Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:44 - GMT+7

Nga giới thiệu “Sách trắng” về công nghệ cao

Ấn phẩm do Bộ Phát triển kinh tế Nga phối hợp Đại học tổng hợp nghiên cứu quốc gia "Trường Kinh tế Cao cấp", Trung tâm sáng kiến công nghệ quốc gia, các sở và công ty liên quan soạn thảo đã đưa ra phân tích về sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao ở Nga, cũng như đề xuất các giải pháp chính.

21/02/2022 - 14:08
Trang mạng của Bộ Phát triển kinh tế Nga vừa đăng tải phiên bản đầu tiên của “Sách trắng” về sự phát triển công nghệ cao ở Nga và nước ngoài. Ấn phẩm dự kiến được cập nhật hằng năm, do Bộ Phát triển kinh tế Nga phối hợp các cơ sở nghiên cứu trong nước thực hiện.
Công nghệ vũ trụ đang được thúc đẩy phát triển mạnh tại Nga. (ẢNH: THANH THỂ)
Các nghiên cứu trong “Sách trắng” vừa ra mắt tập trung phân tích về 10 lĩnh vực chính trong ngành công nghệ cao, gồm trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), mạng di động 5G, điện toán lượng tử, truyền thông lượng tử, hệ thống vũ trụ tiên tiến, công nghệ truyền tải điện và hệ thống điện thông minh phân tán, công nghệ tạo ra hệ thống lưu trữ điện…
Dựa trên kết quả phân tích, các tác giả đã xác định những nhiệm vụ cần giải quyết trong tương lai gần, nhằm phát triển thành công lĩnh vực công nghệ cao của Nga. Theo các chuyên gia, một trong những mục tiêu chính là tạo ra nhu cầu vượt bậc đối với các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo của Nga. Điều này cho phép xác định các hướng đi dài hạn cho các chương trình nghiên cứu.
Ngoài ra, theo các nhà khoa học, cần phát triển một hệ sinh thái gồm các công ty công nghệ hàng đầu, các công ty khởi nghiệp, viện nghiên cứu và trung tâm khoa học để cung cấp cơ hội nghiên cứu và tạo ra sản phẩm dịch vụ sáng tạo cho tất cả các tổ chức quan tâm. Điều này giúp các công ty hàng đầu biến thành “trung tâm thu hút” để hình thành các chuỗi hợp tác khoa học và công nghiệp.
Bên cạnh đó, một nhiệm vụ cũng được đặt ra là cần bảo đảm các điều kiện thuận lợi để phát triển và tăng tốc giới thiệu công nghệ mới, tạo ra một bộ giải pháp công nghệ để triển khai các dự án chiến lược và các sáng kiến phát triển xã hội-kinh tế của Nga đến năm 2030.
“Sách trắng” vừa ra mắt cũng phân tích những thách thức chính trong phát triển công nghệ cao hiện nay, đồng thời đưa ra giải pháp. Ấn phẩm nhấn mạnh, một trong những rủi ro đáng kể nhất là sự phụ thuộc nhiều vào linh kiện và thiết bị nhập khẩu. Các biện pháp trừng phạt và hạn chế khác cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao. Để khắc phục khó khăn, cần phát triển nhanh các thế hệ vi điện tử mới và đẩy mạnh sản xuất linh kiện điện tử trong nước.
Liên quan vấn đề thiếu nhân lực trình độ cao, “Sách trắng” đề xuất hình thành hệ thống đào tạo nhân lực hiệu quả bằng cách cập nhật các chương trình giáo dục hiện có, giới thiệu các chương trình mới, cũng như hỗ trợ các giáo án nghiên cứu chung của các công ty, tổ chức khoa học và giáo dục.
Theo Báo Nhân Dân

Xem thêm

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 4
  • 1
  • 8
  • 2
  • 5
  • 7
  • 3