Thứ năm, 25/04/2024 | 19:21 - GMT+7

Ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 17/5, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) chính thức ra mắt. Hiệp hội Blockchain thuộc Bộ Nội vụ và là cầu nối giữa cộng đồng, dự án với cơ quan quản lý, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam.

19/05/2022 - 08:53
Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã trao Quyết định số 343/QĐ-BNV ngày 27-4-2022 của Bộ Nội vụ phê duyệt thành lập Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam), đồng thời ra mắt Ban Chấp hành chính thức, cũng như tôn chỉ và phương hướng hoạt động.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trao Quyết định thành lập cho Chủ tịch Hiệp hội Blockchain. (Ảnh: hanoimoi.com.vn/)
Trước đó, đại hội lần thứ nhất của hiệp hội (tổ chức ngày 16-5) đã bầu Ban Chấp hành với 27 thành viên và 9 thành viên trong ban lãnh đạo hiệp hội. Ông Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam nhiệm kỳ thứ nhất, có 4 Phó Chủ tịch và 4 Ủy viên thường vụ.
Hiệp hội Blockchain Việt Nam đặt ra sáu mục tiêu: Phát triển hội viên; Xây dựng các tiêu chuẩn hội viên; Hợp tác thúc đẩy ứng dụng; Phổ biến kiến thức cho cộng đồng; Tham gia đóng góp ý kiến về chính sách và Hợp tác quốc tế.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, Blockchain là xu hướng công nghệ đột phá, được Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh số kỹ sư, doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều, nhu cầu kết nối chia sẻ càng mạnh mẽ, Hiệp hội Blockchain Việt Nam ra đời là rất cần thiết. Đồng thời, sự kiện này mở ra cơ hội mới cho các công ty blockchain, giúp Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ quốc tế.
"Tôi hy vọng hiệp hội là nơi để các tổ chức, cá nhân đam mê cùng chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực để thúc đẩy nghiên cứu, thử nghiệm, từ đó góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số" - ông Tùng nói. 
Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Văn Huây - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam khẳng định công nghệ chuỗi khối đang được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng rộng rãi trong đa dạng lĩnh vực. “Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sớm nắm bắt xu hướng. Hiệp hội ra đời sẽ đánh dấu một giai đoạn mới, là bước đệm quan trọng để blockchain được ứng dụng rộng rãi, hợp lý vào các hoạt động kinh tế, xã hội trong nước” - ông Hoàng Văn Huây nói.
Ông Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam (Ảnh: vnexpress.net/)
Từ kinh nghiệm làm việc và quan sát ở những quốc gia công nghệ phát triển, ông Huy Nguyễn - CEO KardiaChain, Phó chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cho rằng: "Với các công nghệ mới, chúng ta không chỉ chú trọng việc làm nhanh, hiệu quả, mà còn phải đặc biệt lưu ý đến việc làm đúng và an toàn. Đây luôn là câu hỏi hóc búa với cả người làm công nghệ lẫn cơ quan quản lý".
Theo ông Huy Nguyễn, để thực hiện được cần hai điều kiện tiên quyết. Thứ nhất là phổ cập kiến thức blockchain cho cộng đồng. Thứ hai là đưa ứng dụng blockchain có giá trị vào thực tế đời sống. Ông Huy Nguyễn tin rằng với tốc độ hiện tại, chỉ 5 năm nữa, công nghệ blockchain sẽ len lỏi khắp ngóc ngách đời sống người Việt một cách tự nhiên.
Cũng tại buổi lễ, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã công bố "Chương trình hợp tác toàn diện về Thúc đẩy chiến lược ứng dụng blockchain trong kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia" với các đối tác là các hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức đào tạo trực tuyến...
Theo Hiệp hội Blockchain Việt Nam, trong số TOP 200 công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ blockchain, có 5-7 doanh nghiệp do người Việt Nam thành lập. Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo do người Việt Nam sáng lập trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. Với tiềm năng to lớn của công nghệ blockchain, số doanh nghiệp, nhà khoa học, các kỹ sư theo đuổi nghiên cứu, ứng dụng công nghệ blockchain ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu kết nối, chia sẻ và hỗ trợ ngày càng mạnh mẽ. Vì vậy, việc ra đời của hiệp hội là cần thiết và rất có ý nghĩa.
Phương Linh

Cùng chuyên mục

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á lần 3

22/04/2024 - 08:40

Từ ngày 17/4 đến 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Exporum Việt Nam phối hợp cùng Hội Tự động hóa Việt Nam, Hội Truyền thông số Việt Nam, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số đồng tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô thị thông minh châu Á - Smart City Asia 2024 lần 3 với chủ đề Công nghệ Số và Công nghệ Xanh trong phát triển đô thị thông minh.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 2
  • 4
  • 7
  • 4
  • 3
  • 4