Thứ năm, 28/03/2024 | 16:54 - GMT+7

Thái Nguyên lập tổ hỗ trợ chuyển đổi số đến từng nhà

UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ thành lập tổ công nghệ cộng đồng để hỗ trợ chuyển đổi số đến từng ngõ, từng nhà giúp người dân sử dụng các nền tảng dịch vụ chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trong giao dịch hàng ngày.

27/04/2022 - 15:39
Ngày 23.4, UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, ông Lê Quang Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, đã ký ban hành kế hoạch triển khai thử nghiệm mô hình tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số.
Thái Nguyên thành lập tổ công nghệ cộng đồng hỗ trợ người dân chuyển đổi số, sử dụng các dịch vụ trên nền tảng số trong các giao dịch hàng ngày
Theo quyết định này, mỗi tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập tại các thôn, bản, xóm… sẽ có từ 2 - 5 thành viên với nòng cốt là bí thư đoàn thanh niên, cán bộ hội phụ nữ, cán bộ hội nông dân hoặc tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học… am hiểu và sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin trên các thiết bị di động theo 3 nội dung chính.
Về chính quyền số, các tổ công nghệ số cộng đồng sẽ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số
Về kinh tế số, thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn cho người dân, hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ và vừa ở địa phương thực hiện cài đặt, khai thác các ứng dụng nền tảng số để thay đổi tư duy, phương thức tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa truyền thống chuyển sang các nền tảng công nghệ. Cụ thể, người dân được hướng dẫn đăng ký mở tài khoản, hướng dẫn kỹ năng cơ bản để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử…
Về xã hội số, người dân sẽ được hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ nhu cầu thiết yếu trong y tế, giáo dục, chính sách xã hội… thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng mà không cần phải đến cơ quan hành chính.
Sở TT-TT tỉnh Thái Nguyên được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và địa phương triển khai thành lập thí điểm tổ công nghệ số cộng đồng. Trong tháng 4 và tháng 5, các địa phương bắt đầu tuyển chọn thành viên tham tổ công nghệ số cộng đồng, bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11 chính thức triển khai hoạt động hỗ trợ trực tiếp, đưa chuyển đổi số đến từng ngõ, từng gia đình.
Theo ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Thái Nguyên, qua thống kê, trong số 1,3 triệu dân toàn tỉnh hiện có khoảng 900.000 sử dụng smartphone và hạ tầng công nghệ thông tin, sóng di động được phủ rộng khắp đến toàn bộ các thôn, bản, xã... Đây là điều kiện thuận lợi để Thái Nguyên triển khai chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, các dịch vụ trên nền tảng số được UBND tỉnh Thái Nguyên cung cấp hiện nay, người dân, doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian trong đi lại giải quyết thủ tục hành chính cũng như sử dụng các dịch vụ công khác.
Trước đó, ngày 15.4 vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng ban hành quyết định giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4 đối với các sở, ban, ngành và địa phương. Theo đó, trong năm nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4 của các sở, ban, ngành và địa phương phải đạt từ 55% trở lên.
Cũng theo thống kê của UBND tỉnh Thái Nguyên, trong 9 tháng năm 2021, ứng dụng chuyển đổi số giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đã có 1,9 văn bản được gửi, nhận trên hệ thống điện tử thay vì chuyển phát nhanh qua đường bưu điện đã giúp các cơ quan hành chính tiết kiệm khoảng 7,5 tỉ đồng.
Nguồn: Báo Thanh Niên

Cùng chuyên mục

Giải pháp thu hút dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh vào các KCN Hà Nội

28/03/2024 - 08:32

Tại Diễn đàn “Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu việt nam 2024” được tổ chức ngày 26/3 vừa qua tại Hà Nội, đại diện Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội (HIZA) đã chia sẻ một số giải pháp thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp xanh, thông minh, công nghiệp điện tử bán dẫn vào các KCN Hà Nội.

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 0
  • 0
  • 0
  • 3
  • 1
  • 0