Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:44 - GMT+7

PC Trà Vinh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Công ty Điện lực Trà Vinh (PC Trà Vinh) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động điều hành sản xuất, kinh doanh (SXKD).

01/04/2022 - 13:38
Trong đó, nổi bật là chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý vận hành từ Công ty đến các Điện lực, cải thiện độ tin cậy trong cung cấp điện, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Nhân viên Điện lực thành phố Trà Vinh xem và truy xuất hóa đơn điện tử.
Hóa đơn điện tử, bước “đột phá” đầu tiên của chuyển đổi số
 
Trước đây, hàng tháng, PC Trà Vinh phát hành gần 200 ngàn hóa đơn giấy cho khách hàng, tốn kém nhiều nhân lực đến địa chỉ từng khách hàng gửi hóa đơn và thu tiền trực tiếp. Việc chuyển phát này vừa tốn chi phí, mất nhiều thời gian, đôi lúc bị thất lạc, hiệu suất thấp. Để xử lý số lượng hóa đơn khổng lồ và nâng cao tính chuyên nghiệp thì hóa đơn điện tử được PC Trà Vinh lựa chọn triển khai đã chứng minh hiệu quả của mình.
 
Năm 2014, PC Trà Vinh đã có bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số, đánh dấu sự thay đổi từ chiếc hóa đơn tiền điện được in bằng giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử tiền điện được xem là “mắt xích” không thể thiếu trong việc chuyển đổi số của PC Trà Vinh. 
 
Ông Bùi Huy Vũ - Phó Trưởng phòng Kinh doanh PC Trà Vinh chia sẻ: Chuyển đổi số bằng giải pháp hóa đơn điện tử là yếu tố then chốt tháo gỡ những khó khăn và lấp đầy những lỗ hổng trong khâu quản lý hóa đơn giấy. Với loại hình hóa đơn điện tử, dễ dàng thông báo đến các hộ gia đình thông qua tin nhắn điện thoại, zalo, email… Phương thức gửi qua đường truyền dữ liệu điện tử này hạn chế tối đa tình trạng thất lạc, mất, cháy, hỏng hóa đơn và đảm bảo quá trình thanh toán tiền điện không bị gián đoạn.
 
Sử dụng hóa đơn điện tử giúp công tác quản lý hóa đơn được đơn giản, dễ dàng hơn, giúp doanh nghiệp quản lý thông tin bằng công cụ điện tử. Bà Trần Thị Đẹp - Chủ DNTN Hoa Tân Đào, thành phố Trà Vinh cho biết: Việc tìm kiếm thông tin, sử dụng, truy xuất số liệu, phục vụ báo cáo thuế… cũng rất đơn giản và lưu trữ hóa đơn điện tử rất dễ dàng, ít tốn kém chi phí như hóa đơn giấy.
 
Công tơ điện tử, cuộc “cách mạng” thôi gõ cửa từng nhà
 
Cách đây 6 năm, công nhân điện lực phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rồi thì trèo từng cột để ghi số điện và kiểm tra công tơ thì nay ngồi nhà cũng có đầy đủ thông tin. Năm 2015, PC Trà Vinh từng bước thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa. Có thể nói công tơ điện tử với hệ thống tự động thu thập dữ liệu, giám sát quản lý dữ liệu đo đếm từ xa là một bước ngoặt quan trọng, sự đột phá trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từng bước hiện đại hóa lưới điện thông minh, nâng cao năng suất lao động. Đến tháng 9/2021 PC Trà Vinh có 101.668/193.810 công tơ trạm biến áp công cộng, đạt tỷ lệ 52,45% và 4.631/4.631 công tơ trạm chuyên dùng, đạt 100,00%; Tổng số công tơ điện tử được lắp đặt đo xa 109.001/201.143 công tơ, chiếm trên 54,19% số lượng công tơ treo trên lưới.
 
Là Điện lực tiên phong trong ứng dụng công tơ điện tử tại PC Trà Vinh, ông Nguyễn Văn Khiêm - Giám đốc Điện lực thành phố Trà Vinh cho biết: Việc ứng dụng công tơ điện tử, hiệu quả tự động hóa khâu đo đếm, ghi nhập chỉ số, loại trừ các sai sót không đáng có phát sinh đối với việc quản lý vận hành. Đây là công cụ để khách hàng cùng giám sát khâu đo đếm, ghi số nhằm minh bạch hóa trong quá trình cung cấp dịch vụ, đồng thời hỗ trợ phát hiện các bất thường đối với hệ thống điện của khách hàng, điều này trước đây không thực hiện kịp thời, liên tục, từ xa. Đây là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của Điện lực, luôn xem khách hàng là “thượng đế” để phục vụ.
 
Đa dạng và hoàn thiện dịch vụ ngành điện 
 
Từ năm 2015 đến nay, khách hàng có thể chủ động lựa chọn kênh phù hợp để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và an toàn. Đến năm 2019, UBND tỉnh Trà Vinh ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo việc triển khai thành toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đây là “mốc son” ghi nhớ trong việc đẩy mạnh công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tính đến tháng 9/2021, toàn tỉnh có 166.890/182.745 khách hàng thu qua tài khoản ngân hàng hoặc các ví điện tử (Momo, Zalopay, Vnpay, Viettel Pay…), đạt 91,32% và tỉ lệ theo số tiền thu được đạt 96,51%. Đây là con số rất ấn tượng và thực tế, nếu ai đã sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng thì sẽ không còn muốn quay lại thu tiền điện bằng tiền mặt như trước đây”. Một bước cải tiến vô cùng quan trọng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đó là cuối năm 2019, Công ty triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, website Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC, tổng đài 19001006 - 19009000, APP EVNSPC CSKH, Zalo… nên số lượng các yêu cầu qua các kênh giao tiếp này tăng lên đáng kể. 
 
Với tỉ lệ 99,8% khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 và 99,9% khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm chăm sóc khách hàng và các Trung tâm/Cổng DVCQG được cung cấp trên nền tảng số, PC Trà Vinh bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đem lại tiện ích cho khách hàng và bảo đảm công khai, minh bạch. Một trong những nội dung chuyển đổi số quan trọng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đó là số hóa các hợp đồng điện, tính đến nay toàn bộ hợp đồng điện được số hóa đạt trên 95%. 
 
Để được cấp điện kế mới anh Nguyễn Thanh Hùng, ấp Vĩnh Hội, Long Đức, TP. Trà Vinh gửi yêu cầu cấp điện mới qua tổng đài 19001006. Anh cho biết: Tôi cảm thấy rất hài lòng, đây là lần thứ 2 đăng ký cấp điện mới. So với lần trước, lần này nhanh chóng hơn. Chỉ gọi vào tổng đài số 19001006 ngày hôm trước thì hôm sau có nhân viên Điện lực đến khảo sát, làm hồ sơ thủ tục và lắp đặt. Ngoài ra nhân viên Điện lực đến tận nhà một lần khi lắp đặt, thực hiện luôn hợp đồng điện tử, nên thuận tiện rất nhiều cho gia đình.
 
Chị Ngô Kim Huệ, Khóm 3, phường 1, TP. Trà Vinh chia sẻ: Cuộc sống khó khăn đủ bề do dịch bệnh. Nhưng lúc này tôi mới thấy sự tiện ích chỉ với một chiếc điện thoại di động, ngồi ở nhà, tôi có thể thanh toán tiền điện online... Đáng nói, việc thanh toán tiền điện nhanh chóng mà không mất thêm khoản chi phí nào, tiết kiệm rất nhiều thời gian so với trước đây.
 
Ông Nguyễn Thiện Thuật - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh cho biết: “Trong giai đoạn hội nhập với nền tảng công nghệ 4.0, các dịch vụ điện của PC Trà Vinh được thực hiện linh hoạt, minh bạch, công tác chăm sóc khách hàng được đầu tư chuyên nghiệp, hiện đại. Khách hàng có thể tiếp cận được dịch vụ điện thông qua hình thức trực tuyến ở mọi nơi rất tiện ích. Với mỗi người dân, doanh nghiệp, có thể khoảng thời gian này không đáng là bao, nhưng đối với nhiều người trong toàn tỉnh thì đây sẽ là con số không nhỏ, góp phần tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà”.
 
Định hướng trong thời gian tới, ông Huỳnh Chí Hải - Giám đốc PC Trà Vinh chia sẻ: Công ty Điện lực Trà Vinh đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống dữ liệu, số hóa, xây dựng chuẩn mực toàn bộ các quy trình kinh doanh và dịch vụ khách hàng để khách hàng tiếp tục được trải nghiệm, sử dụng “trọn gói” các dịch vụ điện trên môi trường mạng một cách tốt nhất, thuận tiện nhất. Đẩy mạnh chuyển đổi số hóa, giúp PC Trà Vinh phục vụ khách hàng ngày càng tốt, chất lượng dịch vụ hoàn hảo, đáp ứng nhu cầu dịch vụ về điện ngày càng cao và tối ưu hóa lợi ích của khách hàng.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 3
  • 1
  • 1
  • 1