn mục 2 con số. Năm 2020 doanh thu tăng trưởng 15,6%; Năm 2021 doanh thu tăng trưởng 16%, đặc biệt lợi nhuận thực hiện tăng trên 18%, vốn chủ sở hữu tăng trên 28% so cùng kỳ. Quý I/2022,  tình hình đại dịch Covid ở khu vực phía Bắc vẫn rất phức tạp, song doanh thu vẫn tăng trưởng 16,3%, lợi nhuận thực hiện tăng 16,6%, nộp ngân sách tăng 11,4% so với Quý I/2021.
Trung tâm điều hành số
Ngược dòng thời gian, năm 2020, khi Rạng Đông bắt đầu bước vào chiến dịch Chuyển đổi số toàn Công ty với những bước đi ban đầu của người dò đường, thì đại dịch Covid-19 ập tới. Toàn thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, chuỗi cung ứng đứt gãy, sản xuất đình trệ, nhưng Rạng Đông vẫn nỗ lực và quyết tâm thực hiện bước chuyển đổi sống còn này. Năm 2021, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và căng thẳng trên cả nước, Rạng Đông một mặt vừa lo duy trì sản xuất, mặt khác tập trung tìm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số. Kết quả, đã đưa ra 9 chương trình trọng tâm, đây là cốt lõi thực hiện quá trình dịch chuyển chuỗi giá của Công ty trong thời kỳ 4.0, hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số, mở rộng không gian tăng trưởng và dịch chuyển mô hình kinh doanh.
Khi kinh doanh trực tiếp bị phong tỏa – Rạng Đông triển khai trực tuyến. Hội nghị khách hàng trực tuyến, hội nghị bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh truyền thông trên không gian số, xúc tiến tiếp thị số, chăm sóc khác hàng trực tuyến, thương mại điện tử mở rộng, kinh doanh trên các nền tảng số, đấu thầu online, xuất khẩu trực tuyến, làm việc trực tuyến… Năm 2021, người tiêu dùng chứng kiến sự đổ bộ đồng loạt của Rạng Đông lên không gian số. Các dự án về Smart Home, Smart City, Smart Farm liên tục được triển khai trên diện rộng, nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.
TS.Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ KHCN, Chủ tịch Hội Tự động hóa chia sẻ: “Trong quá trình triển khai hỗ trợ các địa phương chuyển đổi số, chúng tôi được sự ủng hộ rất nhiệt tình của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với năng lực của Rạng Đông trong việc thiết kế, thi công, vận hành, chuyển giao công nghệ đối với các hệ thống chiếu sáng thông minh. Trong năm vừa rồi, Hội Tự động hóa đã cùng Công ty thực hiện dự án chiếu sáng thông minh cho Bến Tre, thành phố đầu tiên trong cả nước có hệ thống chiếu sáng đô thị và chiếu sáng cảnh quan thông minh được tích hợp vào trung tâm điều khiển chung trong hệ thống thông minh của thành phố.
Bến Tre, thành phố đầu tiên trong cả nước có hệ thống chiếu sáng đô thị và chiếu sáng cảnh quan thông minh được tích hợp vào trung tâm điều khiển chung trong hệ thống thông minh của thành phố

Bên cạnh đó, Rạng Đông đã hoàn thành hệ thống chiếu sáng cảnh quan thông minh cho nghĩa trang liệt sĩ Vỵ Xuyên – Hà Giang. Đây là một công trình ý nghĩa với đồng bào và chiến sỹ biên giới phía Bắc. Trong năm tới, chúng tôi dự kiến cùng nhau hỗ trợ cho một số địa phương như Bắc Cạn, Ninh Bình, Thái Bình, có thể đưa vào hoạt động các hệ thống chiếu sáng thông minh cho các thành phố.
Có thể nói, Rạng Đông đã trưởng thành rất nhanh chóng, từ chỗ là một đơn vị sản xuất kinh doanh thuần túy nay đã trở thành một tổ hợp của các nghiên cứu sản xuất ứng dụng công nghệ mới và liên kết được với các viện nghiên cứu, các trường đạihọc, cùng các hội  nghề nghiệp triển khai rất nhiều hoạt động có ý nghĩa trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay”.
22% lợi  nhuận sau thuế cho nghiên cứu khoa học
Trong 61 năm xây dựng và phát triển, Rạng Đông đã trải qua một chặng đường dài với 4 lần chuyển tầng công nghệ chiếu sáng từ bóng đèn sợi đốt, sang đèn huỳnh quang – compact, lên đèn LED và giờ đây là chiếu sáng thông minh kết nối IoT, lấy con người làm trung tâm (HCL). Từ một doanh nghiệp sản xuất truyền thống tập trung vào sản phẩm dân dụng là bóng đèn và phích nước, Rạng Đông giờ đã trở thành doanh nghiệp công nghệ cao, với hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ thời đại 4.0, từng bước phát triển hệ sinh thái kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số.
Nhưng trước khi đạt được thành công như vậy, Rạng Đông đã phải vô cùng nỗ lực với những bài học đắt đỏ. Hàng năm, Công ty đã dành tới 15% lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cho công tác nghiên cứu triển khai (R&D) và 7% dành cho Quỹ Đầu tư mạo hiểm. Những bước đi ban đầu của chuyển đổi số, không tránh khỏi những hoang mang khi không có mô hình thực tế nào để học hỏi, trong khi theo số liệu thống kê, có tới 70% tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp trên thế giới (theo Tony Saldanha) và 90% doanh nghiệp Việt Nam chưa thành công (theo khảo sát của VCCI). Rạng Đông, muốn chuyển đổi số, không còn con đường nào khác ngoài vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, học hỏi trên những điều chưa thành công của chính mình.
Áp dụng các công cụ điều hành trong sản xuất
Chia sẻ trong một diễn đàn về Chuyển đổi số do VCCI tổ chức năm 2021, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết, vì không có mô hình nào để tham khảo, nên Rạng Đông lựa chọn quá trình chuyển đổi số rất quyết tâm nhưng đầy thận trọng. Từ nhiều năm qua, Công ty đã đóng vai trò như một vườn ươm công nghệ nơi các kết quả nghiên cứu khoa học từ các trường đại học, các viện nghiên cứu tìm được môi trường thực tiễn để thử nghiệm và biến thành sản phẩm thương mại hóa được, phục vụ cho nhu cầu của xã hội, cộng đồng. 
Vì vậy, khi tiến hành chuyển đổi số, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp – Trường Đại học Ngoại thương, Công ty chọn chuyển đổi tổng thể, toàn diện, đồng bộ có trọng tâm cả quy trình, công nghệ, tổ chức và con người. Khâu sản xuất thông minh và tái cấu trúc chiến lược sản phẩm trong nhiều năm (từ 2016 - 2021) đã được tập trung thực hiện. Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ 4.0 đã hình thành, với các gói giải pháp may đo cho từng yêu cầu của người sử dụng, đang được thị trường đón nhận tích cực.
Một trong những khách hàng đầu tiên của gói giải pháp Smart Home - ông Nguyễn Cẩm Tú – Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, đã chia sẻ những cảm nhận đặc biệt như sau: “Sau khi sử dụng gói giải pháp Smart Home của Rạng Đông, tôi đánh giá cao ưu điểm vượt trội của giải pháp này là các thiết bị chiếu sáng của Rạng Đông đều có các chế độ khác nhau phù hợp yêu cầu của người sử dụng. Mặt khác, chương trình điều khiển của Rạng Đông có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng, tức là có thể sử dụng bình thường bằng công tắc, cũng có thể sử dụng bằng điều khiển, bằng giọng nói và có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại… Đây là những trải nghiệm rất thích khi sử dụng các sản phẩm của Rạng Đông, đặc biệt như với gia đình tôi, phục vụ nhiều đối tượng, cả người già và người trẻ.
Rạng Đông đưa ra 06 combo giải pháp chiếu sáng Smart Home để khách hàng lựa chọn
Từ hơn 20 năm trước, tôi đã bắt đầu tiếp xúc với mô hình nhà thông minh tại Mỹ và rất mong một ngày nào đó, Việt Nam có mô hình như vậy. Và đến bây giờ khi sử dụng giải pháp của Rạng Đông, tôi cảm thấy rất hài lòng vì nó thực sự rất phù hợp”.
Mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số vào năm 2025 của Rạng Đông đang đến gần. Từ một nhà máy sơ khai thuở ban đầu của ngành công nghiệp nhẹ Việt Nam vào 61 năm trước, Rạng Đông hôm nay đang tự tin bước ra thế giới với dáng vóc một Tập đoàn công nghệ cao của Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ, là một thương hiệu chiếu sáng hàng đầu Việt Nam, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam hội nhập cùng cộng đồng kinh doanh quốc tế.
Nguồn: tapchicongthuong.vn/

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 4
  • 0
  • 3
  • 4