Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:43 - GMT+7

Nhiều nỗ lực chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện tại Công ty Điện lực Trà Vinh

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mà Công ty Điện lực Trà Vinh (PC Trà Vinh) xác định là tất yếu và hướng tới là một doanh nghiệp số đúng theo lộ trình của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).

13/03/2023 - 09:50
Theo kế hoạch đề ra, mục tiêu Công ty Điện lực Trà Vinh là thực hiện “số hóa” trong công tác quản lý, vận hành lưới điện; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Điều này góp phần không nhỏ trong việc cải thiện chất lượng công tác dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
​ 
Công nhân Điện lực Thành phố Trà Vinh kiểm tra recloser Sóc Ruộng.
PC Trà Vinh đang quản lý vận hành, với khối lượng quản lý 146 km đường dây cao thế; 06 trạm biến áp 110 kV, tổng dụng lượng 360 MVA;  2.762 km đường dây trung thế, 5.899 km đường dây hạ thế, 6.276 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 646.331 kVA và trên 200.705 khách hàng sử dụng điện. Đi đôi với nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng thì mức độ yêu cầu về chất lượng dịch vụ điện của khách hàng ngày càng được nâng cao.
 
Nếu trước kia khách hàng chỉ yêu cầu có điện, thì nay điện được cung cấp đảm bảo chất lượng, an toàn và liên tục, các dịch vụ điện kèm theo cũng được khách hàng yêu cầu rất cao phải đáp ứng nhanh chóng, kịp thời và khắc phục nhanh nhất sự cố về điện (nếu có) … Nhằm cung cấp dịch vụ điện với chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng, ngoài việc đầu tư, sửa chữa nâng cấp hiện đại hóa lưới điện, PC Trà Vinh đã thực hiện “số hóa” trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.
 
Trong công tác quan lý vận hành, PC Trà Vinh khảo sát hiện trường, vẽ sơ đồ sợi và chuẩn hóa thông tin khách hàng cập nhật lên hệ thống CMIS và dán tem khách hàng đạt 100% khối lượng các trạm biến áp; 06/06 trạm biến áp 110kV đã thực hiện thao tác xa và chuyển đổi sang hình thức không người trực; hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng DMS được đơn vị triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp. Đồng thời trên lĩnh vực số hóa dữ liệu đã thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, ... bằng nhiều phần mềm chuyên dụng.
Quản lý dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS.
Từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động số hóa được tăng cường đối với lĩnh vực kỹ thuật trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS. Đối với số hóa quy trình nghiệp vụ, đã tiến hành số hóa quy trình thuộc lĩnh vực lĩnh vực kỹ thuật. Sau khi số hóa dữ liệu, số hóa quy trình, việc tương tác giữa các khách hàng, các đối tác, phòng ban, đơn vị được thực hiện hoàn toàn trên không gian số thông qua các ứng dụng nội bộ, ứng dụng hiện trường, tạo ra quy trình khép kín, loại bỏ tất cả khâu trung gian.
 
Tính đến nay, PC Trà Vinh đã thực hiện các công việc gồm: Áp dụng các phân hệ của phần mềm PMIS vào công tác quản lý hồ sơ lý lịch thiết bị, kiểm tra hiện trường. Trong lĩnh vực quản lý vận hành, áp dụng hệ thống SCADA trong thao tác và giám sát các thiết bị trên lưới điện. Các phần mềm và ứng dụng chuyển đổi số được áp dụng, cho phép người dùng truy cập từ máy tính cũng như điện thoại thông minh, giúp cho công tác quản lý đạt được hiệu quả, tính kịp thời, độ chính xác, giảm thời gian, giảm chi phí và tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ. Từ ngày áp dụng các giải pháp này, các dữ liệu được kết nối, tích hợp, chia sẻ và sử dụng chung trong toàn bộ Công ty để phục vụ công tác điều hành từ các đơn vị trực thuộc và đến Tổng Công ty ngày càng tốt hơn.
 
Hoạt động áp dụng công nghệ mới, tự động hoá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh được tăng cường thực hiện thông qua các chương trình tự động hóa lưới điện trung áp; tích cực ứng dụng tính toán tổn thất điện năng lưới điện; từ đó góp phần giảm tổn thất kể cả tổn thất thương mại và kỹ thuật; nâng cao năng lực vận hành hệ thống trung tâm điều khiển xa; tăng cường tập huấn trực tuyến công tác quản lý vận hành hệ thống điện trên dữ liệu số và an toàn an ninh thông tin trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
 
Nhằm triển khai thực hiện tốt lĩnh vực chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành trong thời gian tới, PC Trà Vinh đã đề ra các giải pháp như tiếp tục vận hành lưới điện bằng hệ thống thông minh, triển khai thực hiện quản lý lưới điện bằng phần mềm PMIS, hoàn thiện cơ sở dữ liệu trên lưới điện như máy cắt, Recloser, LBS, DCL, FCO, ... đều được cập nhật chính xác thông tin, “hồ sơ lý lịch”, lịch sử vận hành trong phần mềm PMIS; triển khai rà soát, cập nhật thông tin, hồ sơ cho nhóm các thiết bị chính này và đến nay cơ bản đã cập nhật đầy đủ thông số chính của các thiết bị chính nêu trên.
 
Số hóa giúp vận hành tốt và xử lý nhanh các sự cố điện, thông qua các tiện ích tích hợp của phần mềm PMIS và chương trình OMS, việc quản lý vận hành và quản lý mất điện cho khách hàng ngày càng được đơn giản hóa, hoàn thiện hơn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; Triển khai công tác ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline); Áp dụng qui trình sửa chữa CBM cho các thiết bị điện trong trạm biến áp 110kV, 22kV;  Kiểm tra lưới trạm bằng máy tính bảng sau đó đồng bộ kết quả vào phần mềm PMIS; Sử dụng flycam để kiểm tra lưới điện khu vực vùng sâu, vùng xa, phức tạp khó tiếp cận hiện trường.
 
Ông Quách Hải Hồ - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh chia sẻ “Để thực hiện chủ đề năm 2022 là thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, Công ty Điện lực Trà Vinh chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tích cực tham gia công tác chuyển đổi số, tăng cường hơn nữa công tác số hóa quy trình nghiệp vụ, nhất là lĩnh vực kỹ thuật; tạo điều kiện bố trí nguồn vốn để vận hành các phần mềm nguồn mở, ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần đưa PC Trà Vinh trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 5
  • 2
  • 8
  • 6