Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:47 - GMT+7

Bảo đảm an toàn mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công

Bộ TT-TT cho biết Bộ đã đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành triển khai đảm bảo an toàn thông tin mạng theo mô hình “4 lớp”.

05/05/2022 - 13:20
Liên quan đến thúc đẩy tăng cường đầu tư để đảm bảo an toàn, an ninh mạng Quốc gia và thúc đẩy chuyển đổi số, Công ty CP BKAV cho biết để đảm bảo an toàn, an ninh mạng quốc gia, hướng tới Việt Nam có thể trở thành cường quốc về an ninh mạng, chúng ta phải tự chủ được về nguồn lực an ninh mạng, bao gồm cả nhân lực và các giải pháp đảm bảo an ninh mạng.
Trong thời gian vừa qua, Bộ TT-TT có những hoạt động thiết thực trong việc ban hành các văn bản xây dựng chính sách thúc đẩy tạo ra thị trường, phát triển nguồn lực an ninh mạng trong nước.
Tuy nhiên, theo Công ty CP BKAV, hiện nay trên thực tế, một số nơi chưa thực hiện nghiêm các chỉ thị của Chính phủ trong lĩnh vực An ninh mạng, vẫn còn tình trạng các đơn vị đầu tư lựa chọn các giải pháp không đảm bảo, đặc biệt là một số giải pháp của nước ngoài với chi phí lớn nhưng không đầy đủ, toàn diện, dẫn tới đầu tư nhưng không đảm bảo về an ninh mạng.
Ảnh: Internet
Liên quan đến vấn đề này, Bộ TT-TT nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số. Mọi thiết bị, sản phẩm, phần mềm, hệ thống thông tin, dự án đầu tư về CNTT đều có cấu phần bắt buộc về an toàn, an ninh mạng ngay từ khi thiết kế.
Về đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin và thúc đẩy phát triển thị trường, tăng cường tham gia của các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ an toàn thông tin chuyên nghiệp, Bộ TT-TT cho biết Bộ đã đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành triển khai đảm bảo an toàn thông tin mạng theo mô hình “4 lớp”.
Cụ thể, gồm lực lượng tại chỗ; tổ chức hoặc doanh nghiệp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; tổ chức hoặc doanh nghiệp độc lập kiểm tra, đánh giá định kỳ; kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia, qua đó huy động sự tham gia của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin chuyên nghiệp tại lớp 2 và lớp 3.
Ngày 6.3.2022, Bộ TT-TT đã có Văn bản số 797/BTTTT-THH về việc Hướng dẫn một số nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy triển khai chuyển đổi số năm 2022, trong đó đưa ra 2 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.
Thứ nhất, tổ chức phổ biến, quán triệt tới toàn bộ các tổ chức, cá nhân liên quan về hai nguyên tắc bảo đảm an toàn, an ninh mạng, cụ thể là hệ thống chưa kết luận bảo đảm an toàn, an ninh mạng chưa đưa vào sử dụng; hệ thống thử nghiệm, có dữ liệu thật thì phải tuân thủ đầy đủ quy định như hệ thống chính thức.
Thứ hai, tổ chức triển khai đầy đủ bốn giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng, cụ thể là phần mềm nội bộ do đơn vị chuyên nghiệp phát triển, tuân thủ phát triển theo quy trình Khung phát triển phần mềm an toàn (DevSecOps); hệ thống thông tin triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin mạng theo cấp độ.
Ngoài ra, tuân thủ hệ thống thông tin được kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng trước khi đưa vào sử dụng, khi nâng cấp, thay đổi, định kỳ theo quy định; hệ thống thông tin được quản lý, vận hành theo mô hình 4 lớp theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 7.6.2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Nguồn: https://1thegioi.vn

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 7
  • 5
  • 9
  • 2